Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 12/09/2024, 07:30 (GMT+7)

Mưa lũ bị mất sóng điện thoại đừng vội lo lắng, hãy bật ngay nút này trên điện thoại

Khi bị cô lập trong mưa lũ không có điện, không có sóng điện thoại thì đừng vội lo lắng, tính năng này có thể “cứu cánh” cho bạn và người thân của mình.

Những ngày nay, khu vực các tỉnh thành miền Bắc đang phải gánh chịu hậu quả nặng nề của cơn bão số 3 - YAGI để lại. Nhiều nơi xuất hiện ngập lụt, sạt lở gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhà ở, công trình, hoa màu và cả tính mạng con người.

Mất điện, mất sóng điện thoại do mưa lũ tại nhiều nơi

Theo Thời báo Văn học Nghệ thuật, bão lũ khiến nhiều khu vực bị mất điện, mất sóng điện thoại gây khó khăn cho việc liên lạc và trao đổi thông tin. Cụ thể, thông qua ghi nhận của Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), tình hình mưa lũ những ngày qua đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới mạng lưới viễn thông các địa phương, khiến nhiều trạm BTS mất sóng.

mua-lu 2
Tình trạng mưa lũ, sạt lở đang diễn ra nghiêm trọng tại các tỉnh miền Bắc (Ảnh: Sưu tầm)

Tính đến 21h00 ngày 9/9, có tổng cộng 465 trạm phát sóng di động bị mất sóng do mưa lũ trên địa bàn các tỉnh miền núi phía Bắc. Trong đó, Lào Cai là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất với 184 trạm BTS bị mất sóng, theo sau là Cao Bằng (78 trạm), Thái Nguyên (61 trạm), Lạng Sơn (38 trạm), Tuyên Quang (31 trạm), Hà Giang (26 trạm), Yên Bái (22 trạm), Bắc Kạn (13 trạm), Hòa Bình (7 trạm), Sơn La (5 trạm).

Hiện tại, các doanh nghiệp viễn thông tại nhiều địa phương đang căng mình duy trì và sửa chữa trạm sóng để ứng cứu thông tin, khắc phục nhanh nhất để sớm có thể đưa mạng lưới trở lại hoạt động thông suốt.

Các nhà mạng cung cấp chính sách hỗ trợ khách hàng vùng bão lũ

Trước tình hình khó khăn trong công tác liên lạc của người dân vùng bão lũ, các nhà mạng đã có nhiều chính sách hỗ trợ khách hàng như:

Viettel

Nhà mạng Viettel đã phối hợp cùng các doanh nghiệp viễn thông khác để triển khai dịch vụ chuyển vùng di động (roaming) miễn phí.

Tính đến sáng ngày 9/9, tổng số thuê bao các nhà mạng khác chuyển vùng vào mạng lưới Viettel là 103.000 thuê bao, so với số lượng thuê bao Viettel chuyển vùng vào các nhà mạng khác khoảng 30.000 thuê bao, hỗ trợ người dùng từ bất kỳ mạng nào duy trì liên lạc.

Các khách hàng sử dụng dịch vụ trả trước đã hết số dư sẽ được Viettel cung cấp 20.000 VNĐ (sử dụng trong 5 ngày). Cụ thể, những khách hàng tại các khu vực bị cô lập do mưa lũ, sạt lở đất ở 9 tỉnh: Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn, Phú Thọ, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái và Lào Cai sẽ được sử dụng.

Đối với những khách hàng sử dụng dịch vụ trả sau nếu chưa thanh toán cước vẫn có thể tiếp tục được duy trì liên lạc. Khách hàng dùng dịch vụ cố định băng rộng bị sự cố sẽ được cho mượn thiết bị và dùng gói 0 đồng tạm thời.

mua-lu 1
Quá trình roaming trên điện thoại được thực hiện tự động, có thể duy trì đến khi các nhà mạng khôi phục lại hoàn toàn mạng lưới (Ảnh: Sưu tầm)

Không chỉ vậy, trong thời gian khắc phục sự cố sau bão, người dân vùng bị ảnh hưởng được cộng thêm 30% giá trị thẻ nạp khi nạp qua nền tảng số. Khách hàng dùng dịch vụ cố định băng rộng bị sự cố sẽ được cho mượn thiết bị và dùng gói 0 đồng tạm thời.

Vinaphone

Nhằm giúp người dân duy trì liên lạc trong tình hình mưa lũ, VinaPhone cũng đã chia sẻ mạng lưới cùng các nhà mạng. Thuê bao các nhà mạng có thể sử dụng sóng VinaPhone và ngược lại.

Để kích hoạt chế độ này, bạn thực hiện các thao tác cài đặt như sau:

- Đối với hệ điều hành Android:

Chọn “Nhà cung cấp mạng” - Network Selection => Chọn chế độ “Tự động” - Automatic.

- Đối với hệ điều hành iOS:

Vào “Cài đặt” (Settings) => Chọn “Di động” (Cellular) => Trong phần SIM chọn “Sim VinaPhone” (hoặc 1 trong 2 SIM chính/phụ (Secondary/Primary) => Chọn “Lựa chọn mạng” (Network Selection) dưới chỉ mục VinaPhone.

Mobifone

Đối với khách hàng nằm trong khu vực chịu ảnh hưởng của bão số 3 (Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Thái Bình) có sử dụng thuê bao Mobifone trả trước với số tiền trong tài khoản chính dưới 5.000 đồng tại thời điểm đầu ngày 9/9 thì nhà mạng sẽ cộng 30.000 đồng vào tài khoản khuyến mãi. Số tiền này được sử dụng cho dịch vụ cuộc gọi thoại và SMS nội mạng, ngoại mạng trong 7 ngày kể từ thời điểm được cộng khuyến mại thành công.

Cùng chuyên mục