Chủ nhật, 17/03/2024, 18:00 (GMT+7)

Mắm Cụ Nghị - Gia vị ngon cho bữa ăn mọi gia đình

Từ nghìn xưa, nước mắm là một nguyên liệu không thể thiếu trong mọi gia đình Việt. Nước mắm được sử dụng dưới rất nhiều hình thức như: ăn (trực tiếp, qua chế biến..), gia vị, nguyên liệu… hoặc  uống giúp chống lạnh, tăng cường sinh lực, cân bằng nhiệt độ cho cơ thể…  Có thể nói, nước mắm là loại gia vị “Quốc hồn Quốc túy”.

Trong khuôn khổ Festival Phở 2024 đã diễn ra Tọa đàm “Con đường phở Việt” thu hút đông đảo sự tham dự các nhà nghiên cứu, các chuyên gi và những người yêu mến phở. Tham dự tọa đàm, nhà sử học Dương Trung Quốc chỉ ra 3 nguyên liệu không thể thiếu để tạo nên phở là thịt bò, bánh phở (làm từ gạo) và nước mắm.

1

Trong văn hóa lúa nước, người Việt ăn các loại chế biến từ gạo, không phải từ lúa mạch, kê hay bánh mì. Từ đó mà có bánh phở chế biến từ lúa gạo. Nguyên liệu thứ 3 không thể không nhắc tới là nước mắm được ủ chượp, lên men từ cá biển.

Với đặc điểm khí hậu của một đất nước nằm trong vùng Đông Nam Á nhiệt đới gió mùa đã cho nước ta một sản vật là nước mắm. Từ 3 yếu tố này kết hợp lại trở thành một món ăn quốc hồn quốc túy vô cùng gần gũi.

Nhà nghiên cứu văn hóa ẩm thực Lê Tân cho rằng, nước mắm góp vai trò quan trọng nâng tầm món Phở. Từ nghìn xưa trong ẩm thực, nước mắm là một nguyên liệu lưỡng dụng được người dân Việt Nam sử dụng trong rất nhiều hình thức như ăn (trực tiếp, qua chế biến..): Gia vị, Nguyên liệu… hoặc  uống trực tiếp (chống lạnh, tăng cường sinh lực,  cân bằng nhiệt độ cho cơ thể) đối với những người hay đi biển. Trong hầu hết các món ăn Việt Nam thì nước mắm là một gia vị chính không thể thiếu.

Có thể nói, nước mắm là loại gia vị “Quốc hồn Quốc túy”. Qua thực tiễn với Phở, nước mắm đã là một gia vị không thể thiếu đối với chế biến để tạo nên món ngon đúng chất mà bao đời đã thấm đậm. Nước mắm chính là hồn cốt của món ăn và là “bạn đồng hành” với Phở. Vì vậy, Festival Phở 2024 bố trí các khu vực gian hàng nguyên liệu và gia vị có các sản phẩm đặc sắc hé lộ bí quyết hương vị phở ngon như: mắm Cụ Nghị, giấm cô Tâm, mắm chắt Đại Điền... 

2

Ngày nay, khi nước mắm công nghiệp đang được trưng dụng phổ biến, thì nước mắm truyền thống Cụ Nghị vẫn như một như làn gió trong lành, lặng lẽ và nhẫn nại, xuất hiện dần trong các bữa ăn của người Việt, từ nông thôn đến thành thị, ở cả ngoại quốc xa xôi…, làm những người con xa xứ nhớ mãi về bữa cơm nóng hổi ở quê nhà.

Được mệnh danh là “Mắm sạch của người sành”, nước mắm Cụ Nghị chỉ sử dụng hai loại nguyên liệu để làm nên thành phẩm là muối trắng và cá cơm, không hoá chất, không phụ gia, không chất bảo quản.

3

Không giống bất cứ dòng nước mắm nào khác, nước mắm cụ Nghị được tạo nên từ một công thức bí truyền của dòng họ có nhiều đời làm nghề mắm, lựa chọn những con cá tươi ngon nhất mang ủ với muối đủ thời gian 24 tháng mới chiết rút mắm và mang phơi nắng. Hương vị đặc trưng nhờ một quy trình sản xuất bí truyền khép kín và ngâm ủ nhiều năm, được phơi nắng cho thơm nhất.

Nước mắm Cụ Nghị có vị thơm ngon đặc trưng, không chất phụ gia, không chất bảo quản, không cô đặc. Mắm Cụ Nghị như một cô gái trẻ không thẩm mỹ mà khi thưởng thức sẽ để lại hậu vị khó quên nơi đầu lưỡi.

4

Mắm Cụ Nghị sau khi được phơi nắng sẽ được mang đi xét nghiệm và kiểm định cả nước mắm và chai đựng để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Chính vì vậy nên các nghệ nhân ẩm thực, đầu bếp trong cả nước và quốc tế tin dùng, xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới.

5

Mắm Cụ Nghị

Website: mamcunghi.com.vn

FB: mắm Cụ Nghị

- Số hotline : 0985639074 (zalo)

Nhà máy sản xuất: xã Phước Đồng - thành phố Nha Trang -  tỉnh Khánh Hòa - Việt Nam

- Đơn vị phân phối sản phẩm: Công Ty TNHH TV Nam Định

VP1: Số 270, Đường Võ Nguyên Giáp, P. Thống Nhất, TP. Nam Định

Vp 2: Thôn Gò Gạo, Xã Minh Trí, Huyện Sóc Sơn, Hà Nội

Từ khóa:
Cùng chuyên mục