Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 08/09/2024, 11:07 (GMT+7)

Khuyến cáo những việc cần làm sau bão mọi người dân nên biết

Bão số 3 hiện đã quy yếu thành áp thấp nhiệt đới song theo khuyến cáo, người dân không nên chủ quan, cần đảm bảo thực hiện các quy tắc an toàn sau bão.

Sau khi càn quét bộ phận lớn khu vực các tỉnh Bắc Bộ và Hà Nội, bão số 3 đã tàn phá nhiều nhà cửa, công trình, đánh đắm tàu thuyền; hàng triệu khách hàng ở miền Bắc mất điện.

Theo báo cáo nhanh của Cục Quản lý đê điều và phòng chống thiên tai, tính đến 17 giờ ngày 7-9, bão số 3 đổ bộ đã làm 4 người chết (Quảng Ninh 3, Hải Dương 1) và 78 người bị thương (Quảng Ninh 58, Hải Phòng 20). 5 tàu xi-măng, 1 tàu gỗ loại nhỏ bị chìm tại nơi neo đậu (Quảng Ninh), 1 tàu vận tải (Huyền Trang 2 - Hải Phòng) bị đứt neo trôi dạt. Nhiều nhà cửa bị hư hỏng, tốc mái và hàng ngàn cây xanh ngã đổ tại các tỉnh, thành Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương, Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang.

3
Bão số 3 đã tàn phá nhiều nhà cửa, công trình, cây cối...

Mặc dù bão số 3 - YAGI hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, song vẫn sẽ gây mưa lớn diện rộng tại nhiều khu vực. Nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất và các diễn biến thời tiết nguy hiểm vẫn có thể diễn ra nên người dân được khuyến cáo đặc biệt không chủ quan.

Để đảm bảo an toàn, Ban chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai khuyến cáo người dân lưu ý các điều sau:

  1. Theo dõi diễn biến của mưa lũ sau bão để chủ động ứng phó.
  2. Kịp thời sơ tán người tại các khu vực bị ngập sâu, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất.
  3. Kiểm tra lại hệ thống điện và các thiết bị trước khi sử dụng; chú ý cây xanh, biển quảng cáo đã bị gió bão làm nghiêng, đổ khi lưu thông trên đường.
  4. Khắc phục, sửa chữa nhà cửa, hệ thống điện, cấp nước, thông tin.
  5. Khẩn trương khắc phục hậu quả, ổn định đời sống, khôi phục sản xuất.
  6. Tham gia dọn dẹp vệ sinh, sửa chữa cơ sở hạ tầng, phòng, chống dịch bệnh và xử lý môi trường.
  7. Thống kê thiệt hại, báo cáo kịp thời, chính xác với chính quyền địa phương.
  8. Tuân thủ chỉ đạo của các cơ quan chức năng.
9
BCĐ Quốc gia về Phòng chống thiên tai khuyến cáo những điều người dân nên làm sau bão

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo từ ngày 8 đến 9/9, hoàn lưu bão số 3 sẽ gây mưa lớn cho cả khu vực các đồng bằng, trung du và vùng núi phía bắc, với lượng mưa trung bình 24h có thể lên tới 100-150mm, có nơi có thể trên 200mm.

Cùng với đó, cơ quan khí tượng cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ trên các sông suối và lũ quét, sạt lở đất tại một số địa phương, đặc biệt lưu ý nguy cơ cao xảy ra ngập lụt tại các đô thị, thành phố và các tỉnh vùng đồng bằng Bắc Bộ như Quảng Ninh, Hải Phòng, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Cao Bằng, Hà Giang, Yên Bái, Bắc Kạn, Nam Định, Thái Bình, Hà Nam, Hà Nội.

Cùng chuyên mục