Thứ hai, 25/03/2024, 08:57 (GMT+7)

Miền Bắc tăng nhiệt mạnh, nồm ẩm kéo dài

Miền Bắc trải qua thời tiết sương mù, mưa phùn về đêm và sáng sớm chỉ hứng nắng về trưa và chiều. Đặc biệt tình trạng nồm ẩm gia tăng do nhiệt độ và độ ẩm đang ở mức cao. 

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, miền Bắc tiếp tục duy trì mức nhiệt cao, mặc dù thời tiết có sự khác biệt rõ rệt giữa hai khu vực.

Tại Đông Bắc Bộ, tình trạng sương mù và mưa phùn tái diễn đặc biệt về đêm và sáng sớm, chỉ hửng nắng về trưa và chiều. Nồm ẩm cũng gia tăng gây cảm giác khó chịu. Mức nhiệt cao nhất 28-31 độ C, lạnh vào sáng sớm và tối muộn.

319625_13-3-dem-nay
Miền Bắc trải qua tháng 3 với nhiều ngày mưa phùn, sương mù và nồm ẩm

Trong khi đó, Tây Bắc Bộ nắng ráo cả ngày. Một số nơi có thể ghi nhận nắng nóng cục bộ khi nhiệt độ cao nhất trên 35 độ C. Kiểu thời tiết này cũng xuất hiện ở vùng núi phía tây Bắc Trung Bộ và Tây Nguyên.

Dự báo từ đêm 26-29/3 khu vực Đông Bắc Bộ có mưa rải rác, riêng vùng núi từ ngày 28-29/3 có khả năng có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Khu vực Tây Bắc Bộ từ khoảng ngày 28-29/3 có khả năng có mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tình trạng nồm ẩm ở miền Bắc là nguyên nhân gây ra vi khuẩn và bệnh về đường hô hấp đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Người dân cần lưu ý giữ gìn nhà cửa thoáng mát, sạch sẽ, tránh để tình trạng ẩm thấp.

Trái ngược với thời tiết miền Bắc, tại Nam Bộ, nắng nóng vẫn chưa có dấu hiệu giảm. Nền nhiệt toàn vùng ở mức cao nhất 33-36 độ C, riêng Đông Nam Bộ có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm ở mức thấp phổ biến 40-50%.

Nắng nóng cao điểm ở Nam Bộ được dự báo duy trì suốt tuần này. 

Cơ quan khí tượng cảnh báo nắng nóng kéo dài kèm theo độ ẩm không khí xuống thấp có thể gây nguy cơ cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng.

Với tình trạng nắng nóng kéo dài còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao. Người dân nên hạn chế hoạt động lâu ở ngoài trời trong khung giờ cao điểm của nắng nóng, từ 11h đến 15h. 

Cùng chuyên mục