Chủ nhật, 24/03/2024, 10:06 (GMT+7)

Miền Bắc tăng nhiệt trước khi chuyển mưa dông

Hôm nay miền Bắc nền nhiệt tăng cao, có nơi nắng nóng trên 35 độ C, trong khi miền Nam cũng tiếp tục duy trì nắng nóng, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hôm nay (24/3), miền Bắc bắt đầu có nắng ở nhiều nơi, trong đó, phía Tây Bắc Bộ có nắng nóng với nền nhiệt cao nhất trên 35 độ; phía Đông Bắc Bộ dịu hơn, sáng nhiều mây, có mưa vài nơi, từ trưa hửng nắng tăng nhiệt mạnh, vượt mức 30 độ.

Tại miền Bắc, thời tiết lạnh về đêm và sáng sớm với mức nhiệt thấp nhất 21-23 độ C. Ban ngày, trời oi nóng như mùa hè khi nền nhiệt tăng nhanh lên ngưỡng 29-31 độ C, cao hơn 4 độ C so với một ngày trước. 

Chênh lệch nhiệt độ lớn giữa ngày và đêm có thể gây hiện tượng nghịch nhiệt khiến ô nhiễm không khí trở lại, đặc biệt tại Hà Nội. Nồm ẩm cũng tái diễn nhưng không quá nghiêm trọng. 

Dự báo hình thái thời tiết trên còn duy trì ở miền Bắc đến ngày mai. Trong hai ngày 26-27/3, miền Bắc đón mưa rào rải rác, vùng núi có thể xuất hiện mưa vừa, mưa to.

Nam Bộ cũng duy trì nắng nóng. Các khu vực khác chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng, riêng Tây Nguyên có nơi nắng nóng. Đáng lưu ý, Nam Bộ những ngày này tăng nhiệt mạnh, nhiều nơi ở Đông Nam Bộ trên 38 độ.

Cụ thể, theo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, hôm nay, nắng nóng diện rộng tiếp tục trên khu vực miền Đông và vài nơi ở miền Tây; miền Đông có nơi nắng nóng gay gắt.

65fb91f2f1a63
Miền Bắc nắng nóng trước khi đón mưa dông.

Nhiệt độ cao nhất dao động từ 35-37 độ, có nơi trên 37 độ như Bình Phước, Đồng Nai, Bình Dương; khu vực TP.HCM, An Giang 35-36 độ. Độ ẩm tương đối thấp nhất chỉ ở mức từ 30-45%. Thời gian nắng nóng trong ngày diễn ra vào khoảng từ 12-16h. Dự báo, trong 3-4 ngày tới, nắng nóng ở Nam Bộ tiếp tục diễn ra trên diện rộng.

Cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng ở Nam Bộ được cảnh báo ở cấp 1. Nhiệt độ dự báo có thể chênh lệch 2-4 độ C so với nhiệt độ cảm nhận thực tế ngoài trời, thậm chí cao hơn. Điều này phụ thuộc vào các điều kiện mặt đệm như bê tông, đường nhựa.

Trước diễn biến trên, người dân đề phòng nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng.

Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.  

Cùng chuyên mục