Thứ tư, 17/05/2023, 16:33 (GMT+7)

Ngành chăn nuôi gia cầm 'lao đao' phải cầu cứu lên Chính phủ

Ngành chăn nuôi gia cầm vừa gửi đơn kiến nghị tới Chính phủ và một số bộ, ban, ngành đưa ra giải pháp "cấp bách" để tháo gỡ khó khăn cho ngành gia cầm hiện nay.

Theo thông tin từ Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam (VIPA) cho biết, Hiệp hội vừa gửi đơn kiến nghị tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và một số bộ, ban, ngành liên quan có những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Ngành chăn nuôi gia cầm.

ngành chan nuoi gia cam 1
Ngành chăn nuôi gia cầm 'lao đao' phải gửi đơn cầu cứu lên Chính phủ.

Theo kiến nghị của VIPA, hiện nay ngành chăn nuôi gia cầm đang phải đối mặt với vô vàn khó khăn, thách thức do ảnh hưởng tiêu cực kéo dài của dịch Covd-19, chi phí vật tư đầu vào tăng cao kỷ lục. Trong khi đó thị trường tiêu thụ bất ổn và giá sản phẩm đầu ra xuống sâu (có thời điểm giá sản phẩm gia cầm chỉ bằng 2/3 giá thành sản xuất), khiến ngành chăn nuôi gia cầm đang phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Đứng trước những khó khăn trên, nhiều doanh nghiệp và trang trại chăn nuôi gia cầm đang có nguy cơ phá sản; hàng ngàn cơ sở chăn nuôi gà, vịt phải giảm quy mô sản xuất hoặc phải tạm ngừng hoạt động do thua lỗ và không có nguồn vốn để đầu tư.

Theo số liệu thống kê của VIPA đưa ra, mỗi tháng có hàng chục ngàn tấn gà sống đẻ thải loại được nhập lậu qua biên giới vào Việt Nam. Đây không những là một trong các nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ xâm nhiễm các chủng virus cúm gia cầm thể độc lực cao và các loại dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác vào Việt Nam mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành chăn nuôi gia cầm trong nước.

Nhiều phụ phẩm chăn nuôi có giá rất rẻ như chân, đầu, cổ, cánh, da, lòng mề gia cầm, đặc biệt gà đẻ loại thải đông lạnh đã bỏ đầu, bỏ chân và nội tạng vẫn được nhập khẩu với khối lượng rất lớn. Nếu tình trạng này không được kiểm soát thì không những sản xuất gia cầm trong nước ngày càng khó khăn hơn mà còn có thể gây hậu quả cho sức khỏe của người tiêu dùng.

anh gia cam 11
Ngành chăn nuôi gia cầm cũng kiến nghị, đề xuất điều chỉnh một loạt các thuế, phí trong chăn nuôi để giảm bớt khó khăn đối với doanh nghiệp và các trang trại.

VIPA đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng cùng các địa phương thường xuyên, liên tục tổ chức kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vận chuyển, buôn bán trái phép gia cầm và sản phẩm gia cầm qua biên giới.

Để giải cứu ngành chăn nuôi gia cầm, VIPA kiến nghị xem xét một số nhóm giải pháp cấp bách như: Kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu các sản phẩm chăn nuôi; Rà soát cắt giảm một số phí kiểm dịch, các thủ tục hành chính không cần thiết nhằm giảm chi phí sản xuất; Xây dựng và triển khai chương trình trọng điểm xuất khẩu sản phẩm gia cầm; Cần chuẩn hóa dữ liệu thống kê về sản xuất và thương mại của ngành gia cầm và Đưa ra chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi.

Về vấn đề kiểm soát sản phẩm gia cầm nhập khẩu, VIPA kiến nghị Chính phủ kịp thời ban hành văn bản cấm nhập khẩu các sản phẩm thịt từ các nước có sử dụng chất kích thích sinh trưởng Ractopamine, Cysteamine; kiểm soát nhập khẩu phụ phẩm để bảo vệ người tiêu dùng và chăn nuôi trong nước.

Ngoài ra, VIPA cũng kiến nghị rà soát cắt giảm một số phí kiểm dịch, các thủ tục hành chính không cần thiết nhằm giảm chi phí sản xuất. Bởi theo quy định thì với ngay cả khách hàng nhỏ lẻ chỉ đặt mua một đơn hàng khoảng 5-10kg thịt, nhưng khi kiểm dịch cán bộ chuyên ngành vẫn tính là một lô hàng và thu phí 100.000 đồng, ngang bằng với mức phí kiểm dịch một container là chưa thuyết phục.

VIPA đề nghị Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm xem xét sửa đổi quy định lô hàng tại Thông tư số 101/2020/TT-BTC để tính phí kiểm dịch và đồng thời điều chỉnh theo hướng giảm ít nhất 50% phí kiểm dịch giết mổ trên 1 con gia cầm.

Về lâu dài, VIPA kiến nghị, xây dựng và triển khai chương trình trọng điểm xuất khẩu sản phẩm gia cầm; cần chuẩn hóa dữ liệu thống kê về sản xuất và thương mại của ngành gia cầm.

Kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Chính phủ sớm sửa đổi bổ sung một số chính sách đặc thù cho ngành chăn nuôi tại Nghị định số 57/2018-NĐ-CP về cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục