Thứ sáu, 29/03/2024, 05:32 (GMT+7)

Số phận hẩm hiu của các startup được Shark Thủy đầu tư trong Shark Tank Việt Nam

Minh Sơn (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Các startup được Shark Thủy mạnh tay đầu tư trong Shark Tank Việt Nam như Luxstay, We Escape hay Soya Gargen đều không hoạt động thành công sau khi được rót vốn.

Ông Nguyễn Ngọc Thủy nổi tiếng với vai trò nhà đầu tư trong chương trình Shark Tank Việt Nam. Còn được biết đến với tên gọi Shark Thuỷ, mặc dù chỉ là nhà đầu tư khách mời, ông Thủy được nhiều người yêu mến nhờ sự hào phóng của mình khi “ra deal” với các startup. Dù vậy, ông dường như không được “mát tay” với các startup “con cưng” trong danh mục đầu tư của mình.

Screenshot 2024-03-28 at
Ông Nguyễn Ngọc Thuỷ trong chương trình Shark Tank Việt Nam. (Ảnh: Shark Tank Việt Nam).

Luxstay

Luxstay là một trong những startup có màn gọi vốn thành công nhất lịch sử Shark Tank Việt Nam với thương vụ đầu tư 6 triệu USD có sự chung tay của Shark Thủy, Shark Việt và Shark Hưng. Nếu không tính đến số vốn kêu gọi được trong chương trình Shark Tank, theo dữ liệu của CB Insights, Luxstay đã kêu gọi được tổng cộng 10 triệu USD trong 6 vòng gọi vốn đến từ các nhà đầu tư như BonAngels Venture Partners, GS Home Shopping, Genesia Ventures, Founders Capital, Y1 Ventures và đặc biệt là CyberAgent (quỹ đầu tư mà Shark Dũng từng đóng vai trò là Giám đốc).

Luxstay có mô hình kinh doanh kết nối người thuê nhà và người cho thuê nhà ngắn hạn tương tự Airbnb. Dù vậy, tình hình kinh doanh của startup này đã bị ảnh hưởng nặng nề do COVID-19. Đến tháng 6/2022, trang fanpage và website của Luxstay bất ngờ không còn hoạt động, trong khi đó văn phòng đại diện của startup này tại TP.HCM bị giải thể. Đến nay, người dùng vẫn có thể truy cập website của Luxstay và tra cứu một số thông tin. Dù vậy, các yêu cầu đặt phòng hay đặt vé đều được điều hướng sang các dịch vụ của đối tác như Agoda hay Trip.

Chia sẻ với Dân Trí, ông Steven Dũng, người sáng lập Luxstay, cho biết mảng đặt phòng hiện tại không còn là tập trung chính của Luxstay. Thay vào đó, công ty này mở rộng ra nhiều mảng dịch vụ và giải pháp công nghệ khác.

Soya Garden

Soya Garden, chuỗi kinh doanh đồ uống đậu nành hữu cơ, cũng là một trong những startup mà Shark Thuỷ tâm đắc đầu tư nhất trong chương trình Shark Tank. Theo đó, ông từng đầu tư tổng cộng 15 tỷ đồng vào startup này (4 tỷ đồng đổi lấy 45% cổ phần công ty và 11 tỷ đồng đầu tư dưới dạng trái phiếu). Sau thẩm định, thực tế Shark Thuỷ đã rót 20 tỷ USD vào Soya Garden.

Sau màn gọi vốn thành công, Soya Garden nhanh chóng mở rộng kinh doanh bằng cách tăng vốn điều lệ từ vỏn vẹn 30 triệu đồng lên 20 tỷ đồng vào tháng 3/2018. Ở thời kỳ đỉnh cao, chuỗi này có trên dưới 50 cửa hàng tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Dù vậy, tác động của dịch COVID-19 cộng hưởng với tình hình kinh doanh không còn hiệu quả đã khiến Soya Garden phải đóng cửa tới 80% số lượng cửa hàng của mình ở thời điểm tháng 7/2021. Thương hiệu này cũng không còn hoạt động ở TP.HCM. Đến tháng 3/2024, cửa hàng cuối cùng của Soya Garden ở Hà Nội cũng đóng cửa.

Hiện tại, theo Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty cổ phần Soya Garden hiện không hoạt động kinh doanh tại địa chỉ đăng ký.

WeEscape

WeEscape, một trong những startup trò chơi nhập vai thực tế thoát khỏi phòng kín đầu tiên tại Việt Nam, cũng là một khoản đầu tư đáng chú ý của Shark Thủy tại Shark Tank Việt Nam. Trên sóng truyền hình, Shark Thủy cam kết đầu tư 5 tỷ đồng để đổi lấy 36% cổ phần startup này. Dù vậy, trong thực tế, Shark Thuỷ đã hào phóng rót vốn tới 30 tỷ đồng. Số vốn này giúp We Escape mở được tới 8 cở sở vào thời điểm năm 2021.

Song, lại một lần nữa COVID-19 khiến các startup do Shark Thủy đầu tư điêu đứng. Đến đầu năm 2022, We Escape bất ngờ thông báo đóng cửa hệ thống. Đến tháng 3/2023, fanpage của We Escape bất ngờ hoạt động trở lại dưới tên gọi Genesis Escape. Theo thông tin trên website, Genesis Escape có 2 cơ sở, một ở Hà Nội và một ở TP.HCM.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục