Thứ hai, 15/05/2023, 08:33 (GMT+7)

Măng Đen có món gì ngon?

Nhật Hạ (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Măng Đen là một thị trấn thuộc huyện KonPlong, Kon Tum, hẳn không ít du khách đã từng nghe về cái tên này, nơi được ví von là “Đà Lạt của Tây Nguyên”.

nh 1
Với khí hậu từ dao động từ 18-22 độ, không khí tươi sạch và se se lạnh, những hàng thông cao vút hai bên đường cùng hương thơm thoang thoảng của hoa lan, Măng Đen làm say lòng những người từng đến, gợi tò mò những du khách muốn ghé thăm.

Thị trấn nhỏ này là nơi trú ẩn an yên của không biết bao nhiêu người trẻ sống ở thành thị muốn đi đổi gió, hoặc thậm chí sau vài lần đổi gió đã trót phải lòng và chuyển hẳn lên nơi nay khởi nghiệp. Trong thị trấn luôn có những vị  chủ quán gốc Bắc, Nam đủ cả, họ tìm đến Măng Đen vì say mê cái hoang sơ của đại ngàn vẫn còn hiện hữu trên từng vệt núi, bờ sông, từng rặng cây, ngọn cỏ đều do thiên nhiên ban tặng. Họ đến trồng thêm vài cây hoa, bắc thêm cái đơn sơ và lập những “ngôi làng” homestay theo phong cách gần gũi nhất với thiên nhiên nơi đây. Không thể không nói đến ẩm thực mà họ mang đến, cùng với những món đặc sản lâu đời của xứ đại ngàn, hòa quyện vào nhau và làm nức lòng thực khách.

Ông chủ của Thiên Phú Homestay and Coffee (111 Ngô Quyền, Thị Trấn Măng Đen, Huyện Kon Plông, Tỉnh Kon Tum) dân Hà Nội thứ thiệt. Là người thích ngao du đây đó, anh đã đi khắp mọi miền Tổ Quốc và khi đặt chân đến “xứ hoa anh đào” này, anh trót phải lòng và quyết định khởi nghiệp tại Măng Đen. Vốn là dân kinh doanh nhưng lại có tài nấu nướng, một mình anh vừa lên ý tưởng cho homestay vừa lên luôn thực đơn cho quán. Các món ăn ở Thiên Phú gần gũi với hầu hết các thực khách sành ăn ở khắp mọi miền bởi anh lựa chọn cho nhà hàng của mình những món ăn phổ biến bên cạnh những món đặc sản địa phương.

nh 2.

Có thể kể đến như món gà ta nướng bọc giấy bạc. Món này 100% nguyên liệu đều là “của nhà trồng được” anh thường gọi homestay của anh là “đến nhà ta ăn gà ta” là như vậy. Gà nuôi chạy bộ ăn ngô của đồng bào dân tộc mang bán ở chợ, rau xanh sạch anh trồng tại vườn không phun thuốc, anh chia sẻ: “Để món gà được ‘tươi’ nhất mình quyết định nướng bọc theo kiểu nướng mọi, không thoa thêm màu để làm gà có vẻ đẹp hơn. Tuy nhiên, ăn kiểu nướng ‘mọi’ thì gà sẽ ngon nhất”. Chính vì thế, món gà ta nướng bọc giấy bạc bằng than hoa của nhà anh được thực khách đưa vào danh sách “cần phải gọi ăn” khi đến quán.

nh 3
Món gà ta nướng bọc giấy bạc nổi tiếng của Thiên Phú homestay

Một món đặc sản nức tiếng nhất nhì Măng Đen mà thực khách không thể không thử đó chính là heo rừng hấp chấm nước sốt đặc biệt. Heo rừng ở bản được ông chủ đặt người đồng bào mua mỗi khi có khách, thịt heo ít mỡ, nhiều nạc nhưng không khô, bì mềm,  thịt hấp tươi thái theo thớ và chấm với nước sốt đặc biệt do ông chủ pha chế, được đánh giá là món “ngon quên lối về” tại Thiên Phú homestay.

nh 4
Heo rừng hấp chấm nước sốt đặc biệt

Thịt heo rừng còn có một món nên thử đó là xiên heo rừng nướng rau củ theo phong cách Mỹ. Hỏi tại sao lại là thịt heo rừng theo phong cách Mỹ thì đầu bếp của Thiên Phú cho biết, anh đã thử nướng tảng và xiên nướng với món thịt heo rừng theo nhiều phong cách khác nhau nhưng khi thử đến phong cách nướng vị Mỹ thì món thịt heo rừng cùng với rau củ tự nhiên ở vùng này cực kỳ hợp với món anh từng ăn tại Mỹ. Thế là một món ăn nguyên liệu 100% thuần tự nhiên cùng với bàn tay tài hoa của đầu bếp đã ra đời với tên gọi như thế.

nh 5
Xiên heo rừng nướng rau củ theo phong cách Mỹ

Bên cạnh các món thịt gà, bò, heo, thì những món ăn nhậu đêm như cá suối, tôm đất, ốc đồng,... cùng hàng chục món ăn khách tại Thiên Phú Homestay khiến du khách ở cả tháng vẫn có thể lựa ăn món mới khi lưu trú tại đây. Ông chủ của Thiên Phú cũng chia sẻ anh không giới hạn thực đơn, bởi sắp tới anh quyết định làm farm lớn hơn nữa, trồng rau, nuôi gà, nuôi lợn, khách thích ăn gì chỉ cần ra vườn chỉ hoặc có thể tự hái để trải nghiệm cuộc sống “nông dân” thôn dã. Các món tươi ngon tự nhiên lúc nào cũng sẵn sàng phục vụ thực khách tại nơi đây.

Một số món ăn tại Thiên Phú Homestay and Coffee mà ông chủ dày công sáng tạo, chế biến.

nh 7
Tôm suối ốc đồng
nh 9
Cà tím nướng mỡ hành
nh 10
Bò kho kiểu Mỹ
mì xào
Mì xào bò lúc lắc
SƯỜN
Món sườn nướng ăn kèm rau sạch tại vườn
nh 11
Bánh mỳ trứng ốp la cho bữa sáng
khách tay
Một vị khách Tây đang thưởng thức món bún chả nem tại Thiên Phú
không giang
Không gian đậm phong cách nhiệt đới tại Thiên Phú

Thiên Phú Homestay and Coffee

Địa chỉ: 111 Ngô Quyền, Thị Trấn Măng Đen, Huyện Kon Plông, Tỉnh Kon Tum

Hotline: 0916 100 386 (Ms. Nhung Đào)

Cùng chuyên mục