Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 20/07/2023, 08:34 (GMT+7)

MC Trần Ngọc: Tôi luôn muốn thật chăm chỉ để mọi cơ hội hay công sức bỏ ra đều có thành quả xứng đáng

Chia sẻ về hơn 16 năm trong nghề truyền hình, MC Trần Ngọc cho hay, thành công lớn nhất là anh đã định danh được trong lòng khán giả. Tuy nhiên, anh vẫn luôn không ngừng làm mới bản thân mỗi ngày và với anh, chỉ khi nào không làm việc nữa thì mới nhàn.

Được khán giả cả nước yêu mến khi ghi dấu ấn với hàng loạt chương trình như "Hãy chọn giá đúng", "Ô cửa bí mật"..., MC Trần Ngọc luôn mang đến hình ảnh trẻ trung, giàu nhiệt huyết và năng lượng tích cực. Sau hơn 16 năm gắn bó với truyền hình, nam MC cho hay vẫn không ngừng làm mới bản thân, sáng tạo, tiếp cận công nghệ và mang đến màu sắc mới. 

Anh cũng mong muốn được chia sẻ và lan tỏa những kinh nghiệm làm nghề đến các bạn trẻ có niềm đam mê thực sự và muốn dấn thân vào nghề truyền hình.

MC-Tran-Ngoc
MC VTV Trần Ngọc

- Nghề MC vốn được nhiều bạn trẻ yêu thích và theo đuổi, nhưng làm nghề, chắc chắn anh hiểu rõ có rất nhiều khó khăn và thử thách. Anh có thể chia sẻ vài điều quan trọng nhất nếu theo đuổi nghề dẫn chương trình chuyên nghiệp?

Để làm nghề MC, các bạn cần ưu tiên những việc sau:

  • Kĩ năng cơ bản nhất về hơi thở đủ khỏe, khẩu hình có độ mở tốt, nói phải tròn tiếng và rèn luyện bản lĩnh thông qua việc giao tiếp thật nhiều.
  • Điều thứ hai là kiến thức. Không ai có thể thấu hiểu mọi thứ và 1 MC chuyên nghiệp cũng vậy, tuy nhiên khi làm MC mình luôn cần thế mạnh về mặt thông tin ở một mảng cụ thể nào đó. Song song với đó là việc liên tục đào sâu vào những mảng kiến thức khác mà bản thân thấy thú vị. Làm MC tốn chữ lắm, nên không thể nào chểnh mảng trong việc gia tăng vốn từ, vốn kiến thức được.
  • Điều thứ 3 là khả năng phối hợp. MC là 1 mắt xích rất quan trọng trong 1 ekip chuyên nghiệp, nhưng 1 mình MC không thể làm nên 1 show. Còn rất nhiều vị trí công việc khác trong lĩnh vực truyền thông, truyền hình, MC phải biết lắng nghe và kết hợp công việc của mình với họ.
MC Tran Ngoc22

- Hiện tại đã trở thành một người dẫn chương trình nổi tiếng, mục tiêu tiếp theo của anh là gì?

Nếu là về mặt công việc MC, tôi bây giờ không còn nổi tiếng như cách đây 13, 14 năm. Khán giả ngày nay có nhiều thứ để xem hơn và nhiều gương mặt để theo dõi hơn. Tôi vẫn luôn cố gắng làm mới mình để khán giả của tôi có nhiều điều thú vị hơn ở mình. Mỗi năm tôi đều thể hiện mình qua các series truyền hình khác nhau để liên tục phục vụ khán giả. 

Đồng thời, tôi làm một công việc nữa là đào tạo. Tôi hướng dẫn các bạn trẻ khác các kĩ năng để trở thành một MC, một diễn giả hay người truyền cảm hứng trong công việc của họ. Có kha khá “đệ tử” của tôi đã có được công việc xứng đáng với cố gắng của họ. Thậm chí, có những bạn tôi gặp và nghĩ rằng không biết liệu bạn có thực sự làm Mc được không như Bùi Phương Nga hay Lê Bống (Xuân Anh), Đặng Thu Hà, nhưng các bạn đều chăm chỉ và quyết tâm hơn tôi nghĩ. Gặp những người nhiệt huyết như vậy khiến tôi có cảm xúc mạnh mẽ hơn với việc làm đào tạo.

MC Tran Ngoc4
MC Tran Ngoc 1
MC Tran Ngoc13

- Kênh Tik Tok của anh được rất nhiều khán giả yêu mến bởi sự hài hước. Vậy anh có thể chia sẻ về quan điểm sống của mình? 

Tôi có quan điểm là mang tính cách cá nhân của mình lên sản phẩm mạng xã hội, ngoài đời tôi luôn vui vẻ và thích làm người khác cười, nên tôi quyết định ở trên mạng xã hội tôi cũng như vậy. Tôi còn là người thích sự đa dạng nữa, nên tôi sẽ làm ra nhiều sản phẩm trên mạng xã hội hơn để thể hiện các khía cạnh và sở thích của mình. Sắp tới tôi sẽ làm podcast chia sẻ, thực hiện thêm các dự án về xe hơi,...

358628852_10219500388335343_1722906157571471341_n

- Sự hài hước mang đến cho anh điều gì đối với công việc, gia đình và những mối quan hệ xung quanh?

Tiếng cười và sự hài hước quan trọng là làm cho tâm trí được nghỉ ngơi. Với tôi là như vậy nên tôi muốn những khán giả hay người theo dõi tôi trên mạng xã hội cũng có cảm nhận tương tự khi nhìn thấy tôi. Đặc biệt là với những người bận rộn, thời gian tham gia mạng xã hội ngoài cập nhật thông tin thì có thể là lấy một chút vui vẻ để giải trí. Đó là lý do tôi thường chọn những content về cuộc sống công việc của tôi pha lẫn chút hài hước nhẹ nhàng.

MC Tran Ngoc244
MC Tran Ngoc24
MC Trần Ngọc luôn hài hước và lạc quan ở mọi tình huống, mọi hoàn cảnh
MC Tran Ngoc42

- Sau hơn 16 năm làm truyền hình, điều lớn nhất anh có được là gì?

Rõ ràng nhất là tôi đã xây cho mình được một định danh đủ mạnh. Từ điều đó tôi có thể tạo thành nhiều thứ khác nữa bao gồm cả vật chất, tinh thần, sự yêu mến của khán giả. Tôi luôn biết ơn những khán giả đã xem tôi trên truyền hình hay theo dõi tôi trên mạng xã hội, họ cho tôi cơ hội và cả những điều thiết yếu trong cuộc sống của tôi.

- Nếu không bí mật, anh có thể tiết lộ idol trong nghề của anh là ai và anh học hỏi được những gì từ thần tượng đó?

Tôi luôn thần tượng 1 người trong nghề là chú Lại Văn Sâm, tôi được nhìn chú làm việc từ những năm 2006 đến giờ. Tôi cũng làm nhân viên của chú 10 năm trước khi chú nghỉ hưu tại VTV. Chú cho tôi rất nhiều bài học về bản lĩnh sân khấu, trách nhiệm công việc hay sự cần mẫn và tử tế với khán giả.

- Ngày nay, các MC ngày càng trẻ hơn, năng động hơn. Anh nhận thấy lớp MC thế hệ trẻ có gì hơn so với thế hệ trước và những gì cần cải thiện?

Đầu tiên thì tôi thấy các em bây giờ rất đẹp, lợi thế về ngoại hình cũng như sự hiện đại trong phong cách của các em mang lại những điều rất tích cực cho sản phẩm truyền hình hay truyền thông. Các em cũng nhanh nhạy và rất chịu khó tìm kiếm cơ hội để phát triển bản thân. Điều cần cải thiện thì đơn giản là vì tuổi nghề chưa nhiều nên trải nghiệm của các em vẫn còn mỏng, trong khi làm MC là một nghề cần kiến thức xã hội sâu rộng. Nhưng những điều đó không thể có sớm hay quá vội vàng nên chưa được sâu là bình thường, các em hoàn toàn có thể hoàn thiện tốt trong tương lai. Một điều nữa là tôi luôn hy vọng các em sẽ có được một tâm thế làm nghề tử tế và mạnh mẽ, biết khiêm tốn và lắng nghe.

MC Tran Ngoc45
MC Tran Ngoc5

- Trong gia đình, anh tự nhận anh hay bà xã là người chăm chỉ làm việc nhà và chăm con?

Vợ tôi lo toàn bộ công việc gia đình để tôi có thể làm công việc ngoài xã hội. 

- Bận rộn với việc nhà Đài, công việc giảng dạy kỹ năng mềm tại trung tâm đào tạo kỹ năng MC… anh phân bổ thời gian biểu của mình như thế nào? Có phải anh từng muốn đổi công việc nhàn hơn?

Tôi từng gặp khó khăn lớn trong việc có thể sắp xếp mọi điều cùng một lúc, nhưng hiện giờ tôi cũng bớt ôm đồm công việc hơn, tôi cũng có các bạn trợ lý hỗ trợ tôi công việc hàng ngày để sắp xếp không bị chồng chéo nữa. Nhưng khi bận quá thì vẫn mất sức lắm vì tôi cũng là người tham việc.

Về việc muốn nhàn hơn thì tôi nghĩ nhiều người đều thích không chỉ riêng tôi, nhưng tôi hiểu là không có thành quả nào tạo ra mà lại dễ và chỉ cần ít thời gian cả, hoặc có thể tôi không đủ giỏi. Tôi hiện giờ luôn muốn thật chăm chỉ để mọi cơ hội hay công sức mình bỏ ra đều có thành quả xứng đáng. Có lẽ chỉ khi nào không muốn làm việc nữa thì mới nhàn mà thôi.

MC Tran Ngoc47
MC Tran Ngoc43
MC Tran Ngoc21
MC Tran Ngoc8
MC Tran Ngoc3
MC Tran Ngoc23
MC Tran Ngoc9
MC Tran Ngoc25
Con trai MC Trần Ngọc tên ở nhà là Hí, với vẻ ngoài siêu đáng yêu và sở hữu lượng fans đông đảo

- Anh có thể chia sẻ về điều mong ước lớn nhất ở hiện tại của mình là gì?

Mong ước của tôi trong công việc có khá nhiều: Tôi muốn làm một nhà sản xuất giỏi hơn trong tương lai, tôi muốn có thể làm nhiều show truyền hình hay biểu diễn chất lượng hơn nữa.

Ngoài công việc thì tôi chỉ cần vợ con tôi thật khỏe mạnh là hạnh phúc nhất rồi!

- Cảm ơn anh vì những chia sẻ!

Cùng chuyên mục