Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 01/07/2024, 16:40 (GMT+7)

Men gan tăng gấp 35 lần do dùng thuốc nam mua qua mạng

Người đàn ông 33 tuổi tự ý dừng thuốc kháng virus trị viêm gan B chuyển sang uống thuốc nam, ba tháng sau tế bào gan bị hủy hoại, men gan cao gấp 35 lần. Bác sĩ khuyến cáo người bệnh nên cẩn thận với các thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ được quảng cáo trên mạng, để tránh mất tiền và tránh bị ngộ độc gan cấp.

Cẩn trọng ngộ độc gan vì thuốc không rõ nguồn gốc được quảng cáo trên mạng

Ngày 1/7, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, cơ sở này vừa tiếp nhận một bệnh nhân có men gan tăng gấp 35 lần do dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc, theo An ninh Thủ đô.

Hình ảnh 91

Anh L.V.H. (33 tuổi, trú tỉnh Vĩnh Phúc) chia sẻ sau khi điều trị viêm gan B bằng thuốc kháng vi rút được 9 tháng, anh dừng thuốc và mua thuốc nam không rõ

Trước khi vào viện 2 tuần, anh H. thấy có các biểu hiện mệt mỏi tăng dần, ăn ngủ kém, vàng da, tiểu ít, nước tiểu sẫm màu nên đã đi khám và điều trị tại y tế cơ sở nhưng tình trạng bệnh cải thiện chậm. Anh tự đến bệnh viện nhiệt đới trung ương để điều trị.

Ngay khi nhập viện, anh H. được chỉ định các xét nghiệm chuyên sâu để đánh giá tình trạng bệnh. Kết quả xét nghiệm cho thấy tế bào gan bị hủy hoại rất nặng, xét nghiệm men gan tăng gấp 35 lần so với chỉ số bình thường, ứ mật nặng (xét nghiệm sắc tố mật tăng gấp 11 lần), chức năng gan suy giảm nghiêm trọng. Anh H. được chẩn đoán suy gan cấp và đợt cấp viêm gan B mạn tiến triển.

BS Trần Minh Quân, phó trưởng khoa viêm gan, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, chia sẻ người bệnh mới dùng thuốc kháng vi rút được 9 tháng nên chưa đủ để ức chế được vi rút viêm gan B. Việc đang điều trị mà tự ý ngưng thuốc tới 3 tháng liên tục là rất nguy hiểm.

"Vi rút viêm gan B có thể bùng phát nhanh chóng và gây tổn thương gan diện rộng, do đó có thể làm cho người bệnh tử vong vì suy gan cấp nếu không được điều trị kịp thời. Rất may là bệnh nhân đáp ứng tốt với điều trị, tình trạng bệnh đã dần được cải thiện, hiện sức khỏe anh H. đã ổn định", BS Quân thông tin.

BS Quân chia sẻ thêm gan là một cơ quan rất quan trọng của cơ thể. Gan có 4 chức năng chính là chuyển hóa, chống độc, tạo mật và dự trữ. Gan là trung tâm chuyển hóa rất quan trọng của cơ thể, có tính chất sinh mạng.

Vi rút viêm gan B tấn công vào tế bào đích là tế bào gan, là thủ phạm gây nên bệnh viêm gan B mạn tính. Nếu không theo dõi và điều trị phù hợp có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như xơ gan và ung thư gan.

Bên cạnh đó, chỉ khoảng 10% người bệnh mắc viêm gan B phải điều trị thuốc kháng vi rút. Các thuốc kháng vi rút viêm gan B mạn chủ yếu là thuốc kìm khuẩn, nhưng có thể ức chế được hoàn toàn vi rút, bảo vệ gan hiệu quả.

Khoảng 2 - 8% người bệnh sẽ được dừng thuốc kháng vi rút sau 5 -7 năm uống thuốc liên tục. Vì vậy người bệnh hãy kiên trì dùng thuốc, tạm thời chấp nhận dùng thuốc lâu dài và chờ đợi trong thời gian tới sẽ có những thuốc thế hệ mới có hiệu lực tốt hơn.

Phòng tránh tổn thương gan như thế nào?

Ngày nay, với lối sống hiện đại, năng động, cách ăn của giới trẻ cũng có nhiều sự thay đổi. Người trẻ thích ăn thức ăn đường phố nhiều hơn. Các loại thức ăn đường phố thường là những món ăn giàu năng lượng, chất béo được chế biến bằng phương pháp chiên, rán, nướng.

Hình ảnh 92
Các chuyên gia khuyến cáo ăn nhiều thịt cũng làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Bên cạnh đó, các món ăn đường phố thường khó kiểm soát được nguồn gốc xuất xứ của nguyên liệu, do đó tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe, trong đó có cả sức khỏe của lá gan.

Cách bảo vệ lá gan tốt nhất là hạn chế ăn thức ăn đường phố. Thay vào đó nên ăn các bữa ăn lành mạnh tại nhà, chế biến bằng phương pháp luộc, hấp, chú trọng bổ sung thêm rau xanh.

Bên cạnh đó, hiện nay người trẻ đang ăn quá nhiều thịt. Ăn thịt gây ra gánh nặng cho đường tiêu hóa, gan và thận. Việc ăn thịt, đặc biệt là các loại thịt chiên, rán sẽ làm gia tăng nguy cơ tăng mỡ máu, gan nhiễm mỡ.

Ngoài ra, theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, ăn nhiều thịt cũng làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính không lây như: đái tháo đường, tim mạch, huyết áp…

Một trong những thói quen ăn uống không tốt nữa đó là ăn các loại gỏi cá, tôm, rau sống. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, thói quen ăn gỏi các loại cá nước ngọt, rau sống trồng dưới nước có thể làm tăng nguy cơ nhiễm ký sinh trùng (sán lá gan). Sán lá gan khi vào cơ thể ký sinh tại mô gan (sán lá gan lớn) hoặc đường mật (sán lá gan nhỏ) gây ra những tổn thương cho gan.

Chuyên gia khuyến cáo nên hạn chế việc ăn các món ăn sống, chế biến từ cá nước ngọt, rau sống để giảm nguy cơ nhiễm ký sinh trùng. Tuyệt đối không ăn ngũ cốc mốc chứa nấm gây độc cho gan.

Làm gì để viêm gan B không biến chứng ung thư gan?

Theo tiến sĩ Ngô Chí Cương - trưởng chuyên khoa truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa Medlatec, ung thư gan chỉ đứng thứ 3 sau ung thư phổi và ung thư dạ dày.

Khi đã được chẩn đoán mắc viêm gan B mạn tính, đồng nghĩa với việc người bệnh sẽ phải sống chung với vi rút lâu dài. Đến nay, bệnh này chưa thể chữa khỏi hoàn toàn nên việc quản lý, theo dõi và điều trị là hành trình kiên trì, bền bỉ.

Nếu được phát hiện sớm thì có thể áp dụng các phương pháp điều trị triệt căn như ghép gan, phẫu thuật cắt gan, nhưng đáng tiếc là nhiều trường hợp chủ quan đi khám ở giai đoạn muộn.

Tiến sĩ Cương cho hay viêm gan B là bệnh truyền nhiễm ở gan hay gặp, bệnh do vi rút viêm gan B gây ra. Loại vi rút này lây truyền chủ yếu qua 3 con đường chính gồm đường máu, quan hệ tình dục không an toàn và lây truyền từ mẹ sang con. Do vậy, người bệnh cần chủ động phòng tránh bệnh bằng 3 lưu ý sau:

Người dân nên tránh thức uống có cồn như bia, rượu; thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, tăng cường rau xanh; tập thể dục mỗi ngày để nâng cao sức khỏe.

Đặc biệt, cần tầm soát sớm ung thư gan định kỳ. Bởi bệnh viêm gan B diễn biến thầm lặng, ít biểu hiện ra ngoài nên rất nhiều trường hợp bệnh nhân khi phát hiện bệnh thì đã ở cấp độ nặng.

Cùng chuyên mục