Chủ nhật, 11/06/2023, 07:00 (GMT+7)

Mẹo chữa ngứa khoé mắt đơn giản bạn nên biết

YN. (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Ngứa khóe mắt có phải là một căn bệnh? Nguyên nhân và cách điều trị tình trạng này sẽ được Tiếp thị và gia đình bật mí trong bài viết dưới đây.

Bài viết này thuộc series Làm đẹp

Những cách làm đẹp từ dân gian hoặc khoa học đã chứng minh.

Xem thêm

Ngứa khóe mắt là hiện tượng gì?

Ngứa khóe mắt là tình trạng ngứa mắt dữ dội do ảnh hưởng từ môi trường như vi khuẩn, vi rút, khí hậu thay đổi,…Tuy nhiên, đây là loại bệnh nhẹ và có thể phòng chống đơn giản tại nhà. Nhưng với những trường hợp quá nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

ngứa khóe mắt - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: ST)

Nguyên nhân gây nên ngứa khóe mắt

1. Khô mắt

Tình trạng khô mắt thường xuất hiện phổ biến ở nhóm người cao tuổi. Lúc này, việc sản xuất nước mắt có xu hướng suy yếu dần.Tương tự như vậy, một số bệnh lý khác như bệnh tiểu đường, viêm khớp dạng thấp... cũng gây ra tình trạng thiếu nước mắt. Điều này làm mắt bạn không kịp điều tiết có thể gây ra những hiện tượng như ngứa ngáy khó chịu ở khóe mắt.

2. Ngứa khóe mắt do dị ứng

Nếu bạn tiếp xúc với môi trường nhiều khói bụi, hay các con vật đang bị rụng lông, hoặc một số loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ thì tình trạng ngứa ngáy vùng khóe mắt cũng có thể xảy ra. Triệu chứng này là phản ứng tự nhiên của cơ thể khi bị dị ứng nên bạn chỉ cần tránh tiếp xúc sẽ giúp khắc phục tình trạng bệnh tốt hơn.

ngứa khóe mắt - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: ST)

3. Do sử dụng kính áp tròng

Nếu bạn sử dụng kính áp tròng không đúng cách hoặc quá thường xuyên thì nó cũng có thể là nguyên nhân gây khô ngứa ở khóe mắt. Khi bạn dùng kính áp tròng trong thời gian dài thì nó có thể làm tăng nguy cơ viêm nhiễm võng mạc, khô mắt, dị ứng... Hoặc bạn sử dụng kính áp tròng kém vệ sinh cũng là nguyên nhân gây ngứa khóe mắt. Điều này còn dễ dẫn đến nguy cơ viêm kết mạc và khiến đôi mắt trở nên nhạy cảm, ngứa đỏ, khó chịu hơn.

4. Do vật thể lạ rơi vào mắt

Các vật thể li ti như khói bụi, hoặc lông mi có thể vướng vào khóe mắt và khiến bạn gặp phải tình trạng ngứa ngáy. Theo phản xạ của nhiều người sẽ đưa tay lên dụi mắt, nhưng hành động này lại gây chà xát mạnh và khiến giác mạc của bạn bị bào mòn, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng mắt rất cao.

ngứa khóe mắt - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: ST)

5. Nguyên nhân ngứa khóe mắt do viêm túi lệ

Ngứa khóe mắt có thể tồn tại ở một nguyên nhân khác là viêm túi lệ. Trạng thái viêm túi lệ ở mắt là do túi lệ bị nhiễm trùng nghiêm trọng. Các đặc điểm có thể nhận biết khi viêm túi lệ như là đau rát, ngứa, chảy nước mắt,…

6. Viêm mí mắt

Hiện tượng viêm bờ mi mắt xuất hiện khi tuyến dầu ở khóe mắt hoạt động không còn trơn tru nữa, nó sẽ khiến cho mắt có cảm giác ngứa, đau, sưng và chảy rất nhiều nước mắt.

Đây là loại dị ứng không làm ảnh hưởng đến thị lực. Song song với đó, nó có thể trở thành một loại mãn tính gây viêm kết mạc.

ngứa khóe mắt - tiếp thị và gia đình
Tình trạng viêm mí mắt (Nguồn: ST)

7. Ngứa khóe mắt do nhiễm trùng

Mắt bị ngứa cũng có thể đến từ nguyên nhân mắt đang bị nhiễm trùng bởi các tác nhân như vi khuẩn, virus, nấm...

Một trong những bệnh nhiễm trùng mắt gây ngứa mắt phổ biến là viêm kết mạc. Khi gặp phải bệnh lý này, mắt của bệnh nhân sẽ chuyển sang màu hồng, mắt bị ngứa và khô dữ dội, đem đến cho bệnh nhân cảm giác khó chịu, mệt mỏi.

Các mẹo chữa ngứa khóe mắt

1. Sử dụng nước rửa mắt chuyên dụng

Khi có cảm giác mắt quá khô, ngứa, không còn cảm giác ẩm trong mắt thì bạn có thể sử dụng thuốc nhỏ mắt để hạn chế tình trạng khô mắt, cân bằng độ ẩm cho mắt và giảm ngứa tối ưu.

ngứa khóe mắt - tiếp thị và gia đình
Sử dụng nước nhỏ mắt chuyên dụng để làm giảm cơn ngứa (Nguồn: ST)

2. Mẹo chữa ngứa khóe mắt: chườm lạnh hoặc chườm nóng

Có một mẹo chữa ngứa khóe mắt đơn giản có thể làm ngay tại nhà là chườm khăn đá lạnh lên vùng da mắt đang bị ngứa. Hoặc cũng có thể chườm khăn ấm kết hợp với túi trà giúp giảm viêm và các tuyến Meibomius giảm hoạt động. 

3. Đeo kính râm khi ra ngoài

Giải pháp đeo kính râm trước khi ra ngoài là cách đơn giản nhất. Bởi các tác nhân từ bên trường môi trường bên ngoài với đa dạng các chủng loại vi rút, vi khuẩn khác nhau có thể gây hại cho mắt. Vì thế bảo vệ mắt khỏi các ánh sáng độc hại, cũng như khói bụi khi ra đường là một việc vô cùng cần thiết.

ngứa khóe mắt - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: ST)

4. Mẹo chữa ngứa khóe mắt bằng cách massage

Massage nhẹ nhàng đúng thao tác ở những vùng da khóe mắt sẽ giúp cải thiện tình trạng của mắt rất tốt.

  • Bạn chỉ việc thực hiện lấy ngón trỏ đi từ đuôi mắt đẩy về phía tai
  • Sau đó lấy ngón trỏ đặt ngay hốc mi, ngón tay đưa nhẹ lên hàng mi tiến hành massage từ sống mũi đến cuối đuôi mắt.
  • Chỉ cần thực hiện từ 3 đến 5 lần cho 1 động tác là bạn sẽ thấy được sự cải thiện.
ngứa khóe mắt - tiếp thị và gia đình
Massage mắt (Nguồn: ST)

5. Mẹo chữa ngứa khóe mắt bằng các nguyên liệu tự nhiên

Khoai tây sống giúp chữa ngứa mí mắt hiệu quả khá cao được nhiều người áp dụng. 

Cách thực hiện: Bạn rửa sạch khoai tây rồi nạo sạch vỏ và cắt theo từng lát mỏng. Tiếp theo, cho lát khoai tây vào trong tủ lạnh vài phút rồi lấy khoai tây đắp lên trên mắt trong 30 phút. Thực hiện quá trình này 3 -5 lần/ngày cho đến khi loại bỏ hoàn toàn chứng viêm bờ mi.

6. Mẹo chữa ngứa khóe mắt theo mùa

Một số người thường gặp phải tình trạng này khi thay đổi thời tiết, điều các bạn cần làm để khắc phục tình trạng này đó là:

  • Chú ý đến các dự báo thời tiết và nên ở trong nhà khi thời tiết có sự thay đổi gây phản ứng tiêu cực với cơ thể (trời quá lạnh, nhiều mưa...)
  • Thường xuyên tắm rửa, giặt quần áo...
  • Bạn có thể sử dụng thêm một số thuốc kháng histamin không kê đơn để giảm bớt triệu chứng.

7. Mẹo chữa ngứa khóe mắt bằng cách sử dụng nước muối

Nếu bạn gặp phải tình trạng này có thể sử dụng dung dịch nước muối để loại bỏ hết chất bẩn cũng như vi khuẩn đang trú ngụ trong mắt. Bạn cũng có thể dùng tăm bông sạch để chấm nước vệ sinh, tránh làm vi khuẩn lây lan và lan rộng tới vùng khác của mắt.

ngứa khóe mắt - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: ST)

Những lưu ý khi áp dụng các mẹo chữa ngứa khóe mắt

Đảm bảo vệ sinh

Dù bạn áp dụng bất kì mẹo nào để cải thiện tình trạng ngứa khóe mắt thì yếu tố đầu tiên bạn cần chú trọng đó là vấn đề vệ sinh. Bạn nên vệ sinh sạch tay và công cụ rửa mắt để tránh vi khuẩn xâm nhập, bảo vệ mắt khỏi những tác nhân gây hại, tránh tình trạng bệnh tình không được cải thiện tốt.

Sử dụng nước nhỏ mắt nhân tạo chất lượng

Bạn nên lựa chọn những sản phẩm chất lượng để đảm bảo mắt không bị tổn thương và bảo vệ mắt một cách tốt nhất. Trên thị trường hiện nay có khá nhiều sản phẩm giả mạo và kém chất lượng, bạn nên tìm đến các cửa hàng uy tín và có thương hiệu để trải nghiệm sản phẩm.

ngứa khóe mắt - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: ST)

Chú ý khi dùng mẹo chữa ngứa khóe mắt bằng nguyên liệu tự nhiên

Hiện nay cũng chưa có tài liệu khoa học nào chứng minh được sự hiệu quả của việc dùng các nguyên liệu tự nhiên trong việc chữa ngứa khóe mặt hiệu quả nên bạn cần cân nhắc khi áp dụng những mẹo này. Bạn nên xem xét các thành phần có phù hợp với mình không. Để đảm bảo an toàn hơn bạn nên hỏi qua các ý kiến của chuyên gia trước khi áp dụng.

Ngứa khóe mắt có cần gặp bác sĩ?

Ngứa khóe mắt là trường hợp dị ứng không ảnh hưởng nhiều đến thị giác và vẫn có thể chữa trị bằng các giải pháp đơn giản. Nhưng vẫn tồn tại một số ít trường hợp nặng cần được hỗ trợ từ các đội ngũ y, bác sĩ giàu kinh nghiệm như tiết dịch mắt, sưng lớn,… Khi bạn có những triệu chứng lạ cần phải khám và sử dụng thuốc điều trị từ bác sĩ.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục