Từ ngày 1/7/2026, người bán hàng online, livestream phải thực hiện định danh, xác thực điện tử
Luật Thương mại điện tử (TMĐT) vừa được Quốc hội thông qua đã bổ sung một loạt quy định tăng trách nhiệm của các chủ thể tham gia hoạt động livestream bán hàng và tiếp thị liên kết.
Livestream bán thực phẩm chức năng, mỹ phẩm sẽ phải cung cấp hồ sơ?
Tới đây, muốn livestream bán hàng phải có xác nhận này
Lãnh đạo livestream bán hàng: 'Influence công quyền' và câu chuyện truyền thông mới
Sáng 10/12, với 444/446 đại biểu tham gia tán thành, (chiếm tỷ lệ 93,87%), Quốc hội chính thức thông qua Luật Thương mại điện tử. Luật gồm 7 chương, 41 điều sẽ có hiệu lực từ 1/7/2026.
Tiếp thu ý kiến của nhiều Đại biểu Quốc hội, Cơ quan chủ trì soạn thảo đã quy định rõ trách nhiệm của từng chủ thể tham gia trong quá trình livestream bán hàng (bao gồm người bán, người livestream và chủ quản nền tảng) nhằm tăng cường minh bạch thông tin, nâng cao trách nhiệm pháp lý của các bên và tạo cơ sở cho công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm.
Theo đó, quy định về định danh người bán trên sàn được xây dựng trên cơ sở khai thác hệ thống định danh và xác thực điện tử quốc gia (VNeID) nhằm góp phần làm sạch thị trường TMĐT và hạn chế hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ thông qua khả năng truy vết người bán, đồng thời hỗ trợ hiệu quả công tác quản lý thuế, chống thất thu ngân sách nhà nước.
Theo Luật vừa được thông qua, với các nền tảng thương mại điện tử, người livestream bán hàng phải xác thực danh tính theo quy định về định danh. Cụ thể, người bán hàng cần xác thực theo cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hay sử dụng hệ thống định danh và xác thực điện tử (VNeID). Trường hợp người livestream bán hàng có quốc tịch nước ngoài, họ cần xác thực danh tính thông qua giấy tờ hợp pháp.
Người livestream cũng phải cung cấp thông tin cho chủ quản nền tảng thương mại điện tử để xác thực danh tính. Họ phải từ chối hợp tác khi bên bán không gửi đầy đủ thông tin, trong đó có giấy tờ, tài liệu chứng minh chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Đồng thời, họ không được cung cấp thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn về công dụng, xuất xứ, chất lượng, giá cả, chính sách khuyến mại, bảo hành và các nội dung khác liên quan đến hàng hóa, dịch vụ.
Người bán hàng cũng không được sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh, trang phục, hành vi trái đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục trong quá trình livestream bán hàng. Khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật hoặc được cơ quan nhà nước yêu cầu, người livestream bán hàng phải dừng hợp tác, dừng phát trực tuyến, gỡ bỏ thông tin hiển thị.
Đối với các nền tảng TMĐT, những đơn vị này phải công khai quy chế hoạt động livestream bán hàng, gồm biện pháp kiểm soát và ngăn chặn. Họ cũng cần lưu trữ dữ liệu hình ảnh, âm thanh livestream bán hàng trong ít nhất 1 năm.
Những quy định này được đưa ra trong bối cảnh thời gian qua, nhiều người dùng mạng xã hội, trong đó có các nghệ sĩ nổi tiếng, KOL giới thiệu, mời chào, quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng, gây bức xúc cho đông đảo người tiêu dùng. Một số cá nhân bị bắt với cáo buộc lừa dối khách hàng.