Thứ tư, 18/10/2023, 13:36 (GMT+7)

Nhật Bản thử nghiệm xe điện vừa đi vừa sạc ngay trên đường

Nếu thành công, thử nghiệm này có thể giúp xe điện vận hành được với những pin nhỏ hơn, từ đó giảm trọng lượng xe đáng kể.

Một thành phố gần Tokyo đã trở thành nơi đầu tiên ở Nhật Bản thử nghiệm công nghệ cho phép xe điện sạc không dây ngay cả khi đang lưu thông trên đường, theo Nikkei.

Cụ thể, thử nghiệm nói trên đang được thực hiện ở Kashiwa thông qua một thỏa thuận với sự tham gia của Đại học Tokyo, nhà sản xuất lốp xe Bridgestone, công ty sản xuất linh kiện xe hơi NSK, Denso, tập đoàn bất động sản Mitsut Fudosan và Đại học Chiba.

1_b
(Ảnh: Digitimes)

Các cuộn dây sạc được tích hợp vào mặt đường trước các cột đèn tín hiệu giao thông. Bằng cách này, các xe điện có thể giảm tốc và thực hiện sạc điện ngay tại thời điểm đó. Nikkei cho biết khi xe di chuyển qua các cuộn dây sạc trong khoảng 10 giây, xe sẽ có thể di chuyển thêm khoảng 1 km. Các thiết bị được bố trí trong xe gần khu vực bánh xe sẽ nhận điện năng do các cuộn dây sạc truyền dẫn.

Thử nghiệm đang được lên kế hoạch thực hiện cho tới tháng 3/2025 và sẽ bao gồm các mảng như tính an toàn, độ bền bỉ và một số lĩnh vực khác. Kashiwa đặt mục tiêu sẽ triển khai xe bus tự động hỗ trợ sạc ngay trên đường xung quanh thời điểm năm 2030.

“Chúng tôi đang thúc đẩy các giải pháp tại Kashiwanoha thông qua hợp tác giữa các đơn vị công, đơn vị tư nhân và các đơn vị nghiên cứu học thuật”, ông Kazumi Ota, thị trường Kashiwa, nói với Nikkei.

Thiếu trạm sạc vẫn là một trong những thách thức lớn nhất cản trở việc xe điện được đón nhận rộng rãi. Một số người thậm chí còn lo lắng trước viễn cảnh thiếu pin giữa lúc các nhà sản xuất đều tăng cường sản xuất xe điện.

Việc “điện hóa” các cung đường di chuyển có thể giúp xe điện di chuyển tốt với viên pin nhỏ hơn, từ đó giảm trọng lượng xe và giảm lượng khí thải từ các hoạt động sản xuất pin.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục