Từ khóa nào được người Việt tìm kiếm nhiều nhất trên Google năm 2022?
(Tiepthigiadinh) - Mới đây, Google vừa công bố sách Year In Search 2022, bao gồm những từ khoá có xu hướng tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2022.
Người Việt tìm kiếm gì trên Google?
Bên cạnh "Top 10 tìm kiếm nổi bật nhất năm 2022", danh sách cũng bao gồm 14 hạng mục tìm kiếm tiêu biểu khác nhau theo các chủ đề cụ thể như: Tin tức thời sự, Nhân vật, Giải trí, Du lịch... thể hiện bức tranh toàn cảnh về những điều người Việt quan tâm nhất trong năm 2022.
Theo danh sách xu hướng tìm kiếm nổi bật của người Việt năm 2022, "World Cup 2022" dẫn đầu trong các xu hướng tiềm kiếm nổi bật của năm. Bên cạnh đó, 2 giải đấu bóng đá khác cũng nhận được sự quan tâm đáng kể, lọt vào danh sách tìm kiếm nổi bật năm 2022, đó là "U23 Châu Á" và "Ngoại Hạng Anh".
Vị trí thứ hai thuộc về "Olm" - nền tảng học trực tuyến trong nước. Góp mặt trong danh sách còn có hai bộ phim Hàn Quốc "Hẹn hò chốn công sở" và "Big Mouth" cũng nhận được sự yêu thích của đông đảo khán giả Việt.
Có thể thấy, danh sách năm nay phản ánh một sự chuyển biến đáng kể khi không còn sự chiếm lĩnh của những từ khoá liên quan đến dịch bệnh COVID-19 như hai năm vừa qua.
Chủ đề từ khóa được tìm kiếm nhiều trên Google
Theo Google, một số từ khoá liên quan đến các nền tảng học trực tuyến vẫn có xu hướng tìm kiếm cao thời gian đầu năm nhưng sau đó cũng đã giảm đi đáng kể. Thay vào đó là những mối quan tâm dành cho những chủ đề quen thuộc như bóng đá và giải trí.
Giai đoạn đầu năm vẫn còn dư âm từ làn sóng thứ tư với một đợt tăng mạnh xu hướng tìm kiếm từ khoá "COVID" vào cuối tháng 2, nhưng sau đó nhanh chóng giảm mạnh từ giữa tháng 5 trở đi.
Về chủ đề thời sự, đứng đầu danh sách tìm kiếm nổi bật là "Giá xăng hôm nay". Các câu hỏi liên quan như "Tại sao hết xăng?", "Tại sao giá xăng tăng?", "Tại sao cây xăng đóng cửa?" cũng ghi nhận xu hướng tìm kiếm tăng cao trong năm 2022.
Nhiều sự kiện, chủ đề liên quan đến lĩnh vực kinh tế - tài chính như "SCB," "Vsetgroup," "giá đô" nằm trong top những từ khoá chủ đề thời sự nổi bật nhất năm, phần nào phản ánh hành vi tìm kiếm, nắm bắt thông tin một cách chủ động của công chúng trong khi cân nhắc những quyết định tài chính quan trọng.
Về chủ đề tin tức quốc tế, thời sự được người Việt quan tâm nhất là cuộc xung đột tại Ukraine. Chủ đề này đứng đầu hạng mục các câu hỏi "Tại sao?" có xu hướng tìm kiếm nổi bật nhất.
Chủ đề y tế với tình hình diễn biến của các dịch bệnh như "sốt xuất huyết" và "đậu mùa khỉ" cũng được người Việt chú ý cập nhật qua công cụ tìm kiếm Google.
Danh sách Year In Search năm nay cũng cho thấy, hạng mục du lịch cũng là một hạng mục đặc biệt quay trở lại phản ánh những dấu hiệu hồi phục của ngành du lịch. Người Việt đặt mối quan tâm hàng đầu vào những địa điểm nổi tiếng trên khắp đất nước như: Hạ Long, Ninh Bình, Phú Yên. Bên cạnh đó, những khu du lịch mới nổi như khu du lịch sinh thái Thuỷ Châu hay khu du lịch Sơn Tiên với công viên nước The Amazing Bay cũng thu hút được sự quan tâm đáng kể của du khách Việt.
Năm ngoái nhiều rạp phim đã phải đóng cửa trong thời gian giãn cách, khiến hạng mục phim chiếu rạp biến mất khỏi danh sách Year In Search 2021. Năm nay thị trường phim ảnh bắt đầu có dấu hiệu phục hồi và sôi động trở lại với sự ra mắt của nhiều tác phẩm điện ảnh Việt Nam và quốc tế đa thể loại. Danh sách phim chiếu rạp tạo được xu hướng tìm kiếm nổi bật năm 2022 có sự góp mặt của nhiều phim Việt Nam: Trịnh Công Sơn, Em và Trịnh, Bẫy Ngọt Ngào với thứ hạng cao. Bên cạnh các bom tấn siêu anh hùng thế giới như: Doctor Strange, Người Dơi và Black Adam.