Thứ năm, 21/12/2023, 15:51 (GMT+7)

Rét đậm rét hại ở miền Bắc kéo dài đến khi nào?

Do ảnh hưởng của các khối không khí lạnh liên tục tăng cường, miền Bắc rét đậm, rét hại kéo dài trong nhiều ngày tới.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 21/12, nền nhiệt vào sáng sớm và đêm ở miền Bắc tiếp tục giảm sâu khi có thêm không khí lạnh tăng cường xuống nước ta. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 3; vùng ven biển cấp 4-5.

Mức nhiệt trên phổ biến về đêm và sáng sớm, còn ban ngày miền Bắc duy trì mức nhiệt cao nhất 16-19 độ C. Do đó, cảm giác rét buốt sẽ giảm về trưa và chiều, khi trời hửng nắng. Tại Hà Nội, mức nhiệt chênh lệch giữa ngày và đêm có thể lên tới 8-10 độ C.  

Với các đợt không khí lạnh tăng cường liên tục, vùng núi cao nguy cơ xảy ra băng giá và sương muối những ngày tới. Một số nơi khả năng ghi nhận mức 0 độ C, đặc biệt ở Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Phia Oắc (Cao Bằng), Fansipan (Lào Cai)...

Tại các tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An, nhiệt độ thấp nhất dao động 9-12 độ C, vùng núi 5-8 độ C; riêng khu vực núi cao có nơi dưới 3 độ C. Từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế, nhiệt độ thấp nhất phổ biến 14-17 độ C. 

1502ret

Sức khỏe & Đời sống thông tin, TS Nguyễn Ngọc Huy, chuyên gia về biến đổi khí hậu và cảnh báo thiên tai cho biết, không khí lạnh tăng cường từ hôm nay (21/12) khiến miền Bắc rét hại, Bắc Trung Bộ rét đậm trong dịp Giáng Sinh và có thể kéo dài tới hết ngày 31/12. Trong đêm 23/12, rạng sáng ngày 24/12 có thể xuất hiện băng giá trên các đỉnh núi cao phía Bắc. Nhiệt độ ở miền núi phía Bắc có thể giảm xuống dưới 6 độ C, ở khu vực Hà Nội và vùng lân cận có thể giảm xuống dưới 13 độ C vào ban đêm.

Cơ quan khí tượng nhận định mùa đông năm 2023 - 2024, không khí lạnh có khả năng hoạt động yếu hơn trung bình nhiều năm. Rét đậm, rét hại có thể xuất hiện muộn và số ngày rét đậm, rét hại có xu hướng thấp hơn so với trung bình nhiều năm. Tuy nhiên, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cảnh báo vẫn cần đề phòng các đợt không khí lạnh có cường độ mạnh đặc biệt trong những tháng chính đông.

Theo cơ quan khí tượng, từ tháng 1-3/2024, số ngày rét đậm, rét hại có khả năng ít hơn so với trung bình nhiều năm và các đợt rét đậm, rét hại có xu hướng không kéo dài. Dự báo từ tháng 3-5/2024, bão/áp thấp nhiệt đới ít có khả năng hoạt động trên khu vực Biển Đông. Trong tháng 3/2024, số ngày rét đậm, rét hại có khả năng ít hơn so với trung bình nhiều năm và các đợt rét đậm, rét hại có xu hướng không kéo dài.

Cùng chuyên mục