Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 07/09/2023, 13:23 (GMT+7)

Mạng điện thoại di động 2G sẽ bị khai tử để 'dọn đường' sử dụng 5G

Mạng điện thoại di động 2G sẽ bị khai tử vào tháng 9/2024. Việc khai tử này nhằm mở đường cho mạng 5G được phổ biến rộng rãi trong thời kỳ chuyển đổi số.

Chiều ngày 6/9, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Thông tin và Truyền thông, Thứ trưởng Phạm Đức Long đã thông tin chính thức về thời điểm "khai tử" mạng điện thoại di động 2G, sau khi khai tử các nhà mạng có chính sách hỗ trợ các thuê bao điện thoại 2G chuyển sang dùng smartphone.

dien thoại di dong 2g
Mạng điện thoại di động 2G sẽ bị khai tử để dọn đường sử dụng mạng 5G.

Theo Thứ trưởng Phạm Đức Long, tháng 9/2024 là thời điểm hết hạn giấy phép kinh doanh dịch vụ viễn thông di động và giấy phép băng tần số vô tuyến điện đối với mạng điện thoại di động 2G. Vì thế, để thúc đẩy chuyển đổi số, đây là thời điểm thích hợp để Việt Nam ngắt sóng 2G, tập trung phục cho mạng công nghệ 4G và 5G.

Năm 2020, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có quy định cấm nhập khẩu với điện thoại 2G. Việc dừng nhập khẩu máy 2G đã được thực hiện 3 năm, do vậy đang ở thời điểm chu kỳ cuối của dùng thiết bị này, người dùng sẽ chuyển sang thay thế, nâng cấp máy điện thoại mới.

Để chuẩn bị cho việc khai tử mạng điện thoại di động 2G, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các nhà mạng xây dựng chính sách để chuẩn bị cho việc này. Trong đó, nhà mạng sẽ có chính sách hỗ trợ máy đầu cuối hoặc cước thuê bao để khách hàng chuyển đổi dịch vụ.

"Việc tắt sóng 2G chắc chắn thực hiện theo nguyên tắc, nhà mạng không để cho người dân mất liên lạc" - Thứ trưởng Long nhấn mạnh.

Trước đó, Cục Viễn thông cho biết đã làm việc với các nhà mạng và các nhà mạng đã cam kết sẽ thực hiện việc khóa các thiết bị 2G only từ tháng 12/2023. Ngoài ra, Cục Viễn thông cũng đã yêu cầu nhà mạng báo cáo số lượng thuê bao sử dụng máy thuần 2G không hợp pháp có thể khóa máy.

Bên cạnh đó, việc thanh tra, kiểm tra nhập khẩu, phân phối, lưu thông máy thuần 2G, 3G cũng sẽ được triển khai. Bộ Thông tin và Truyền thông đã có văn bản gửi Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh thành kiểm tra các chi nhánh của doanh nghiệp kinh doanh mô hình chuỗi, các hộ kinh doanh đơn lẻ để đảm bảo không còn máy điện thoại di động 2G, 3G only lưu thông trên địa bàn.

Đồng thời, Bộ yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh thành phối hợp với quản lý thị trường, hải quan, công an, kiểm tra ngăn chặn việc mua bán lưu thông thiết bị điện thoại 2G, 3G only vi phạm quy định và kết quả gửi về Bộ Thông tin và Truyền thông trước ngày 30/11/2023.

Cùng chuyên mục