Thứ bảy, 06/05/2023, 20:33 (GMT+7)

MC Bùi Đức Bảo: "Luôn ở tâm thế sẵn sàng đón nhận những lời chê bai, không có gì là thừa với một MC thực thụ"

Minh Huệ (Theo Tiếp thị & Gia đình)

MC Bùi Đức Bảo là gương mặt quen thuộc với khán giả qua loạt sự kiện tầm cỡ quốc gia. Nam MC song ngữ chinh phục người xem bởi lối dẫn linh hoạt, thông minh và chỉn chu, chuyên nghiệp.

Gây "thương nhớ" với người hâm mộ bởi nụ cười tỏa nắng, lối dẫn thông minh, nhạy bén và chuyên nghiệp, nam MC Bùi Đức Bảo luôn được "chọn mặt gửi vàng" cho các sự kiện tầm cỡ quốc gia. Đầu năm 2023, Đức Bảo nhận được giải thưởng danh giá: Biên tập viên dẫn chương trình ấn tượng của VTV Awards. Anh chia sẻ, khoảnh khắc nhận giải chỉ gói gọn trong vài phút, nhưng để đến được đó là cả một hành trình, tròn một thập kỷ kể từ Én vàng.

MC Bui Duc Bao 12
MC Bui Duc Bao 01

MC Bùi Đức Bảo

Từ cậu bé hiếu động hoạt ngôn đến MC song ngữ hàng đầu của nhà Đài: Luôn ở tâm thế sẵn sàng, sẵn sàng làm việc, trang bị kiến thức và sẵn sàng cho những lời chê bai

- Khi nhắc đến MC Bùi Đức Bảo, khán giả sẽ nghĩ ngay đến hình ảnh nam MC có lối dẫn thông minh, ứng biến nhanh. Đây là năng khiếu trời cho từ nhỏ hay do anh đã rèn giũa?

Ngay từ nhỏ, tôi đã là một cậu bé rất hiếu động, hoạt ngôn, may mắn là tôi có khả năng trình bày mạch lạc, dễ hiểu từ nhỏ. 

Nhưng đó chỉ dừng lại ở những khả năng rất đỗi “sơ khai”, khi đã xác định bước vào con đường MC chuyên nghiệp, việc trau dồi kiến thức trên mọi lĩnh vực giúp tôi phát triển hơn rất nhiều. Điều đó khiến tôi tự tin, phong phú hơn về vốn từ và ứng biến tự nhiên khi dẫn chương trình. 

- Với tư cách là MC chuyên nghiệp, anh có chia sẻ gì đến các bạn trẻ mong muốn theo đuổi con đường trở thành MC thực thụ?

Hãy không ngừng trau dồi bản thân và chủ động nắm bắt những cơ hội, thật kiên nhẫn để phát triển từng ngày. Thử sức ở những cuộc thi, các buổi casting để tự làm dày thêm trải nghiệm, bình thường hoá việc thất bại vì không có gì là dễ dàng. 

Tâm thế “sẵn sàng” rất quan trọng: sẵn sàng làm việc, sẵn sàng đón nhận những lời chê bai, sẵn sàng trang bị kiến thức, không có gì là thừa với một MC thực thụ.

Điều quan trọng là các bạn hãy cố gắng tìm cho mình một mảnh đất riêng, khai phá sự khác biệt của bản thân để trở nên nổi bật. Giữa hàng ngàn cái tên, điều người khác nhớ đến bạn chính là dấu ấn mà bạn phải nỗ lực để đạt được nếu muốn thành công với nghề. 

Và hãy cứ là chính mình, vì biết đâu đó lại là nét duyên dáng mà khán giả tìm kiếm!

MC Bui Duc Bao

Học hỏi ở những tượng đài MC nổi tiếng mỗi người một chút và quan trọng hãy cứ là chính mình

- Hình mẫu MC mà anh mong muốn trở thành? Anh đã chuẩn bị những hành trang gì để có thể đạt được thành công như thần tượng của mình?

Tôi học hỏi ở những tượng đài MC nổi tiếng mỗi người một chút: Sự thẳng thắn, nhạy bén của Jimmy Fallon, khả năng dẫn dắt hài hước, khéo léo của Steve Harvey, cách dẫn đĩnh đạc, lôi cuốn của chú Lại Văn Sâm,.... Xem thật nhiều và cố gắng đặt mình vào họ, suy nghĩ cách ứng biến trong những tình huống đặc biệt để học hỏi cách xử lý. Từ đó, tôi đã ứng dụng được rất nhiều bài học quý giá trên hành trình định vị phong cách dẫn của chính mình. 

- Với anh, đâu là người bạn dẫn ăn ý nhất từ trước đến giờ?

Câu hỏi này không dễ trả lời chút nào. Với mỗi 1 dạng chương trình, tôi lại có cho mình 1 người bạn dẫn ăn ý, bởi mỗi người có 1 thế mạnh khác nhau. Trên những sân khấu lớn và trang trọng, tôi thường xuyên xuất hiện và kết hợp ăn ý với Á hậu Thụy Vân hay MC Phí Linh. Còn ở những sự kiện mang nhiều tính giải trí hơn, đặc biệt là các đêm thi Hoa hậu, tôi và Thanh Thanh Huyền được nhận xét là có những màn tung hứng được khán giả yêu thích. 

- Sự cố đáng nhớ của anh trong sự nghiệp cầm mic? Anh đã xử lý (vượt qua) sự cố đó như thế nào?

May mắn trong sự nghiệp của tôi chưa có một sự cố nào quá lớn. Tất nhiên mỗi chương trình, những sự cố như nói nhịu, nói vấp... vẫn có thể xảy ra nhưng khi nói sai thì mình bình tĩnh nói lại. Quan trọng là phải giữ cái đầu lạnh để chủ động lắng nghe những chỉ đạo từ đạo diễn và ứng biến hợp lý để hoàn thành tốt nhiệm vụ kết nối và truyền đạt thông tin. 

MC Bui Duc Bao 2

 

- Qua những video anh hậu trường anh chia sẻ trong các sự kiện, bà xã Phương Thảo luôn là người “nâng khăn sửa túi” và chu đáo chuẩn bị cho chồng. Làm sao để anh chị sắp xếp thời gian đồng hành cùng nhau tại các sự kiện?

Vợ tôi không chỉ là bạn cùng nhà mà còn là người đồng hành theo sát tôi trong từng dấu mốc của sự nghiệp. Nếu nói là cô ấy là người định hướng thì cũng không sai, trước mỗi sự kiện quan trọng, chúng tôi cùng bàn bạc, thống nhất kế hoạch để mỗi lần xuất hiện đều để lại dấu ấn. 

Do tính chất công việc cả hai đều bận rộn, không phải sự kiện nào cô ấy cũng cùng đồng hành nhưng vợ tôi đều chuẩn bị chu toàn mọi thứ. Có lần cô ấy bận việc, tôi xếp vali quần áo mà quên mang quần, đến khách sạn mới ngỡ ngàng, quả thực vai trò của vợ rất quan trọng trong sự nghiệp của tôi. Lịch trình công tác dày đặc nên tôi và vợ cũng thường kết hợp đi làm và đi chơi để duy trì tình cảm. Chúng tôi dần làm quen, thích ứng với tính chất công việc, coi đó là điều quen thuộc trong cuộc sống. 

MC Bui Duc Bao 1
MC Bui Duc Bao 3
MC Bui Duc Bao 4

Bà xã Phương Thảo luôn đồng hành cùng nam MC trong công việc

Mong muốn trải nghiệm ở vai trò nhà sản xuất và sáng tạo nội dung

- Dự định phát triển nghề nghiệp của anh như thế nào trong thời gian tới? 

10 năm cầm mic khán giả nhớ đến Đức Bảo với hình ảnh một MC Song ngữ, 10 năm tiếp theo tôi vẫn tiếp tục tăng tốc thử sức bản thân trên nhiều lĩnh vực dẫn khác nhau để không ngừng làm mới mình. Không có một ngưỡng tuổi cụ thể quy định bạn không thể tiếp tục làm MC nữa.

Bên cạnh đó, tôi muốn có nhiều trải nghiệm thú vị hơn trong vai trò nhà sản xuất và sáng tạo nội dung, chia sẻ hành trình của bản thân đến gần hơn với khán giả. 


- Tiếp Thị & Gia Đình xin cảm ơn anh đã chia sẻ, xin chúc anh có thêm nhiều thành công mới ở các dự định đã chọn!

Cùng chuyên mục