Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 30/11/2023, 09:07 (GMT+7)

11+ tác dụng của cây xuyến chi đối với sức khỏe con người

Tác dụng của cây xuyến chi là gì rất ít người biết mặc dù xuyến chi là loại cây mọc dại ở các vùng quê và gắn liền với tuổi thơ của rất nhiều người. Trong y học, cây xuyến chi được xem là loại thuốc có công dụng rất tốt để điều trị bệnh.

Bài viết này, Tạp chí Tiếp thị & Gia đình chia sẻ đến bạn tác dụng của cây xuyến chi và những lưu ý khi sử dụng. Mời bạn bớt chút thời gian để theo dõi bài viết hữu ích dưới đây nhé!

Cây xuyến chi là cây gì

Cây xuyến chi hay còn được biết với cái tên là đơn kim, đơn buốt, quý châm, song nha lông. Có thể thấy đây là loài hoa quen thuộc mà các bạn trẻ vùng quê tiếp xúc mỗi ngày. Loài cây thuộc cây thân thảo và thuộc họ nhà hoa cúc.

Cây xuyến chi mọc dại thành bụi, nếu phát triển tối đa có thể cao hơn 1m. Loài cây có cuống lá dài, lá chét hình mũi mác với cuống ngắn. Phần đáy lá hơi tròn, mép lá có hình răng cưa. Hoa có cánh màu trắng, nhụy hoa màu vàng, khi hoa thành gai sẽ nở bung ra rồi bay theo gió, bám vào con vật hoặc người. Khi bị gai của cây xuyến chi bám vào người, quần áo sẽ rất khó chịu và khó loại bỏ.

Hình ảnh cây xuyến chi (Ảnh: sưu tầm)
Hình ảnh cây xuyến chi (Ảnh: sưu tầm)

11 tác dụng của cây xuyến chi đối với sức khỏe con người

Tác dụng của cây xuyến chi điều trị bệnh đường ruột

Cây hoa xuyến chi có tác dụng điều trị bệnh đường ruột. Bạn chỉ cần chặt cả cây thành từng khúc nhỏ sau đó mang đi phơi khô. Mỗi ngày sử dụng 1 nắm cây đem đun sôi với khoảng 1 lít nước và uống thay nước trà. Sử dụng một thời gian ngắn có tác dụng điều trị bệnh về đường ruột hiệu quả.

Tác dụng của cây xuyến chi hỗ trợ hạ sốt ở trẻ nhỏ

Bạn có thể dùng 20g hoa, lá của hoa xuyến chi, 20g cây sài đất giã nát và lọc lấy nước cho trẻ uống. Mỗi ngày nên cho bé uống 2-3 lần rồi lấy bã thuốc đắp vào lòng bàn chân có tác dụng hạ sốt hiệu quả đối với trẻ.

Hỗ trợ điều trị bệnh đau lưng

Cây xuyến chi có tác dụng tốt trong việc điều trị bệnh đau lưng. Bạn cần dùng 150g xuyến chi, 250g đại táo và chút rượu trắng, đường phèn sau đó cho hỗn hợp đun với lửa nhỏ. Chia nước uống 4-5 lần trong ngày. Thực hiện duy trì 10 ngày sẽ có tác dụng hiệu quả.

Điều trị hiệu quả bệnh mày đay, lở loét và chữa rắn cắn

Thực hiện giã nát 10g xuyến chi tươi rồi đắp vào phần vết thương. Những người bị rắn có thể nấu nước xuyến chi uống thành 3 lần/ngày. Đồng thời sử dụng 60g xuyến chi tươi để giã nát với 60g cải tía và đắp lên vết thương bị cắn.

Tác dụng của cây xuyến chi giúp hỗ trợ điều trị nổi mẩn đỏ, ngứa và đau họng

Sử dụng 200g cây xuyến chi vào trong nước để tắm. Dùng phần bã chà xát lên vùng da bị dị ứng. Chỉ sau khoảng 2 lần tắm bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Chữa đau họng và viêm thanh quản

Nguyên liệu bao gồm lá, hoa cây xuyến chi, kim ngân hoa và sài đất. Mỗi loại cần lấy khoảng 10g và đem hỗn hợp sắc lấy nước uống. Sử dụng mỗi ngày 1 thang thuốc và uống hàng ngày.

Chữa bệnh đau răng hiệu quả

Lá, hoa cây xuyến chi trộn với ít muối giã dập ra. Sau đó vo thành viên và nhét sâu vào vị trí răng. 

Tác dụng của cây xuyến chi giúp chữa bệnh viêm thận

Dùng 15g cây hoa xuyến chi giã nát cùng 1 quả trứng gà để ăn hàng ngày có tác dụng tốt chữa trị bệnh viêm thận.

Chữa viêm gan do virus

Sử dụng 20g xuyến chi, 15g bồ bồ, 20g diệp hạ châu, 15g cam thảo đất, 12g hạt dành dành sau đó sắc hỗn hợp với nước để uống mỗi ngày 2 lần. Nên sử dụng thường xuyên để đạt hiệu quả tốt nhất.

Điều trị căn bệnh đau nửa đầu

Dùng 20g trân châu mẫu, 3 quả táo đại và 30g xuyến chi đem tất cả các nguyên liệu sắc lấy thuốc uống khi còn ấm để điều trị bệnh.

Tác dụng của cây xuyến chi giúp điều trị bệnh đau nhức do phong thấp

Sử dụng 30-60g cây xuyến chi sắc lấy nước uống hàng ngày. Bạn nên uống sau mỗi bữa ăn và uống thường xuyên trong khoảng thời gian từ 10-15 ngày để đạt được hiệu quả tốt nhất.

11 tác dụng của cây xuyến chi đối với sức khỏe con người (Ảnh: sưu tầm)
11 tác dụng của cây xuyến chi đối với sức khỏe con người (Ảnh: sưu tầm)

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng cây xuyến chi

Cây hoa xuyến chi có tính hút độc khá cao. Nếu thu hái cây tại vùng chế xuất nghiệp nặng có thể chứa nhiều hàm lượng độc tố bị cây hút vào bên trong.

Chính vì thế khi sử dụng cây xuyến chi ở những vùng này sẽ không mang đến hiệu quả thậm chí còn khiến bệnh thêm nặng và mang chất độc vào cơ thể. Vì thế, khi muốn sử dụng cây xuyến chi như loại thuốc chữa bệnh, bạn chỉ nên thu hái cây ở trên núi hoặc vùng quê có không khí trong lành.

Phụ nữ có thai không nên tự ý sử dụng hoa xuyến chi mà cần có sự chỉ định từ bác sĩ có chuyên môn.

Hoa xuyến chi có rất nhiều tác dụng tốt và hiệu quả hỗ trợ điều trị bệnh. Tuy nhiên, hãy thăm khám tại các cơ sở y tế và tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng loại thuốc này.

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng cây xuyến chi (Ảnh: sưu tầm)
Những lưu ý quan trọng khi sử dụng cây xuyến chi (Ảnh: sưu tầm)

Như vậy, bài viết trên này Tạp chí Tiếp thị & Gia đình đã chia sẻ cho bạn những tác dụng của cây xuyến chi. Mong rằng những kiến thức chúng tôi chia sẻ sẽ giúp ích cho bạn và gia đình. Để có thêm nhiều thông tin hữu ích khác, bạn đừng quên theo dõi chuyên mục Bác sĩ gia đình của Tiếp thị & Gia đình nhé!

Cùng chuyên mục