Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 25/05/2024, 06:45 (GMT+7)

Bố thường xuyên thực hiện 7 điều này, tính cách của trẻ sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực

Tưởng chừng vô hại nhưng 7 hành vi này của người bố lại ảnh hưởng trực tiếp đến sự hình thành tính cách của trẻ.

Bố về đến nhà là xem điện thoại

Theo Gia đình & Xã hội, thấy trẻ nghiện điện thoại, cha mẹ thường tức giận và cho rằng con cái đang thiếu kỷ luật. Tuy nhiên, thực tế trong nhiều gia đình, chính người bố lại "nghiện" điện thoại nặng hơn cả con. Việc đầu tiên sau khi đi làm về của bố không phải là rửa tay mà là nằm dài trên sofa và xem điện thoại. Khi ăn, tắm, thậm chí khi đi vệ sinh, họ cũng không rời mắt khỏi màn hình.

70+ Worried Father Looking At Smart Phone Stock Photos, Pictures & Royalty-Free Images - iStock

Việc cha mẹ sử dụng thiết bị di động quá nhiều có thể tác động tiêu cực đến cảm xúc và khả năng tương tác xã hội của trẻ nhỏ, đồng thời làm giảm khả năng thấu hiểu giữa cha mẹ và con cái. Hành vi này không chỉ làm gương xấu mà còn khiến tính cách của trẻ trở nên lười biếng hơn. 

Vì vậy, thay vì rao giảng lý thuyết, cha mẹ nên làm gương cho con. Nếu người bố thay đổi thói quen, rời xa điện thoại mỗi khi về nhà, trẻ sẽ phát triển tính tự giác và siêng năng. Bố tự giác thì con cái về cơ bản sẽ không lười biếng, còn nếu bố không tự giác thì khó có thể nuôi dạy con cái có ý thức.

Bố hay cãi nhau với mẹ

Yếu tố quan trọng để nuôi dưỡng một đứa trẻ ngoan ngoãn và thành công chính là tình yêu thương từ bố mẹ. Nếu bố biết yêu thương, quan tâm tới mẹ sẽ giúp đứa trẻ cảm nhận được tình yêu và sự ấm áp từ gia đình. 

Ngược lại, một người bố hay cãi nhau với mẹ sẽ làm con cảm thấy sợ hãi và bất ổn về mặt tình cảm. Về lâu dài, điều này có thể dẫn đến rối loạn tâm lý ở trẻ. Nếu một đứa trẻ chưa đủ khả năng thấu hiểu như người trưởng thành hoặc có khả năng chịu đựng kém, mỗi lần chứng kiến bố mẹ cãi nhau có thể sẽ nảy sinh nhiều vấn đề tâm lý khác.

Why Fighting In Front Of The Kids Is Damaging To Them

Bố hay nói tục

Nếu bố thường xuyên nói tục hoặc nói những điều bất lịch sự trước mặt con, bé sẽ cho rằng nói như vậy là không có gì sai trái.

Ban đầu, trong một số tình huống cụ thể, con sẽ lặp lại một cách vô thức dù chưa hiểu nghĩa của từ đó. Nhưng dần dần, trẻ sẽ biến điều này thành thói quen và tự cho phép mình nói như vậy. Về lâu dài, con sẽ khó thay đổi thói quen này và sẽ sử dụng ngôn ngữ đó để giao tiếp với người thân và bạn bè ngoài xã hội.

Bố không chia sẻ việc nhà với mẹ

Trong gia đình hiện đại, không khó để bắt gặp cảnh mẹ giặt giũ và phơi quần áo trong khi bố nằm chơi trên sofa; mẹ rửa rau nấu cơm, còn bố dán mắt vào điện thoại chơi game và thỉnh thoảng lại hỏi "Sắp ăn cơm chưa?".

Theo các chuyên gia, nếu người bố không bao giờ chạm tay vào việc nhà, con trai sẽ thiếu tinh thần trách nhiệm và không biết quan tâm tới người khác. Còn con gái sẽ kém tự tin, ngại khó khăn và có lựa chọn nghề nghiệp hạn hẹp hơn. Vì vậy, một người cha chủ động làm việc nhà không chỉ tạo ra một cuộc sống hạnh phúc cho gia đình mà còn là hình mẫu tốt cho con cái.

Clean freaks rejoice: Household chores make you smarter

Ông bố bạo lực

Bạo lực không phải là yếu tố hàng đầu, nhưng nằm trong số những nguyên nhân chính gây ảnh hưởng đến tính cách của trẻ trong tương lai. 

Nếu bố giải quyết mọi chuyện bằng bạo lực, đứa trẻ có thể học theo. Trong một trường hợp khác, bố và con có thể phát triển theo hai thái cực khác nhau. Nếu bố thích bạo lực và hay cáu gắt, đứa trẻ có thể trở nên rụt rè và luôn có cảm giác sợ hãi, gây tổn thương nghiêm trọng đến tâm lý của con. 

 Bố hay hứa suông

Bên cạnh một số lời nói dối vô hại, nhiều người lớn vẫn nói dối như một thói quen. Chẳng hạn, khi con hỏi về những vấn đề tế nhị, nhiều phụ huynh thường lảng tránh và nói rằng mình không biết. Hoặc đơn giản, khi bố có thời gian rảnh nhưng lại nói là bận rộn, không có thời gian đưa con đi chơi. Trẻ hoàn toàn có thể nhận ra những cảm xúc này từ bố mẹ, nếu tình trạng này xảy ra nhiều lần, con sẽ không còn tin tưởng bạn nữa.

Bố luôn cáu giận

The Toxic and Damaging Effects of the Angry Dad

Đại học Cambridge ở Vương quốc Anh đã tiến hành một thí nghiệm về mối quan hệ giữa di truyền và tính cách. Kết quả cho thấy, trí thông minh của trẻ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ người mẹ, trong khi tính cách của trẻ lại bị ảnh hưởng lớn từ người cha. Nếu cha ôn hòa, trẻ sẽ học được cách giao tiếp tốt; ngược lại, nếu cha nóng tính, trẻ sẽ trở nên hung dữ và có xu hướng giải quyết mọi việc bằng bạo lực.

Vì vậy, người cha nên hướng dẫn con cách kiềm chế cảm xúc. Biết cách "điều hướng" sự nóng nảy của bản thân bằng những lời ấm áp và khoan dung. Một người cha có thể kiểm soát tốt tính nóng nảy của mình có thể dạy con cách quản lý cảm xúc. Theo đó, 99% thành công của con đến từ 1% sự thay đổi của người cha.

Cùng chuyên mục