Thiết kế phòng ngủ cho trẻ, tránh xa 5 màu sắc này

Khi thiết kế phòng ngủ cho trẻ, ngoài yếu tố nội thất, bài trí... bạn cũng cần lưu ý chọn màu sơn phù hợp để không ảnh hưởng đến tâm trạng và giấc ngủ của trẻ.

Màu sơn tường có thể tạo cảm hứng hoặc khiến trẻ cảm thấy thư giãn nhưng cũng có thể gây sự kích động và mất tập trung. Do vậy, khi thiết kế phòng ngủ cho trẻ em, cần ghi nhớ các yếu tố cơ bản như ngủ, chơi, bố trí, màu sắc, học tập.

Căn phòng dành cho trẻ có thể nhiều màu sắc cùng tạo hình ngộ nghĩnh, song hãy chọn sắc độ phù hợp để khi kết hợp với ánh sáng sẽ không gây khó chịu. Dưới đây là 5 màu sắc mà các chuyên gia khuyên bạn không nên dùng cho phòng ngủ của trẻ nhỏ mà bạn nên tham khảo. 

5 màu sắc nên tránh khi thiết kế phòng ngủ cho trẻ

Màu tím sáng

Theo một số nghiên cứu khoa học, màu tím có xu hướng tạo ra một sắc tố có bước sóng ngắn hơn giúp đánh thức não bộ thay vì thư giãn. Do vậy, màu sắc này có hiệu ứng năng lượng cao, giúp bạn tỉnh táo.

phong-ngu-tre-3

Màu tím phù hợp để trang trí, song không nên dùng trong thiết kế phòng ngủ của trẻ vì nó có thể gây tình trạng thao thức, khó ngủ. Nếu trẻ vấn yêu thích và muốn nó, hãy cố gắng chọn tone trầm nhẹ nhàng, ví dụ như màu oải hương.

phong-ngu-tre-4

Màu đỏ chói

Trẻ em thường rất thích màu đỏ, bởi nó mang đến sự nổi bật, rực rỡ. Sơn tường màu đỏ có thể mang lại sức sống dồi dào, tuy vậy hãy tiết chế và sử dụng nó vừa phải.

Màu đỏ khiến phòng ngủ không thể thực hiện chức năng thư giãn, nghỉ ngơi vốn có. Nó kích thích não bộ hoạt động quá mức và trong một số trường hợp còn dễ gây căng thẳng, dễ dẫn đến mất ngủ. 

phong-ngu-tre-6

Bởi vậy, dù yêu thích màu đỏ đến đâu, bạn cũng nên hạn chế dùng nó để sơn tường. Thay vào đó, hãy ứng dụng làm điểm nhấn trong phòng bởi các họa tiết trên chăn, đệm hoặc một vài tác phẩm nghệ thuật... Trong trường hợp buộc phải sơn màu này, hãy chọn tone trầm nghiêng về đỏ đất nung để giảm bớt độ chói sáng.

Màu neon

Màu phản quang mang đến hiệu ứng nổi bật, đặc biệt khi kết hợp với ánh sáng mạnh sẽ càng chói mắt. Điều này có thể gây ra các phản ứng mạnh mẽ cho mắt cũng như trí óc của trẻ. 

Các màu neon như xanh lá, hồng, cam... thường được ứng dụng ở các khu vui chơi, nhà trẻ vì nó có thể tăng sự hưng phấn, kích thích sáng tạo. Song phòng ngủ là nơi thư giãn, nghỉ ngơi nên bạn cần hạn chế màu sắc này.

Màu hồng sáng

Màu hồng không còn xa lạ trong những căn phòng của bé gái bởi sự nữ tính, đáng yêu mà nó mang lại. Tuy nhiên, đối với màu hồng quá sáng sẽ dễ gây ra sự khó chịu.

phong-ngu-tre-12

Màu hồng sáng tạo ra quá nhiều năng lượng cho không gian, khiến nó giống phòng chơi hơn phòng ngủ. Do vậy, hãy tránh những màu quá sáng và áp đảo như màu hồng nóng ở trong phòng ngủ.

Màu vàng sáng

Màu vàng giúp tạo cảm giác hạnh phúc, kích thích sự sáng tạo và lòng nhiệt huyết. Tuy nhiên, tone vàng sáng hoặc vàng lạnh lại tạo cảm giác kích động hay thậm chí tức giận.

phong-ngu-tre-14

Ngược lại, sơn phòng ngủ tông màu vàng dịu hoặc trầm có thể giúp trẻ cảm thấy dễ chịu, thoái mái hơn. Bạn hãy kết hợp màu vàng với màu be hoặc trắng để tạo độ mềm mại và nổi bật vừa phải.

Nên sơn màu nào cho phòng ngủ của trẻ? 

Ngoài việc lưu ý đến nhiệt độ và tông màu, bạn có thể sử dụng những tone màu dành cho người lớn để áp dụng cho phòng ngủ của trẻ. Bởi khi trẻ lớn lên dần, những màu này vẫn sẽ phù hợp và không cần trang trí mới lại. 

phong-ngu-tre-16
phong-ngu-tre-17

Xanh lá cây thẫm hoặc xanh lam nhạt là lựa chọn màu sắc tuyệt vời cho phòng của trẻ. Ngoài ra, có thể ứng dụng những tone trung tính ấm áp, pha một ít đỏ hoặc vàng để có sự kết hợp mới mẻ, độc đáo cho không gian.