Thứ bảy, 08/04/2023, 06:58 (GMT+7)

Việt Nam sẵn sàng xuất khẩu khoai lang vào thị trường Trung Quốc

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Đây là cú hích quan trọng, góp phần làm tăng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc - thị trường tiềm năng bậc nhất thế giới.

Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) vừa phê duyệt, cấp mã số cho 70 vùng trồng và 13 cơ sở đóng gói khoai lang của Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu chính ngạch sang nước này.

Hiện diện tích trồng khoai lang trên cả nước khoảng 100.000 ha, với tổng sản lượng từ 1,2 - 1,3 triệu tấn. Nhiều diện tích khoai lang trong nước chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch chính. Việc Trung Quốc cấp phép xuất khẩu cho 70 vùng trồng và 13 cơ sở đóng gói Việt Nam sẽ là cú hích quan trọng, góp phần làm tăng kim ngạch xuất khẩu nông sản Việt Nam sang thị trường lớn tiềm năng.

xuat khau khoai lang Tiepthigiadinh H1
Trung Quốc vừa phê duyệt, cấp mã số cho 70 vùng trồng và 13 cơ sở đóng gói khoai lang của Việt Nam

Theo ông Hoàng Trung - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết, ngày 9/11/2022, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và GACC đã ký nghị định thư đối với sản phẩm khoai lang xuất khẩu vào Trung Quốc.

Cục Bảo vệ thực vật đã phối hợp GACC để cùng chuẩn bị các điều kiện phục vụ cho xuất khẩu; trong đó có nộp danh sách các hồ sơ về vùng trồng, cơ sở đóng gói khoai lang để phía bạn xem xét. Đồng thời, Cục đã họp bàn và lên kế hoạch kiểm tra trực tuyến với những đơn vị đủ điều kiện, tiêu chuẩn xuất khẩu sắp tới.

Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật chia sẻ: "Chúng tôi sẽ đồng hành, hướng dẫn cơ quan chuyên môn tại địa phương trong việc tuyên truyền, phổ biến, tổ chức sản xuất sao cho bài bản, bền vững. Đây không phải nhiệm vụ một sớm một chiều mà cần được thực hiện liên tục, tránh những sơ suất không đáng, có thể dẫn đến hệ lụy cho cả ngành hàng".

xuat khau khoai lang Tiepthigiadinh H2
Việt Nam sẽ thực hiện mọi biện pháp để đảm bảo chất lượng khoai lang xuất khẩu sang Trung Quốc

Trong đợt kiểm tra vừa qua của GACC có 10/23 cơ sở đóng gói khoai lang không đạt. Tồn tại này cần được tháo gỡ trong thời gian sớm nhất, để các chủ sở hữu cũng như đơn vị liên quan xác định rõ nguyên nhân và tìm cách khắc phục để hoàn thiện lại hồ sơ kỹ thuật.

Ông Hoàng Trung nhấn mạnh, phải tìm mọi cách để bảo đảm các lô khoai lang tươi xuất sang Trung Quốc có đầy đủ chứng thư kiểm dịch thực vật, thông tin về vùng trồng, cơ sở đóng gói, đồng thời đáp ứng về vệ sinh, an toàn thực phẩm. Đặc biệt là không nhiễm các đối tượng sinh vật gây hại mà Trung Quốc quan tâm.​

Cùng chuyên mục