Người nâng tầm giá trị nông sản Việt
Luôn lấy con người và thiên nhiên làm trọng tâm để sáng tạo, tôi mong các dòng thức uống xanh của Vgreen sẽ ngày càng phù hợp hơn với người tiêu dùng Việt và nâng tầm được giá trị của nông sản Việt Nam. Chị Trần Thanh Việt, CEO Vgreen Group chia sẻ.
Bạn bè và người thân rất nhiều lần khuyên tôi là không cần phải quá vất vả đến như vậy. Với những gì đã gây dựng được, tôi hoàn toàn có thể yên tâm nghỉ hưu an nhàn ngay tại thời điểm này khi mới ngoài 40 tuổi. Song với tôi, đây là thời điểm làm việc sung sức, nhiệt huyết nhất. Vgreen là động lực để tôi đã quyết định startup một lần nữa với mong muốn mang lại cho cộng đồng, cho xã hội, cho đất nước những giá trị về sức khỏe, nâng cao tầm vóc của nông sản Việt Nam.
Mối duyên với nông sản Việt
Theo học chuyên ngành Quản trị kinh doanh và là một thạc sĩ kinh tế nên niềm đam mê kinh doanh luôn thôi thúc tôi bắt tay vào làm những gì mới mẻ. Từ những năm 2000, tôi cùng những người bạn của mình thành lập công ty hoạt động trong lĩnh vực thương mại và dịch vụ, đầu tư mở nhà máy sản xuất phân bón hữu cơ – phân trùn quế và chuỗi thực phẩm sạch tại Hà Nội.
Được đi nhiều nơi, đến nhiều vùng đất khác nhau, tôi nhìn thấy một thực tế khá xót xa. Nước mình có khí hậu nhiệt đới, hoa quả đa dạng theo mùa nhưng giá trị mà người nông dân hưởng từ nông sản mình trồng ra lại không hề cao. Chính vì vậy, tôi luôn ấp ủ suy nghĩ phải làm sao quảng bá được nông sản của Việt Nam, tránh thực trạng được mùa rớt giá.
Sản phẩm đầu tiên tôi sản xuất thành công là Cider – nước hoa quả lên men. Hương vị cuốn hút và dễ uống, độ cồn thấp của Cider được đánh giá là một thức uống phù hợp cho các buổi tiệc lịch sự, trang trọng.
Năm 2018, trong chuyến đi công tác tại Nhật Bản, tôi được biết đến một sản phẩm lên men từ nấm scoby và bất ngờ về hương vị của món đồ uống được ví như “trà bất tử” này. Tôi được người thầy là một giáo sư hóa sinh tại CHLB Đức chia sẻ những lợi ích to lớn của trà Kombucha thúc đẩy tiêu hóa, nhiều enzyme, tăng cường sức đề kháng... Đó là cơ duyên để tôi là người tiên phong sản xuất trà Kombucha một cách bài bản tại Việt Nam.
Đây là một loại trà lên men từ con nấm thủy sâm scoby. Nuôi nấm scoby không khác gì chăm con mọn. Trong quá trình lên men, chỉ cần một đồ dùng dụng cụ không đảm bảo, hay chỉ dính một chút hóa chất là con nấm sẽ bị hỏng.
Tôi đã thử nghiệm nhiều vùng nguyên liệu trồng trà tại Việt Nam. Cuối cùng trà hữu cơ Thái Nguyên được lưa chọn không chỉ bởi hương vị ngon mà theo khoa học nghiên cứu thì trà Thái Nguyên có hàm lượng Theanine cao so với các loại trà khác.
Thái Nguyên đối với tôi thực sự là tình yêu, là quê hương thứ hai. Khi tiếp xúc với người dân, đến thăm những trang trại trà, tôi mong muốn nâng tầm giá trị của cây trà Thái Nguyên để mọi người biết đến không chỉ là trà khô, trà mạn mà còn là thức uống theo xu hướng mới của thế giới, đáp ứng được nhu cầu của giới trẻ cũng như người tiêu dùng hiện nay.
Nặng lòng với thức uống xanh
Ngày đầu tiên bắt tay vào sản xuất trà Kombucha có thật nhiều kỷ niệm khó quên. Kombucha làm ra chỉ có đổ đi, cho không ai uống thì có thể nhiều người không tin. Hương vị ban đầu của trà Kombucha do Vgreen sản xuất rất khó uống. Trà lên men bị khé vì nhiều axit hữu cơ nên những người mới uống cảm thấy rất khó chịu.
Năm 2020 khi Vgreen giới thiệu sản phẩm trà Kombucha đầu tiên, vị nguyên bản, ai cũng phản hồi là chua. Tôi đã nghiên cứu mày mò thử nghiệm với các loại trái cây của Việt Nam để hương vị dễ uống hơn.
Mùa vải chúng tôi thử nghiệm làm trà Kombucha vải thiều Bắc Giang, mùa dâu chúng tôi làm trà Kombucha dâu tằm, rồi xoài Sơn La, thanh long Bình Thuận… những loại trái cây vùng miền được đưa vào sản phẩm. Dòng trà Kombucha hoa quả tươi (Chill Kombucha) đã trở thành một dòng sản phẩm được ưa chuộng nhất của Vgreen.
Các loại hoa quả đặc trưng của từng vùng miền được thu mua vào chính vụ và tiến hành cấp đông sâu để có nguyên liệu quanh năm mà vẫn đảm bảo độ tươi ngon của sản phẩm.
Với sứ mệnh là nâng tầm nông sản Việt Nam, tôi mong muốn không chỉ có hơn 10 vị như hiện nay mà tất cả các loại hoa quả đặc sản của Việt Nam sẽ được kết hợp với trà Kombucha để đưa những món đồ uống xanh hương vị thơm ngon, giá thành phù hợp đến với người dùng.
Với một người tay ngang như tôi, không phải trong ngành hóa sinh, không phải trong ngành thực phẩm. Khi quyết định làm sản xuất thực sự rất khó khăn, nhưng tôi có niềm đam mê về sức khỏe, về sản phẩm thiên nhiên nên đã học hỏi thêm và tìm đến các chuyên gia để nâng cao tầm hiểu biết của mình.
Nối dài hệ sinh thái Kombucha
Với một dòng đồ uống mới, tất nhiên sẽ gặp những khó khăn trong việc thay đổi khẩu vị và văn hóa của người tiêu dùng. Nếu như các món đồ uống quen thuộc hiện nay như trà sữa, café có vị ngọt, thì Kombucha kén khách hơn vì vị đặc trưng của trà lên men chua chua, thanh. Đây là một sản phẩm tốt, nó thực sự mang lại giá trị về sức khỏe lâu dài cho khách hàng nên ngày càng có nhiều người lựa chọn.
Ngoài việc đưa các sản phẩm Kombucha gần gũi hơn tới người tiêu dùng, tôi cũng đang nghiên cứu để ứng dụng Kombucha trong việc sản xuất các sản phẩm chăm sóc sức khỏe như: chăm sóc da, mỹ phẩm… có nguồn gốc thiên nhiên, an toàn cho người Việt.
Tôi tin tưởng những sản phẩm mình là ra sẽ chuyển tải đúng thông điệp của tên gọi Vgreen. Đó là chữ V- mang tên đất nước Việt Nam và Green có nghĩa là màu xanh, là sự sống. Tôi quyết định lấy tên Vgreen vì muốn mang sự sống của Việt Nam mình, cụ thể là những nông sản, là trí tuệ của Việt Nam ra thế giới và mang lại sức khỏe cũng như hạnh phúc cho người dân.
Xem thêm: Tin tức kinh doanh mới nhất tại đây