Thứ hai, 03/04/2023, 14:13 (GMT+7)

Nước ngọt không đường - đừng nghĩ nó không tăng cân!

Bích Lộc (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Nhiều người lầm tưởng rằng có thể uống nước ngọt không đường thả ga mà không tăng cân, thậm chí còn có thể giảm cân, kể cả người bệnh tiểu đường vẫn dùng được. Vậy điều đó có đúng không?

Bài viết này thuộc series Dinh dưỡng

lợi ích của sữa hạt, các loại sữa hạt, lợi ích của sữa, ai nên uống sữa, sữa tăng chiều cao, sữa giảm cân

Xem thêm

Nước ngọt không đường là gì?

Thành phần của nước ngọt không đường thường chứa chất tạo ngọt nhân tạo như: aspartame hoặc saccharin, trong đó aspartame được sử dụng phổ biến nhất trong ngành công nghiệp đồ uống lẫn thực phẩm. Độ ngọt của aspartame cao gấp 200 lần so với đường tự nhiên, là thành phần quan trọng trong các loại nước ngọt không đường.

 Vì không chứa đường nên nhiều người nghĩ rằng uống nước ngọt không đường có thể giảm cân vì chúng không cung cấp calo hoặc chứa calo thấp hơn những loại nước ngọt thông thường khác.

neu-moi-ngay-uong-mot-lon-nuoc-ngot-co-the-ban-bi-huy-hoai-nhu-the-nao-4-16331122198881292950569
Nước ngọt không đường chứa ít calo nhưng cũng nên loại bỏ khỏi thực đơn. Ảnh: Orimart

 Tuy nhiên, khi uống vào cơ thể, chất aspartame bị phân giải sẽ chuyển thành methanol và axit amin chất tổng hợp nên calo. Việc này có thể giúp cơ thể hạn chế việc hấp thụ calo nhưng chúng lại gây cảm giác thèm ăn. Vì thế, có thể nói uống nước ngọt không đường không thật sự giúp bạn giảm cân mà còn gây hại sức khỏe.

 Theo BS. Lâm Vạn Phong, Trưởng khoa Dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM): Nước ngọt không đường (không calo) có độ pH thấp, chứa axit phá hủy men răng nếu chúng ra sử dụng thường xuyên. Và do ỷ lại nghĩa là loại nước này không có năng lượng, không sợ tăng cân nên họ ăn nhiều, mất kiểm soát dẫn đến tăng cân.

Nước ngọt không đường người tiểu đường có nên dùng?

 Khi sử dụng nước ngọt không đường có thể giúp hạn chế việc hấp thu calo nhưng lại kích thích cảm giác thèm ăn, bên cạnh đó là ảnh hưởng xấu đến các vi khuẩn đường ruột, gây hạn chế quá trình biến đổi glucose. Làm tăng khả năng thừa cân béo phì cũng là nguyên nhân của bệnh tiểu đường.

May-ep-cham-Nhat-4
Bổ sung nước ép trái cây thay thế nước ngọt không đường. Ảnh: congnghenhat

 Những ảnh hưởng về sức khỏe của nước ngọt không đường 

Các nhà nghiên cứu đã xác minh việc uống nước giải khát có đường sẽ khiến bạn bị béo phì, đồng thời tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường Tuy nhiên, loại không đường cũng có tác hại tương tự. Các nghiên cứu đã cho thấy việc dùng nước ngọt không đường gây nhồi máu cơ tim và đột quỵ, cũng như làm tăng cân.

Cùng chuyên mục