Thứ hai, 08/05/2023, 16:20 (GMT+7)

Quả trâm rừng được mùa, giá rẻ hơn những năm trước

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Tại thị trường TPHCM, giá quả trâm rừng dao động ở mức 120.000 - 150.000 đồng, thu hút nhiều người mua để thưởng thức.

tram rung Tiepthigiadinh H1
Một điểm bán quả trâm rừng tại TPHCM

Những ngày này, xuất hiện nhiều điểm bán quả trâm chín mọng tại TP.HCM báo hiệu mùa trâm đã đến. Trâm là loài cây phân bố chủ yếu ở các tỉnh phía Nam, từ Quảng Nam, Tây Nguyên đến vùng đồng bằng sông Cửu Long. Cây trâm không trồng công nghiệp nên thường được người bán gọi là “quả trâm rừng” cho dễ bán và quen thuộc với tuổi thơ của nhiều người.

Tại một điểm bán trâm gần công viên Lê Văn Tám (quận 1), quả trâm rừng có giá bán 150.000 đồng/kg thu hút nhiều khách mua. Những năm trước, giá quả trâm ở khoảng 200.000 đồng/kg và thường được đóng sẵn hộp 250g với giá 50.000 đồng để tiện cho người mua. Như vậy, quả trâm rừng năm nay đã rẻ hơn 50.000 đồng/kg với lý do được người bán tiết lộ là năm nay được mùa.

Quả trâm tại điểm bán này có nguồn gốc từ An Giang, được người bán tuyển loại quả lớn, dày cơm, chín mọng, nhiều phần ngọt nên có giá cao nhưng dễ bán hơn so với những loại hàng xô vì còn lẫn nhiều quả chát. Mới bán được vài ngày nhưng mỗi ngày, người này đã bán được 15kg.

“Món này chỉ cần thêm chén muối ớt ở giữa, người đi đường sẽ thấy thèm mà ghé mua”, người bán tiết lộ.

tram rung Tiepthigiadinh H2
Quả trâm thích hợp chấm với muối ớt

Quả trâm cũng được rao bán trên mạng từ đầu tháng 5 với giá cả chênh lệch khá lớn giữa khu vực các tỉnh và TPHCM. Tại khu vực Bảy Núi (An Giang), quả trâm có giá sỉ chỉ 60.000 – 70.000 đồng/kg trong khi khu vực TPHCM có giá khoảng 120.000 – 150.000 đồng/kg. Mức giá này tương đối cao so với mặt bằng giá trái cây tại TPHCM bởi đây là loại quả dại, mỗi năm chỉ có 1 mùa, thời gian thu hoạch lại ngắn.

Bên cạnh đó, số lượng cây trâm cũng đang bị giảm đáng kể do phong trào dùng cây trâm làm cây cảnh làm sản lượng loại quả này không có nhiều, khiến giá loại quả này càng bị đẩy lên cao hơn.

tram rung Tiepthigiadinh H3
Quả trâm có nhiều lợi ích với sức khỏe

Quả trâm rừng có rất nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe như: cải thiện huyết sắc tố, giúp đẹp da, sáng mắt, tốt cho tim, chống viêm và ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Tuy  nhiên khi ăn quả trâm, người tiêu dùng cần lưu ý một số điều sau:

  • Không uống nước ngay sau khi ăn quả trâm bởi sẽ gây ra các vấn đề tiêu hóa như tiêu chảy và khó tiêu. Chỉ nên uống nước sau khi ăn quả trâm khoảng 30 đến 40 phút.
  • Không với sữa sau khi ăn quả trâm bởi có thể dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi, khó tiêu và đau dạ dày.
  • Không ăn quả trâm khi bụng đói do quả trâm có vị chua nên ăn khi đói có thể gây ra các vấn đề như ợ chua, đau dạ dày và kích ứng ruột.
  • Tránh ăn nghệ với quả trâm bởi có thể kích hoạt nhiều phản ứng với cơ thể và gây kích ứng dạ dày. Vì vậy, nên tránh ăn thụ bất kỳ thực phẩm nào có nghệ ít nhất 30 phút sau khi ăn quả trâm.
Cùng chuyên mục