Thứ ba, 12/12/2023, 16:59 (GMT+7)

Chuyên gia nói gì về đợt không khí lạnh rất mạnh sắp tới ở miền Bắc?

Theo chuyên gia thời tiết, đợt rét đậm, rét hại đầu tiên ở các tỉnh miền Bắc trong mùa đông năm 2023-2024 sắp diễn ra, nền nhiệt giảm thấp có nơi dưới 3 độ C.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện nay (12/12), bộ phận không khí lạnh đã báo vẫn đang di chuyển xuống phía Nam. Dự báo do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường lệch Đông kết hợp với hội tụ gió trên mực 1500m nên chiều và đêm 12/12, ở khu vực vùng núi Bắc Bộ có mưa rào và có nơi có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 60mm.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Ông Nguyễn Văn Hưởng (Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia) cho biết, miền Bắc sắp đón đợt rét đậm, rét hại đầu tiên trong mùa đông năm 2023-2024 do không khí lạnh tràn về.

ret21-jpg
Miền Bắc sắp đón đợt rét đậm, rét hại đầu tiên trong mùa đông năm 2023-2024 do không khí lạnh tràn về.

Khoảng ngày 16/12, một đợt gió mùa đông bắc mạnh sẽ ảnh hưởng đến miền Bắc và một số tỉnh ở Bắc Trung Bộ nước ta. Đợt gió mùa đông bắc mạnh này sẽ khiến nền nhiệt giảm sâu, gây rét đậm, rét hại trên diện rộng ở miền Bắc và khu vực Thanh Hoá - Nghệ An. Nhiệt độ thấp nhất ở vùng núi phía Bắc có thể xuống dưới 10 độ C, vùng núi cao xuống dưới 3 độ C.

Ông cũng cho biết thêm, khoảng ngày 16/12, không khí lạnh bắt đầu ảnh hưởng, sau đó ngày 18-19 có không khí lạnh tăng cường. Các tỉnh, thành miền Bắc chuyển sang tình trạng ít mây về đêm và sáng ở giai đoạn sau. Nhiều khả năng thời gian này, vùng núi cao phía bắc có thể xảy ra hiện tượng băng giá, sương muối.

Theo chuyên gia, việc xuất hiện băng giá có thể thu hút khách du lịch đến tham quan, tuy nhiên đối với sản xuất nông nghiệp cần chú ý có biện pháp che chắn, giữ ấm cho gia súc, vật nuôi, cây trồng để tránh gây thiệt hại cho người dân.

Cơ quan khí tượng cũng đưa ra dự báo cho nửa cuối tháng 12 năm 2023 và đầu tháng 1 năm 2024, không khí lạnh sẽ tiếp tục gia tăng về tần suất và cường độ, đặc biệt vào nửa cuối tháng 12/2023 có khả năng xảy ra một đợt rét đậm, rét hại tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ; sau đó sang nửa đầu tháng 1/2024 vẫn có thể xuất hiện rét đậm, rét hại nhưng không kéo dài.

Thời kỳ này, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ cần đề phòng rét đậm, rét hại; vùng núi cao cần đề phòng băng giá và sương muối ảnh hưởng tới cây trồng, vật nuôi và các hoạt động dân sinh.

Cùng chuyên mục