Bánh trung thu 2025: Dân chuộng bánh ít ngọt, sức mua vẫn trầm lắng
Trái với không khí sôi động mọi năm, thị trường bánh Trung thu năm nay lại ghi nhận sự trầm lắng, sức mua thấp. Các gian hàng từ truyền thống đến hiện đại chưa thực sự sôi động.
Bánh trung thu ít ngọt, tốt cho sức khỏe lên ngôi
Năm nay, xu hướng tiêu dùng bánh trung thu đã có sự thay đổi rõ rệt. Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các loại bánh ít ngọt, thanh đạm, làm từ nguyên liệu tự nhiên, tốt cho sức khỏe.
Theo chị Hà An, nhân viên bán hàng tại phố Hai Bà Trưng cho biết, so với mọi năm năm nay khách hàng chuộng bánh ít đường, ít béo hơn, hướng đến các vị bánh dễ ăn phù hợp cho mọi lứa tuổi. Cũng theo chị, thời điểm hiện tại lượng khách mua khá ảm đạm.
Tương tự, chị Phùng Thị My, nhân viên một cửa hàng bánh ở đường Liễu Giai cũng cho rằng, dòng bánh ít ngọt, không chất bảo quản, làm từ hạt và trái cây đang được nhiều khách hàng trẻ lựa chọn.

Chị Nguyễn Hương Ly, một khách hàng thường xuyên mua bánh trung thu cho biết: “Gia đình tôi có cả trẻ nhỏ và người lớn tuổi nên luôn chọn bánh có nhân trà xanh, hạt sen hay thập cẩm ít dầu mỡ. Giá có cao hơn một chút nhưng ăn không ngấy, cả nhà đều thích.”
Theo đó, nắm bắt xu hướng của năm nay, theo ghi nhận nhiều thương hiệu bánh tên tuổi đã nhanh chóng điều chỉnh công thức, đưa ra thị trường những dòng bánh ít ngọt, ít béo để phù hợp hơn với thị hiếu khách hàng. Đa phần sẽ thay thế chất béo động vật bằng dầu thực vật, bổ sung nhân từ rong biển, trái cây, hạt óc chó, hạnh nhân để tăng dinh dưỡng mà vẫn giữ vị thanh mát cho sản phẩm bánh của mình.
Sự chuyển dịch hương vị bánh từ béo, ngọt, ngậy sang thanh đạm, cũng được ghi nhận tại một số cửa hàng bánh truyền thống. Một chủ cửa hàng bánh truyền thống tại đường Thái Thịnh cũng cho biết, năm nay số lượng bánh hương vị truyền thống đang có sức bán chậm hơn rõ dệt.
Giá bánh tăng nhẹ, sức mua chưa khởi sắc
Dù thị trường bánh năm nay đa dạng hơn về mẫu mã và thành phần, nhưng sức mua nhìn chung vẫn dè dặt, thậm chí ảm đạm hơn cả năm ngoái.
Khảo sát cho thấy, giá bánh trung thu phổ thông hiện dao động từ 40.000 – 80.000 đồng/chiếc, trong khi các dòng cao cấp có thể lên tới vài trăm đến vài triệu đồng/hộp.

Tại các quầy hàng của Kinh Đô, dòng bánh mới như Lava Choco tan chảy đang thu hút giới trẻ, nhưng lượng khách vẫn khá thưa thớt. Nhân viên cho biết giá bán năm nay từ 60.000 đến 428.000 đồng/chiếc, chưa kể hộp quà tặng cao cấp.
Tại Công ty Cổ phần Bánh mứt kẹo Hà Nội, giá mỗi chiếc bánh cũng tăng nhẹ, thêm khoảng 3.000 đồng so với năm ngoái. Tuy nhiên, lượng tiêu thụ vẫn chậm, đặc biệt ở các dòng cao cấp.
Cửa hàng Bảo Phương, một thương hiệu nổi tiếng với bánh trung thu truyền thống và thường xuyên có cảnh xếp hàng dài vào mỗi mùa rằm năm nay cũng ghi nhận không khí trầm lắng hơn. Lượng khách tới mua trực tiếp giảm mạnh, cho thấy người tiêu dùng ngày càng thận trọng trong chi tiêu.

Nhìn chung, thị trường bánh trung thu 2025 phản ánh rõ nét sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng: người mua ngày càng chú trọng yếu tố lành mạnh, rõ nguồn gốc và phù hợp túi tiền. Không khí mua sắm có phần trầm lắng hơn trước, dù các thương hiệu đã đầu tư nhiều vào mẫu mã và đa dạng sản phẩm.
Sự dịch chuyển từ “bánh ngon hộp đẹp” sang “bánh lành giá hợp lý” đang là xu hướng rõ rệt, nhất là trong bối cảnh kinh tế chưa phục hồi hoàn toàn. Dự báo, những dòng bánh đơn giản, chất lượng ổn định, giá vừa phải sẽ tiếp tục chiếm ưu thế trong mùa Trung thu năm nay.