Thứ tư, 19/03/2025
logo
Sản phẩm - Dịch vụ

Người tiêu dùng Việt Nam đang mua sắm tiêu dùng có trách nhiệm hơn

Minh Tuấn Thứ tư, 19/03/2025, 05:57 (GMT+7)

Theo chuyên gia, sự quan tâm của người tiêu dùng đối với các sản phẩm xanh cho thấy người tiêu dùng Việt ngày càng tiêu dùng có trách nhiệm hơn.

Giá sầu riêng cao ngất ngưởng dù đang chính vụ

3 cách làm sạch bông cải xanh hiệu quả, giữ được độ tươi ngon, hấp dẫn cho món ăn

Đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ

Chia sẻ tại buổi họp báo Lễ công bố Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) 2025 ngày 18/3, ông Nguyễn Văn Phượng – người phụ trách khảo sát HVNCLC do Người tiêu dùng bình chọn cho biết, qua các cuộc khảo sát cho thấy hiện nay người tiêu dùng vẫn có xu hướng ưa chuộng sản phẩm tốt cho sức khỏe.

Theo đó, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn để mua các sản phẩm thực phẩm, đồ uống đã trải nghiệm và cảm nhận tích cực, truy xuất được nguồn gốc, nhiều người mua dùng, đạt các chứng nhận, hoặc có thành phần tốt cho sức khỏe. Lựa chọn an toàn không chỉ đối với thực phẩm đồ uống, mà còn là xu hướng lựa chọn đối với các sản phẩm thuộc nhóm ngành FMCG nói chung.

66dc6d95053f8
Người tiêu dùng Việt Nam đang mua sắm tiêu dùng có trách nhiệm hơn.

“Nhu cầu sử dụng sản phẩm an toàn, tăng cường sức khỏe vẫn là xu hướng thịnh hành trong những năm gần đây. Sự quan tâm của người tiêu dùng đối với các sản phẩm được dán nhãn hữu cơ (organic) hay nhãn xanh – thân thiện môi trường gia tăng, cho thấy cộng đồng người tiêu dùng Việt ngày càng ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường, và tiêu dùng có trách nhiệm hơn” – ông Phượng đánh giá.

Tuy nhiên, ông Phượng cũng lưu ý, trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều biến động khó lường, người tiêu dùng bị mất việc làm, giảm thu nhập đã tác động làm thay đổi nhất định hành vi và mức độ mua sắm của người tiêu dùng. 

Kết quả khảo sát cho thấy người tiêu dùng vẫn tiếp tục “thắt lưng buộc bụng”, mức độ mua sắm cuối năm 2024 so với cùng kỳ năm 2023 vẫn có xu hướng giảm (tuy mức giảm không sâu bắng năm 2023 so với năm 2022). Những ghi nhận từ người tiêu dùng cho thấy mức độ mua sắm, tiêu dùng năm nay chưa có tín hiệu khả quan hơn so với năm 2024.

z6417363483626_cba2e200ef8a72b2658636f7b7629e5c
Toàn cảnh họp báo ngày 18/3.

“Hiện nay người tiêu dùng vẫn duy trì chiến lược “thắt lưng buộc bụng” nhằm tiết kiệm chi phí như ưu tiên mua sản phẩm thiết yếu, mua hàng phân khúc giá rẻ hơn, hay mua hàng có khuyến mãi”, ông Phượng nói.

Một đặc điểm hành vi của người tiêu dùng mà các doanh nghiệp cần lưu ý đó là nguồn tham khảo thông tin. Với với ngành hàng thực phẩm, khi mua sản phẩm người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn các nguồn thông tin có chỉ số tin tưởng cao nhất là dựa trên chính sự trải nghiệm của họ.

Kế đến các nguồn thông tin được người tiêu dùng tham khảo nhiều là từ người thân/ bạn bè, hoặc người bán hàng. Còn đối với các sản phẩm phi thực phẩm nguồn thông tin từ người bán hàng được người tiêu dùngtham khảo nhiều nhất, kế đến là người thân/ bạn bè, người am hiểu/chuyên gia.

562 doanh nghiệp đạt nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2025

Ông Nguyễn Văn Phượng – người phụ trách khảo sát HVNCLC do Người tiêu dùng bình chọn năm 2025, cho biết cuộc khảo sát năm nay được thực hiện từ tháng 9/2024, tập trung cả 2 đối tượng: Người tiêu dùng và nhà bán lẻ; bên cạnh là khảo sát trực tuyến như thường niên. 

Thông qua hơn 19 ngàn người tiêu dùng và 3.000 điểm bán lẻ trên toàn quốc với hai hình thức khảo sát trực tiếp và trực tuyến, kết quả ghi nhận hơn 121.000 lượt bình chọn cho các DN.

Kết quả cuối cùng có 562 doanh nghiệp chính thức đạt nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2025 do người tiêu dùng bình chọn.

Cũng theo ông Phượng, năm nay số lượng doanh nghiệp được bình chọn, tín nhiệm nhiều hơn năm trước là 33 doanh nghiệp. Trong đó có 41 doanh nghiệp lần đầu tiên lọt vào danh sách này. Đặc biệt hơn có 32 doanh nghiệp vẫn đứng vững trong danh sách này suốt 29 năm qua. “

Lễ công bố HVNCLC 2025 với chủ đề “Doanh nghiệp HVNCLC – Hành trình phát triển bền vững” sẽ diễn ra tại Dinh Thống Nhất, TP HCM ngày 25/3.

Đọc thêm
Đừng bỏ lỡ
Cùng chuyên mục