Thứ tư, 27/09/2023, 06:10 (GMT+7)

Mùa thu Hà Nội và những 'đặc sản' gây thương nhớ

P.V(Theo Tiếp thị & Gia đình)

Nếu một lần được trải nghiệm mùa thu Hà Nội, bạn nhất định phải lượn quanh phố phường thưởng thức những món ăn mà chỉ khi vào mùa thu mới có, mới ngon chuẩn vị nhất.

Thức quà đầu tiên nằm trong danh sách này đó chính là cốm. Khi tiết trời thủ đô dần mát mẻ, hương cốm lại theo gánh hàng rong của các bà, các bác, các cô len lỏi vào từng góc phố phường. Những hạt cốm được làm từ lúa nếp non có màu xanh dịu, dẻo và mềm, thơm mùi nếp tươi được bọc trong lá sen thoang thoảng mùi sen thanh khiết. Vị dai dai, bùi bùi, ngọt thơm của cốm ăn cùng với chuối chín hoặc thêm tách trà nóng thì thật sự không còn gì tuyệt hơn.

Cốm là món ăn được làm từ lúa nếp làm chín bằng cách rang sau đó mang đi giã và được làm sạch bằng cách sàng sảy cho hết vỏ trấu.
Cốm là món ăn được làm từ lúa nếp làm chín bằng cách rang sau đó mang đi giã và được làm sạch bằng cách sàng sảy cho hết vỏ trấu.

Từ cốm, người dân Hà Thành còn chế biến thành nhiều món ăn ngon hấp dẫn khác như bánh cốm, chả cốm, xôi cốm, chè cốm, cốm xào,... Mỗi món dù được kết hợp với nhiều nguyên liệu khác nhau, dư vị khác nhau song cốm vẫn nổi bật và biết cách làm say lòng các tín đồ ẩm thực theo cách riêng của mình.

Mùa thu sang cũng là lúc sấu tới mùa chín. Những quả sấu chín vàng được gọt sạch vỏ, cắt xoáy thành khoanh tròn rồi dầm với muối, ớt và đường. Sấu chín nhanh chỉ vài tuần là hết nên hãy tranh thủ kẻo lại bỏ lỡ cơ hội được thưởng thức.

Thu về mang theo hương thơm dịu dàng của ổi chín giống như câu thơ "Bỗng nhận ra hương ổi, phả vào trong gió se" của nhà thơ Hữu Thỉnh. Có lẽ ổi ngon nhất và có hương vị đặc trưng nhất vào những ngày thu. Hương từ những trái ổi còn nguyên cuống lá đủ níu tay người mua dù có khi chẳng để ăn. Mặc dù kích thước không to, chỉ cầm vừa tay nhưng loại ổi này có vị ngon, giòn, ngọt, căng mọng và có mùi thơm hơn hẳn so với các loại ổi khác. 

Chả rươi từ lâu đã được coi là đặc sản của mùa thu Hà Nội. Miếng chả mới rán xong còn nóng hổi, thơm nức mũi, ăn kèm với nước chấm chua ngọt, rau thơm và bún thì không gì tuyệt hơn. Mùa rươi trôi qua rất nhanh, chỉ khoảng vài ba tuần nên giá thành khá cao. Nếu có dịp ghé thăm Hà Nội vào 1 chiều mùa thu, hãy tranh thủ thưởng thức món ăn đặc biệt này nhé.

Nằm trong danh sách gợi ý ẩm thực mùa thu không thể không nhắc tới cháo sườn. Mặc dù ở đâu cũng có, mùa nào cũng có nhưng cứ phải thưởng thức bát cháo sườn nóng hổi, ngon ngọt với vị tiêu, ớt cay nồng cùng quẩy giòn tan giữa thời tiết thu của Hà Nội mới là ngon nhất. Một số địa điểm bán cháo sườn ngon nức tiếng Hà Thành như Cháo sườn cô Là ở vỉa hè 2A Lý Quốc Sư, cháo sườn 32 Hàng Bồ hoặc cháo sườn Bách Khoa ở 17 Tạ Quang Bửu để cảm nhận được vị ngon nhất.

Ốc luộc nóng là một trong những món ăn vỉa hè nổi tiếng ở Hà Nội. Được thưởng thức bát ốc nóng tươi ngon, béo ngọt kết hợp với nước chấm đặc biệt thì còn gì tuyệt hơn. Nước chấm ốc được chế biến cầu kỳ với sự hòa quyện vị ngọt của đường, mặn của mắm, chua của chanh, cay của ớt và hương thơm ngào ngạt của gừng của sả. Độ hoà quyện của các nguyên liệu trong bát nước chấm khiến những người sành ăn còn có thể xì xụp húp thì khỏi phải nói nếu chấm ốc sẽ đỉnh như thế nào.

Hàng ốc nóng gia truyền 20 năm đắt khách trong phố cổ Hà Nội.
Hàng ốc nóng gia truyền 20 năm đắt khách trong phố cổ Hà Nội.

Mặc dù có quanh năm, song cà phê trứng lại đặc biệt được ưa chuộng trong tiết trời se lạnh của mùa thu Hà Nội. Sự kết hợp của cà phê và trứng tạo nên một thức uống béo ngậy, thơm ngon, bổ dưỡng và giúp nâng ẩm thực Hà Nội lên một tầm cao mới.

Mùa thu Hà Nội có muôn vàn điều đặc biệt khiến ta phải thương nhớ, song nỗi nhớ về những thức quà chỉ thu mới có quả thực da diết. Hãy tranh thủ những ngày mà thời tiết thu đẹp như thế này dạo quanh phố phường thưởng thức ẩm thực Hà Nội để cảm nhận được một mùa mới đang về, mùa của tràn ngập những điều yêu thương đong đầy.

Cùng chuyên mục