Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 06/02/2024, 02:04 (GMT+7)

Mức phạt nồng độ cồn với xe máy năm 2024, biết kẻo bị phạt

Mức phạt nồng độ cồn năm 2024 với xe máy là bao nhiêu? Vi phạm nồng độ cồn có bị giữ xe không là thắc mắc của nhiều người.

Mức phạt nồng độ cồn xe máy cao nhất năm 2024

Căn cứ quy định tại Điều 5 và Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP):

Mức phạt tiền cao nhất đối với người lái xe máy tham gia giao thông mà trong máu có nồng độ cồn là 8 triệu đồng, đồng thời tước quyền sử dụng giấy phép lái xe đến tối đa 24 tháng, tương ứng với mức nồng độ cồn vi phạm vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở.

Mức phạt tiền cao nhất đối với người lái xe ô tô tham gia giao thông mà trong máu có nồng độ cồn là 40 triệu đồng, đồng thời tước quyền sử dụng giấy phép lái xe đến tối đa 24 tháng, tương ứng với mức nồng độ cồn vi phạm vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở.

Ngoài phạt tiền và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, người có thẩm quyền xử phạt nồng độ cồn được phép tạm giữ phương tiện tối đa đến 7 ngày trước khi ra quyết định xử phạt đối với những hành vi vi phạm nồng độ cồn.

loi-nong-do-con-1
Ảnh minh họa

Người vi phạm nồng độ cồn có bị giữ xe không?

Việc điều khiển phương tiện mà trong cơ thể có nồng độ cồn là hành vi vô cùng nguy hiểm, có khả năng cao gây tai nạn giao thông nên tài xế vi phạm về nồng độ cồn sẽ bị tạm giữ xe để hạn chế gây hậu quả nghiêm trọng cho người và các phương tiện tham gia giao thông khác.

Điều này được ghi nhận tại Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP. Theo đó, để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, cảnh sát giao thông được phép tạm giữ phương tiện trước khi ra quyết định xử phạt đối với một số hành vi vi phạm, trong đó có lỗi về nồng độ cồn.

Việc tạm giữ xe do vi phạm nồng độ cồn được thực hiện theo quy định chung về tạm giữ phương tiện tại Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Theo đó, thời hạn tạm giữ xe vi phạm nồng độ cồn là không quá 7 ngày làm việc, kể từ ngày tạm giữ. Thời hạn này được tính từ thời điểm phương tiện bị tạm giữ thực tế.

Như vậy, vi phạm nồng độ cồn có thể bị giữ xe đến 7 ngày.

Cùng chuyên mục