Thứ hai, 18/03/2024, 05:47 (GMT+7)

Tăng trưởng chi tiêu cho quảng cáo toàn cầu giảm tốc năm 2024

Minh Sơn (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Chi tiêu cho hoạt động quảng cáo trên phạm vi toàn cầu được dự đoán sẽ đạt mốc 936 tỷ USD trong năm 2024, theo một báo cáo của GroupM.

Theo một báo cáo mới từ tập đoàn đầu tư truyền thông GroupM, tốc độ tăng trưởng chi tiêu quảng cáo toàn cầu sẽ chậm lại vào năm 2024 khi giảm xuống còn 5,3%. GroupM nói thêm rằng con số mà công ty này đưa ra không bao gồm các quảng cáo liên quan đến chính trị của Mỹ. Trong năm 2023, tốc độ tăng trưởng mà GroupM ghi nhận là 5,8%, theo WSJ.

a
Một biển quảng cáo tại New York, Mỹ. (Ảnh: WSJ).

GroupM, một phần trong hệ sinh thái của ông lớn quảng cáo WPP, cho biết tăng trưởng có thể bị ảnh hưởng tiêu cực trong năm 2024 bởi các yếu tố tiềm ẩn như ảnh hưởng của lãi suất cao đối với chi tiêu của người tiêu dùng và doanh nghiệp. GroupM cũng nhận định một nhóm các công ty Trung Quốc vốn chi mạnh tăng cho quảng cáo để thu hút các khách hàng quốc tế cũng sẽ giảm bớt chi tiêu cho quảng cáo trong bối cảnh tình hình kinh tế ảm đảm ở các thị trường lớn như Mỹ hay Châu Âu.

Theo báo cáo, chi tiêu quảng cáo toàn cầu không bao gồm quảng cáo liên quan đến hoạt động chính trị ước đạt 889 tỷ USD trong năm 2023 và 936 tỷ USD vào năm 2024. Như vậy, bất chấp những lo ngại về sự bất ổn kinh tế vào năm 2023, tăng trưởng chi tiêu cho quảng cáo của năm 2023 chỉ thấp hơn 0,1 điểm phần trăm so với năm 2022.

Kate Scott-Dawkins, chủ tịch bộ phận thông tin kinh doanh tại GroupM và là tác giả của báo cáo, cho biết: “Chúng tôi từng kỳ vọng doanh số sẽ đi xuống nhiều hơn trong tương lai. Dù vậy, với những đổi mới như áp dụng AI hay số hóa các kênh phân phối quảng cáo, chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng sẽ ổn đinh, thay vì đi xuống, trong 5 năm tới”.

Theo WSJ, phần lớn tăng trưởng quảng cáo sẽ nằm trong tay các công ty công nghệ. 5 công ty phân phối quảng cáo lớn nhất thế giới là Alibaba, Amazon, ByteDance, Meta và Alphabet ghi nhận tăng trưởng doanh thu quảng cáo 25,4% mỗi năm trong giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2022, cao hơn so với tốc độ 9,3% trung bình của toàn ngành. Tăng trưởng này đến từ việc các nhà quảng cáo ngày càng quan tâm đến các công cụ AI, năng lực quảng cáo trúng đích và các nền tảng mua quảng cáo tự phục vụ của các công ty công nghệ.

GroupM dự đoán tới năm 2028, chi tiêu cho quảng cáo số sẽ cao hơn dung lượng toàn bộ thị trường quảng cáo của năm 2022.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục