Thứ hai, 18/03/2024, 07:58 (GMT+7)

Thị trường smartphone Việt Nam ảm đạm nhất khu vực đầu năm 2024

Minh Sơn (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Theo một báo cáo của Canalys, thị trường smartphone Việt Nam là thị trường duy nhất tại Đông Nam Á sụt giảm doanh số trong tháng 1/2024 so với cùng kỳ năm trước đó.

Trong tháng 1/2024, số lượng smartphone bán ra ở Đông Nam Á tăng lên mốc 7,26 triệu máy, tương đương mức tăng trưởng 20% so với cùng kỳ năm trước đó. Kết quả này đến từ việc các nhà sản xuất smartphone tập trung vào phân khúc giá thấp đón nhận kết quả doanh số tích cực do dư âm của mùa lễ hội cuối năm 2023, theo Canalys.

a
(Ảnh: CNET).

Cũng theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường này, trong tháng 1/2024, Samsung là nhà sản xuất đứng đầu thị trường Đông Nam Á khi chiếm khoảng 20% lượng máy bán ra. Đứng ở vị trí tiếp theo là Xiaomi vói 18% thị phần. Trong khi đó, ba vị trí còn lại lần lượt thuộc về Transsion (15%), OPPO (15%) và vivo (12%). Số liệu mà Canalys công bố chỉ tính đến 5 thị trường lớn ở Đông Nam Á bao gồm Việt Nam, Philippines, Thái Lan, Indonesia và Malaysia.

Việt Nam là thị trường duy nhất ở Đông Nam Á ghi nhận doanh số đi xuống trong tháng 1/2024 với mức giảm 2%, đạt mốc 848.000 máy bán ra. Theo nhận định của Canalys, thị trường smartphone phục hồi chậm hơn kỳ vọng khi nhiều chuỗi bán lẻ lớn chuyển hướng đầu tư vào các dự án khác như trí tuệ nhân tạo (AI). Cùng thời điểm, thị trường Phillipines đạt mức tăng trưởng lên tới 77% (1,5 triệu máy).

Malaysia cũng có mức tăng trưởng ấn tượng 33% để đạt mốc doanh số 831.000 máy trong tháng 1. Trong khi đó, Thái Lan và Indonesia lần lượt có mức tăng trưởng 5% và 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Ông Le Xuan Chiew, nhà phân tích của Canalys, nhận định 5 thị trường smartphone lớn nhất Đông Nam Á đều có kết quả kinh doanh mạnh mẽ trong tháng 1. Áp lực lạm phát bắt đầu bình ổn với những hỗ trợ của chính phủ. Điều này khiến niềm tin và chi tiêu của người tiêu dùng bắt đầu phục hồi.

Cũng theo vị chuyên gia này, các thương hiệu smartphone vốn khá dè dặt trong 6 tháng cuối năm 2023 đang bắt đầu triển khai các chiến lược quyết liệt hơn để chiếm thế thượng phong trên thị trường.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục