Thứ hai, 15/05/2023, 14:14 (GMT+7)

Những điều đặc biệt lưu ý để bảo vệ tính mạng khi xảy ra hỏa hoạn tại hộ gia đình

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Vụ hỏa hoạn tại quận Hà Đông, Hà Nội làm 4 người tử vong khiến nhiều người xót xa. Trước đó, cũng đã xảy ra những vụ cháy căn hộ gia đình thương tâm.

Sáng 13/5, xảy ra vụ cháy lớn tại căn nhà cao 3 tầng, 1 tum hộ gia đình bà Nguyễn Thu Hà (SN 1984), địa chỉ số 24 phố Thành Công (phường Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội). Vụ hỏa hoạn khiến 4 bà cháu tử vong và 1 người bị thương trong lúc hỗ trợ chữa cháy, trong đó nạn nhân bé tuổi nhất chỉ mới 4 tuổi. 

chay-nha-ha-noi-1683963343833367452718
Vụ cháy nhà tại quận Hà Đông khiến 4 bà cháu tử vong

Trước đó, hồi tháng 4, ngôi nhà 3 tầng trên đường Nguyễn Văn Huyên, phường Ba Đình, TP Thanh Hóa bị cháy lớn. Lực lượng cứu nạn cứu hộ đã triển khai máy cắt qua thang để phá dỡ khung sắt cửa sổ tầng 2, tiếp cận cứu được 3 người. Riêng hai nạn nhân 8 tuổi và 4 tuổi ở hành lang tầng tum, khi cảnh sát PCCC tiếp cận được thì đã đã tử vong.

Tháng 4/2021, tại căn nhà ống tại số 311 phố Tôn Đức Thắng (phường Hàng Bột, quận Đống Đa, Hà Nội) và tháng 3/2021 tại phường Cát Lái (Thủ Đức, TPHCM) cũng xảy ra cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khiến các nạn nhân không qua khỏi. Vụ hỏa hoạn tại số nhà 144 Văn Cao, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền (TP Hải Phòng) cũng làm 3 người mắc kẹt trong đám cháy và thiệt mạng.

Theo thống kê từ Bộ Công an, trong 4 tháng đầu năm 2023, toàn quốc xảy ra 522 vụ cháy, làm chết, bị thương 46 người. Từ những vụ việc đau lòng trên, Bộ Công an cũng đã liên tục đưa ra các khuyến cáo người dân để thoát nạn an toàn khi xảy ra hoả hoạn, trước hết phải xác định được lối ra an toàn khỏi căn nhà xảy ra hỏa hoạn.

Thông thường, các lối thoát đến nơi an toàn ở các nhà độc lập hoặc liền kề bao gồm: Lối ra cửa chính của căn nhà; lối ra cầu thang thoát nạn ngoài nhà từ các tầng; lối ra ban công; lối lên trên sân thượng hoặc lối lên mái (tầng thượng) để thoát sang công trình liền kề. Đối với các căn hộ độc lập thì lối thoát nạn an toàn là qua các cửa sổ, ban công khi có các thiết bị hỗ trợ như: thang, thang cây, dây tự cứu hạ chậm… 

Bình tĩnh thông báo cho mọi người và tìm đường thoát: Khi phát hiện đám cháy cần nhanh chóng báo động để mọi người trong nhà biết. Nhanh chóng thoát ra ngoài theo lối cửa chính của căn nhà nếu như lối này chưa bị lửa, khói bao trùm. Trong trường hợp lối thoát qua cửa chính tại tầng 1 đã bị lửa, khói bao trùm thì bình tĩnh và cùng các thành viên trong gia đình tìm lối thoát khác như: di chuyển ra ngoài ban công, hoặc qua cửa sổ, lên tầng thượng, mái và tìm cách thoát qua các nhà, công trình lân cận. 

thoat khoi dam-chay
Hạn chế hít khỏi độc bằng cách lấy khăn, áo thấm ướt bịt vào mũi, miệng

Luôn nhớ hạn chế hít khỏi độc: Bằng cách lấy khăn, áo thấm ướt bịt vào mũi, miệng. Khi di chuyển tránh chạm vào các đồ đạc có thể dẫn nhiệt gây bỏng. Tuyệt đối không xông qua đám cháy.

Đối với các nhà, công trình có lồng sắt: Cần thiết trang bị búa, rìu, kìm cộng lực. Có thể thoát qua ô cửa trên các lồng sắt đó để sang các công trình liền kề. Nếu trên các lồng sắt không có sẵn các cửa thoát hiểm hãy bình tĩnh tìm kiếm các vật dụng như búa, rìu hoặc các vật dụng khác nhằm bẻ gãy hoặc banh rộng các ô trên lồng sắt để mọi người có thể chui qua và sang công trình liền kề hoặc xuống nơi an toàn với sự hỗ trợ của những người xung quanh.

Tuyệt đối không trốn tránh vào nhà vệ sinh: Bởi rất dễ bị ngạt khói và lửa thiêu khi đám cháy lan ra toàn bộ căn hộ. Bộ Công an cũng khuyến cáo, trong tất cả các trường hợp, người dân khi phát hiện cháy phải nhanh chóng gọi điện báo cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, theo số 114, để kịp thời đến cứu nạn và dập tắt đám cháy.

Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Bộ Công an) cho biết, khi xảy ra cháy ở các nhà chung cư nhiều tầng, cao tầng thì các lối thoát nạn an toàn là các cầu thang bộ bên trong tòa nhà (lối vào buồng thang có cửa tự động đóng kín) hoặc các cầu thang bộ hở đặt phía ngoài tòa nhà (thường là cầu thang sắt). 

chay-chung-cu-con-duong-thoat-hiem-nao-an-toan-1
Cháy chung cư tuyệt đối không nhảy từ cửa sổ, ban công tầng cao xuống

Để thoát nạn an toàn, chỉ được dùng thang bộ, tuyệt đối không được dùng thang máy, bởi hệ thống điện cung cấp cho thang máy có thể bị mất và thang sẽ dừng lại đột ngột ở vị trí bất kỳ, người bị nạn sẽ kẹt trong thang và có nguy cơ bị ngọn lửa tác động, hít phải khói, khí độc dẫn đến tử vong trong thời gian ngắn. Trong tất cả các trường hợp tuyệt đối không vội vàng nhảy từ trên cao xuống dưới khi chưa đảm bảo các điều kiện an toàn, như đệm hơi hoặc một số phương tiện bảo hộ khác đã được lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ triển khai phía dưới.

Cùng chuyên mục