Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 30/03/2024, 09:00 (GMT+7)

Thị trường smartphone toàn cầu sẽ hồi phục trong năm 2024

Theo Counterpoint Research, sản lượng smartphone toàn cầu tăng trưởng 11% trong năm 2024, chủ yếu nhờ phân khúc smartphone giá thấp và cao cấp.

Sản lượng smartphone toàn cầu trong năm 2024 được kỳ vọng sẽ tăng trưởng nhẹ 3% so với cùng kỳ năm trước, theo một báo cáo mà Counterpoint Research mới công bố gần đây.

Phân khúc smartphone giá thấp (giá từ 150 USD đến 249 USD), vốn ghi nhận tăng trưởng âm trong năm 2023 vì các yếu tố kinh tế vĩ mô bất lợi, đặc biệt là ở các thị trường mới nổi, và phân khúc smartphone cao cấp (600 USD – 799 USD) được dự đoán là các phân khúc sẽ thúc đẩy cho đợt phục hồi này, báo cáo của Counterpoint Research nói thêm.

Global-Smartphone-Market-Shipments-by-Price-Band-2023-vs-2024F
Tăng trưởng sản lượng smartphone toàn cầu phân loại theo phân khúc giá. (Nguồn: Counterpoint Research)

Khác với năm 2023, các thị trường mới nổi như Ấn Độ hay Trung Đông và Châu Phi được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng thị trường di động năm 2024 với bệ đỡ là tăng trưởng ở phân khúc smartphone giá thấp. Phân khúc smartphone giá thấp, vốn trải qua đợt sụt giảm mạnh trong năm 2023, được dự đoán sẽ tăng trưởng 11% trong năm 2024, đặc biệt là ở Ấn Độ, Trung Đông và Châu Phi và Mỹ Latinh và Ca-ri-bê. Khi áp lực lạm phát hạ thấp ở Châu Phi, sức mua của người tiêu dùng phục hồi đã giúp phân khúc smartphone giá từ 150 USD đến 249 USD được hưởng lợi.

Đẩy mạnh đầu tư vào các thị trường Trung Đông và Châu Phi và Mỹ Latinh và Ca-ri-bê của nhiều hãng sản xuất smartphone Trung Quốc như OPPO, vivo, Xiaomi và Transsion Group cũng thúc đẩy cạnh tranh và nhu cầu smartphone của các thị trường này.

Bên cạnh phân khúc giá thấp, phân khúc smartphone cao cấp (600 USD – 799 USD) được dự đoán tăng trưởng 17% trong năm 2024, chủ yếu nhờ các phiên bản điện thoại cũ. Trong đó, phân khúc điện thoại màn hình gập cũng có tăng trưởng tốt. Counterpoint Research dự đoán công nghệ AI tạo sinh (GenAI) và màn hình gập sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng.

Từ khía cạnh thương hiệu, Apple và Huawei nhiều khả năng sẽ dẫn dắt phân khúc cao cấp và siêu cao cấp. Thị trường Ấn Độ, Trung Đông và Châu Phi sẽ thúc đẩy tăng trưởng cho iPhone. Cùng lúc Trung Quốc vẫn là thị trường quan trọng bậc nhất với cả 2 thương hiệu này. Trong dài hạn, Counterpoint Research dự đoán thị trường smartphone sẽ chỉ tăng trưởng 1 con số mỗi năm.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục