Khám phá Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên: Những điều người dân TP.HCM cần biết trước giờ vận hành chính thức
Sau 16 năm khởi công và nhiều lần lùi thời gian khai thác, tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên dài 19,7 km với tổng vốn đầu tư 43.757 tỷ đồng đã được TP.HCM lên kế hoạch đưa vào khai thác thương mại từ ngày 22/12/2024.
Từ ngày 13/12 đến 21/12, tuyến Metro số 1 sẽ bước vào đợt chạy thử cuối cùng với 200 chuyến mỗi ngày, kéo dài từ 5h sáng đến hơn 22h tối. Theo Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị TP.HCM (HURC1), đây là bước kiểm tra toàn diện nhằm đảm bảo an toàn và sẵn sàng phục vụ. Hành khách tham gia các chuyến thử nghiệm đánh giá cao trang thiết bị hiện đại, không gian sạch sẽ và hệ thống thông báo hoạt động trơn tru.
Ngày 22/12 sẽ đánh dấu cột mốc quan trọng khi người dân TP.HCM lần đầu tiên được trải nghiệm hệ thống tàu điện đô thị. Trong tháng đầu tiên, Metro số 1 sẽ phục vụ miễn phí, sau đó áp dụng mức giá vé từ 6.000 đến 20.000 đồng tùy quãng đường. Đặc biệt, hệ thống vé điện tử không tiền mặt sẽ được triển khai, với nhiều lựa chọn như thẻ EMV, căn cước công dân gắn chip hoặc thẻ không định danh.
Hợp tác giữa HURC1 và Grab Việt Nam còn mang đến trải nghiệm di chuyển liền mạch, cho phép hành khách kết hợp phương tiện công nghệ để tiếp cận dễ dàng các nhà ga.
Theo đề án của UBND TP.HCM, thành phố đặt mục tiêu hoàn thành 6 tuyến Metro với tổng chiều dài 183 km vào năm 2035, tổng mức đầu tư sơ bộ 837.000 tỷ đồng (34,9 tỷ USD).
Hai tuyến đầu tiên, Metro số 1 và số 2 (Bến Thành - Tham Lương), sẽ được mở rộng đáng kể. Tuyến số 1 sẽ kéo dài từ Bến Thành đến An Hạ (huyện Bình Chánh), nâng tổng chiều dài lên 40,8 km. Tuyến số 2 sẽ mở thêm đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm và Tham Lương - An Sương, với tổng chiều dài 20,2 km.
Ngoài ra, 4 tuyến Metro khác cũng sẽ được xây dựng, bao gồm: Tuyến số 3 (Hiệp Bình Phước - Tân Kiên - An Hạ) dài 29,5 km. Tuyến số 4 (Depot Đông Thạnh - Bến Thành - Bà Chiêm) dài 36,8 km. Tuyến số 5 (Võ Chí Công - ngã tư Bảy Hiền - Đa Phước) dài 32,5 km. Tuyến số 6 (Bà Quẹo - sân bay Tân Sơn Nhất - Bình Triệu) dài 22,8 km.
Nguồn vốn cho các dự án này sẽ tập trung vào ngân sách nhà nước và trái phiếu địa phương, thay vì vốn vay OD.
Khi đưa vào vận hành, UBND TP.HCM cũng ban hành quy định đầu tiên về quản lý và điều hành giao thông vận tải đường sắt đô thị, áp dụng cho tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Theo đó, hai loại vé chính được áp dụng là vé lượt và vé bán trước, nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu di chuyển của người dân.
Đối với vé lượt: Cho phép hành khách đi một lượt trên tuyến Metro trong ngày. Còn vé bán trước dành cho người thường xuyên di chuyển, áp dụng linh hoạt cho một hoặc nhiều tuyến trong khoảng thời gian từ một ngày trở lên.
Hệ thống bán vé tại các ga được thiết kế hiện đại, hỗ trợ thanh toán bằng tiền mặt, thẻ ngân hàng hoặc ví điện tử, mang đến sự tiện lợi và linh hoạt cho người sử dụng. Giá vé được niêm yết công khai tại các nhà ga và trên website chính thức của đơn vị vận hành, giúp hành khách dễ dàng tra cứu.
Hành khách cần đảm bảo mua vé hợp lệ trước khi lên tàu. Trường hợp phát sinh nhu cầu đi xa hơn điểm đến trên vé hoặc gặp sự cố về vé, hành khách có thể mua vé bổ sung tại ga. Những ai không có vé hợp lệ sẽ không được ra cổng soát vé.
Để đảm bảo trải nghiệm thuận tiện và đúng lịch trình, đại diện Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 khuyến nghị người dân theo dõi thông tin về lịch trình, giá vé và các điểm dừng qua website hoặc ứng dụng chính thức.
Người dân khi sử dụng dịch vụ metro cần tuân thủ các quy định sau: Nghe thông báo, chú ý thông tin trên tàu và tại ga về các điểm dừng hoặc sự cố bất thường.
Giữ trật tự: Không chen lấn, xô đẩy; ưu tiên nhường ghế cho người già, trẻ em, phụ nữ mang thai và người khuyết tật.
Hành lý gọn nhẹ: Không mang hành lý quá khổ hoặc quá nặng, tránh gây cản trở cho hành khách khác. Hành lý không đúng quy định có thể bị từ chối vận chuyển hoặc xử lý tại ga gần nhất.
Nếu phát hiện hành lý nguy hiểm, nhân viên sẽ lập biên bản và thông báo cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định. Hành vi gây rối trật tự, không tuân thủ các quy định của pháp luật hoặc nhà vận hành sẽ bị xử lý nghiêm minh.
Hành khách có thể sử dụng điện thoại di động trên tàu, nhưng không bật loa ngoài hoặc phát nhạc gây ảnh hưởng đến người khác. Ngoài ra, không mang theo đồ ăn có mùi nặng hoặc xả rác trên tàu.
Trong trường hợp cần hỗ trợ hoặc khẩn cấp, người dân có thể liên hệ nhân viên tại các ga hoặc trên tàu thông qua nút báo động khẩn cấp. Số điện thoại hỗ trợ khẩn cấp được niêm yết tại các ga và trên tàu.