Kiến tạo tương lai thời trang với “Ẳn Xư Mờây Ỏ”

Với “Ẳn Xư Mờây Ỏ” - Một chiếc áo mới, nhà thiết kế Cao Minh Tiến đã “đánh đúng, đánh trúng” chủ đề “#ShapingTheFuture - Kiến tạo tương lai” của Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam Thu Đông - Aquafina Vietnam International Fashion Week 2023.

Cao Minh Tiến được biết đến là một nhà thiết kế (NTK) nổi tiếng ở làng thời trang phía Bắc. Anh đảm nhiệm cùng lúc nhiều vai trò, từ thiết kế thời trang đến diễn xuất, đặc biệt là giảng viên trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp.

1

Lần đầu tiên tham gia Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam Thu Đông 2023, NTK Cao Minh Tiến mang tới bộ sưu tập (BST) “Ẳn Xư Mờây Ỏ” (Một chiếc áo mới). BST không chỉ được lấy cảm hứng từ chất liệu thổ cẩm mà còn kể một câu chuyện đẹp về trang phục của người đồng bào dân tộc thiểu số. Mỗi năm, họ thường dành rất nhiều tâm huyết để làm ra một chiếc áo mới và chỉ dịp thật đặc biệt họ mới mặc nó với tất cả niềm hạnh phúc.

22
33

Toàn bộ chất liệu thổ cẩm Cao Minh Tiến dùng trong BST lần này hoàn toàn được dệt thủ công, có những miếng thổ cẩm xưa đến hàng trăm tuổi, được gìn giữ và nhuốm màu thời gian rất đặc trưng, quý giá với người đồng bào.

4

Giới chuyên gia đánh giá, NTK Cao Minh Tiến đã rất mạo hiểm khi lựa chọn một chất liệu truyền thống, với nhiều sự hạn chế như khổ vải nhỏ, màu sắc sặc sỡ, họa tiết hoa văn cách điệu đơn giản..., kết hợp với một chất liệu hiện đại như jean, tối giản như trần bông, để tạo nên một tác phẩm mới. Thực sự, để tạo nên một tổng thể mới từ những thứ xưa cũ là thử thách rất lớn. Thế nhưng ở BST này, Cao Minh Tiến đã khéo léo làm được và đem lại một hơi thở mới, hướng đi mới cho chất liệu dân tộc.

5

Không chỉ định hình phong cách thời trang cho nhiều nghệ sĩ tên tuổi, một mảng màu khác không thể thiếu trong sự nghiệp thiết kế của Cao Minh Tiến là những trang phục ấn tượng dành cho trẻ em.

6

Vì vậy, ở BST này, anh cũng có rất nhiều mẫu dành cho các bạn nhỏ, bởi NTK mong muốn các bạn nhỏ thấy thích thú và được làm quen, dần yêu mến những nét đẹp dân tộc, nét đẹp của văn hóa truyền thống. Qua đó, thế hệ trẻ cùng yêu thương và lan toả những yếu tố văn hoá truyền thống của Việt Nam.

7

Hy vọng NTK Cao Minh Tiến sẽ luôn cháy hết mình với đam mê, nhiệt huyết, góp phần đưa văn hóa dân tộc đến gần hơn với giới trẻ và cuộc sống thường ngày.

8
9
10