Thứ năm, 25/01/2024, 12:16 (GMT+7)

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương tuyệt đối không để xảy ra thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung cho sản xuất kinh doanh và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp dịp Tết.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện 09/CĐ-TTg ngày 24/1/2024 về việc bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và thời gian tới.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp các cơ quan liên quan xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về kinh doanh xăng dầu. Đồng thời có giải pháp kịp thời không để ảnh hưởng, gián đoạn nguồn cung xăng dầu trên địa bàn các tỉnh, thành phố, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 sắp tới.

Ngoài ra, Bộ Công Thương được giao chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính điều hành giá xăng dầu theo đúng quy định pháp luật, phù hợp với tình hình thị trường và bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

xang-dau-2-86520240125074200
Thủ tướng yêu cầu tuyệt đối không để thiếu hụt xăng dầu dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Về phía Bộ trưởng Bộ Tài chính, Thủ tướng giao phối hợp với Bộ Công Thương và các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu xem xét, quyết định điều chỉnh các loại chi phí liên quan trong công thức tính giá cơ sở xăng dầu, bảo đảm kịp thời, đúng quy định của pháp luật và phù hợp với diễn biến thị trường xăng dầu.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cần quyết liệt thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng và kết nối dữ liệu với cơ quan thuế đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu theo Nghị định số 123/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ và các chỉ đạo của Thủ tướng có liên quan.

Trong công điện, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phối hợp với Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam chủ động xây dựng phương án sản xuất, phân phối, điều tiết xăng dầu phù hợp, khoa học, hiệu quả.

Ngoài ra, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phải có phương án chuẩn bị nguồn hàng, kịp thời cung ứng xăng dầu cho các cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống phân phối của doanh nghiệp tại các địa phương nhằm cung ứng đủ xăng dầu cho thị trường.

Các bộ ngành, UBND các tỉnh, thành cần tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với hành vi đầu cơ găm hàng, buôn lậu xăng dầu, vi phạm quy định về kinh doanh xăng dầu, quy định về hóa đơn điện tử...

Từ khóa:
Cùng chuyên mục