Tất tần tật về Xiaohongshu - ứng dụng “Made in China” gây sốt nhất tại Mỹ hiện nay
Ứng dụng Xiaohongshu là nền tảng mạng xã hội và thương mại điện tử do Miranda Qu và Charlwin Mao thành lập năm 2013, được gọi là 'Instagram của Trung Quốc'.
Theo New York Times, ứng dụng Xiaohongshu đặc biệt phổ biến với nữ giới trong độ tuổi 20 – 30. Mục bình luận của nó trở thành một nguồn thông tin dành cho những ai muốn đặt câu hỏi về mọi thứ trong cuộc sống, tương tự Reddit. Người dùng cũng tận dụng Xiaohongshu như một công cụ tìm kiếm sản phẩm, du lịch, nhà hàng, mẹo trang điểm, chăm sóc da, theo AP.
Nhiều người xem ứng dụng Xiaohongshu là “Instagram của Trung Quốc”. Dù có hơn 300 triệu người dùng tích cực, cho đến nay, Xiaohongshu vẫn nhỏ hơn nhiều so với các nền tảng đồng hương như Douyin và Weibo. Tuy nhiên, sự nổi tiếng bất ngờ ở Mỹ của ứng dụng có thể khiến điều đó thay đổi.
Do yêu cầu đăng ký tài khoản mạng xã hội bằng số điện thoại Trung Quốc, các công ty công nghệ thường tạo phiên bản nội địa và quốc tế như Douyin và TikTok của ByteDance. Tuy nhiên, ứng dụng Xiaohongshu không có phiên bản quốc tế.
Vì vậy, ứng dụng Xiaohongshu đang đưa người dùng mạng xã hội Mỹ đến với người dùng Trung Quốc gần hơn bao giờ hết. Song, vấn đề kiểm duyệt nội dung và kiếm tiền trên ứng dụng của TikTok và Xiaohongshu không giống nhau. Thu nhập của những người chuyển từ TikTok sang Xiaohongshu có thể không được như cũ.
Xiaohongshu tự định vị là nền tảng mua sắm, hầu hết nhà sáng tạo kiếm tiền từ quan hệ đối tác trả phí hơn là streaming. Trường hợp của Xiaohongshu và TikTok càng khẳng định rõ một điều: các nền tảng mạng xã hội Mỹ không còn hấp dẫn người dùng trẻ tuổi.