Thứ hai, 10/04/2023, 09:07 (GMT+7)

TPHCM: Giá cam sành quay đầu giảm

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Những ngày đầu tháng 4, giá cam sành lại giảm. Cam được bán tràn lan ở các chợ trên địa bàn TPHCM với mức giá 7.000 – 13.000 đồng/kg.

Tháng 2 năm nay, giá cam sành rẻ chưa từng có  Tại nhiều nơi ở TPHCM, giá cam sành ở mức phổ biến từ 8.000 – 10.000 đồng/kg, nhiều nơi bán giá "xổ, rẻ" chỉ 5.000 – 6.000 đồng/kg. Giá cam rẻ đến mức TPHCM phải kêu gọi "giải cứu" cam sành nhằm chia sẻ với người nông dân.

Đến tháng 3, giá cam sành đã nhích lên khoảng 14.000 – 15.000 đồng/kg thì đầu tháng 4, giá cam lại quay đầu giảm. Cam sành hiện được đổ đống bán rất nhiều xung quanh các chợ truyền thống ở TPHCM với giá phổ biến 10.000 – 13.000 đồng/kg, còn các xe hàng rong chỉ bán giá 7.000 – 7.500 đồng/kg.

gia cam sanh Tiepthigiadinh H1
Giá cam sành tháng 4 quay đầu giảm.

Những người bán hàng cho biết, cam sành được bán có nguồn gốc từ Vĩnh Long, Bến Tre. Tại Vĩnh Long những ngày qua, giá cam sành cũng chỉ còn từ 6.000 – 7.000 đồng/kg. Giá cam sành vừa nhích lên đã quay đầu khiến nhiều nông dân hối thúc việc thu mua ở mức giá này để tránh giá tiếp tục bị giảm sâu như lần trước, nhất là thời điểm thu hoạch rộ vào tháng 4 âm lịch đang sắp đến gần.

Ông Bảy Đan - chủ một vựa cam sành ở huyện Trà Ôn (Vĩnh Long) cho biết: Khi cam sành ở mức giá 2.000 – 3.000/kg là người trồng cam đã chấp nhận bán. Với giá này, nhà vườn chỉ xem như thu lại được phần nào tiền trả tiền phân thuốc chứ không thể có lãi được”.

Nhiều nông dân có suy nghĩ chạy theo thị trường trồng rất nhiều những loại trái cây có giá cao, đến lúc cung vượt quá cầu, không sinh ra lời thì lại chặt bỏ để trồng loại khác. Về vấn đề này, một nông dân ở huyện Trà Ôn chia sẻ: "Cam sành nhà trồng cũng lâu rồi, năm nay giá cam thay đổi liên tục mà ở mức thấp chắc gia đình chuyển sang trồng loại trái cây khác. Theo dõi trên báo chí biết hiện nay diện tích cam tăng nhiều hơn quy hoạch khiến lượng cung vượt cầu dẫn đến giá cam bán thấp là khó tránh khỏi."

Người này thông tin thêm: "Bà con nông dân thường thấy loại trái cây nào có giá cao thì ùn ùn trồng thành ra vượt quá nhu cầu tiêu thụ. Đến khi giá rẻ thì lại chặt trồng loại trái cây khác. Còn vườn cam nhà tôi già rồi nên có suy nghĩ đến việc đốn bỏ."

Khác so với đợt cam sành ở mức giá rẻ như những tháng trước, cam đợt này được thu hoạch đúng lứa, vỏ còn xanh chứ không vàng do quá ngày. Nhìn chung, cam sành gần chính vụ có chất lượng tốt, mọng nước và ngọt hơn nhiều.

gia cam sanh Tiepthigiadinh H2
Nông dân trồng cam ồ ạt dẫn đến cung vượt quá cầu.

Sấp bước vào những ngày hè nắng nóng cũng là đợt cao điểm tiêu thụ cam sành nhưng giá cam sành hiện tại thấp hơn so với mọi năm. Những năm trước đây, vào mùa nắng nóng, giá cam sành bán lẻ thường xuyên ở mức 20.000 – 30.000 đồng/kg. Từ cuối năm 2022 đến nay giá mặt hàng này thường xuyên ở mức thấp.

Ông Bùi Văn Chiều - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Vĩnh Long lý giải, nguyên nhân là do các vùng trồng cam tăng diện tích ồ ạt, đẩy theo sản lượng tăng cao. Cam sành chủ yếu chỉ bán tươi, dùng để vắt nước uống. Trong khi đó, cam nhập khẩu có màu sắc đẹp, bảo quản được lâu và không hạt, có thể dùng ngay hoặc chế biến, trang trí nên được thị trường ưa chuộng hơn.

Cùng chuyên mục