Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 10/09/2024, 14:02 (GMT+7)

Những tên khai sinh bị cấm sử dụng tại Việt Nam, cha mẹ nào cũng nên biết để tránh gây ảnh hưởng đến con

Quyền có họ và tên là một trong những quyền dân sự cơ bản. Tuy nhiên, không phải tên khai sinh nào cũng hợp lệ tại Việt Nam mà phụ huynh cần biết khi đặt cho con.

Theo Thời báo Văn học Nghệ thuật, giấy khai sinh là văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho cá nhân khi được đăng ký khai sinh; nội dung Giấy khai sinh bao gồm các thông tin cơ bản về cá nhân theo quy định như:

Thông tin của người được đăng ký khai sinh (Họ, chữ đệm và tên; giới tính; ngày, tháng, năm sinh; nơi sinh; quê quán; dân tộc; quốc tịch); thông tin của cha, mẹ người được đăng ký khai sinh (Họ, chữ đệm và tên; năm sinh; dân tộc; quốc tịch; nơi cư trú); Số định danh cá nhân của người được đăng ký khai sinh (khoản 1 Điều 14 Luật Hộ tịch 2014, có hiệu luật thi hành từ ngày 01/01/2016).

Những tên khai sinh không được chấp nhận tại Việt Nam

Tên có nội dung xúc phạm hoặc mang ý nghĩa tiêu cực

Khi đặt tên khai sinh cho con, phụ huynh cần lưu ý đến một trong những nguyên tắc cơ bản là phải đảm bảo sự trang trọng và tôn trọng người mang tên. Do đó, những cái tên mang nội dung xúc phạm, thô tục hoặc chứa các yếu tố kỳ thị, phân biệt đều bị cấm. 

Việc đặt một tên mang ý nghĩa tiêu cực có thể dẫn đến việc trẻ sau này dễ bị kỳ thị, cô lập trong xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến cuộc sống cá nhân và sự phát triển của trẻ sau này. Ngoài ra, những tên gọi có ý nghĩa liên quan đến tệ nạn xã hội, bạo lực hoặc bất kỳ điều gì phản cảm đều bị cấm để đảm bảo tính văn hóa và đạo đức trong xã hội.

Giá tiêu hôm nay ngày 1605 (1)
Một số tên giấy khai sinh sẽ không được chấp nhận theo pháp luật Việt Nam

Tên quá dài hoặc khó phát âm

Tên gọi của trẻ phải đảm bảo ngắn gọn, dễ đọc, dễ nhớ và không gây khó khăn trong giao tiếp hàng ngày. 

Tại Việt Nam, việc đặt tên quá dài, phức tạp với nhiều âm tiết có thể gây rắc rối trong các thủ tục hành chính, học tập và giao tiếp xã hội. Luật pháp Việt Nam quy định rằng tên của một người không nên vượt quá giới hạn về độ dài và quá phức tạp.

Việc đặt tên quá dài hoặc có cách phát âm khó nghe có thể gây bất tiện cho con và người xung quanh trong việc ghi nhớ, đọc và viết tên. 

Tên mang tính chất chính trị, phản động

Tên gọi có liên quan đến chính trị, đặc biệt là những tên mang ý nghĩa phản động, kích động hoặc liên quan đến các sự kiện lịch sử gây tranh cãi, đều bị cấm đặt. Điều này bao gồm các tên liên quan đến các tổ chức, cá nhân có hành vi chống đối nhà nước hoặc các sự kiện lịch sử có ý nghĩa đen tối.

Luật pháp Việt Nam nghiêm cấm việc đặt tên khai sinh cho con mang tính chất chính trị nhạy cảm, nhằm đảm bảo an ninh trật tự và tránh gây ra những hiểu lầm, tranh cãi không cần thiết. 

Ngoài ra, tên của công dân Việt Nam phải bằng tiếng Việt hoặc tiếng dân tộc khác của Việt Nam; không đặt tên bằng số, bằng một ký tự mà không phải là chữ. 

Nếu phụ huynh đặt tên khai sinh cho con vi phạm một trong những điều trên thì sẽ gây khó khăn trong việc sử dụng hoặc bị từ chối trong các giấy tờ đăng ký khai sinh.

Cùng chuyên mục