Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 09/10/2024, 06:00 (GMT+7)

Không gia hạn sử dụng đất có thể bị thu hồi từ tháng 10/2024

Từ tháng 10/2024, nếu người dân không nộp hồ sơ gia hạn sử dụng đất trong thời gian quy định, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ thu hồi đất.

Theo Thời báo Văn học Nghệ thuật, đây là một điểm quan trọng trong việc quản lý đất đai, nhằm đảm bảo việc sử dụng đất đúng mục đích và hiệu quả.

Không gia hạn sử dụng đất sẽ bị thu hồi

Khoản 2 và 3 Điều 172 Luật Đất đai 2024 quy định rõ về việc sử dụng đất có thời hạn. Theo đó, thời hạn giao đất hoặc cho thuê đất được tính từ ngày có quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Điều này áp dụng cho tất cả các trường hợp sử dụng đất có thời hạn, bao gồm cả đất nông nghiệp và phi nông nghiệp.

Việc gia hạn sử dụng đất cần phải được thực hiện trong năm cuối cùng của thời hạn sử dụng đất, ngoại trừ các trường hợp đặc biệt quy định tại điểm a khoản 1 Điều 172. Người sử dụng đất có nhu cầu gia hạn phải nộp hồ sơ đề nghị gia hạn chậm nhất là 6 tháng trước khi hết hạn sử dụng đất.

Nếu người sử dụng đất không nộp hồ sơ gia hạn trong thời gian này và không có lý do chính đáng (bất khả kháng), họ sẽ không được gia hạn quyền sử dụng đất. Trường hợp không được gia hạn, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ tiến hành thu hồi đất theo quy định của pháp luật.

Như vậy, nếu quá thời hạn mà người sử dụng đất không thực hiện thủ tục gia hạn, họ sẽ không còn quyền sử dụng đất. Điều này đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong việc quản lý tài nguyên đất đai.

1_11zon
Không gia hạn sử dụng đất sẽ bị thu hồi (Ảnh: Sưu tầm)

Trường hợp không cần gia hạn vẫn được tiếp tục sử dụng đất

Cũng theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 172 Luật Đất đai 2024, có những trường hợp mà người sử dụng đất không cần phải gia hạn vẫn được tiếp tục sử dụng. Cụ thể, đối với các cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp sử dụng đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối, đất trồng cây lâu năm, và đất rừng sản xuất trong hạn mức quy định tại Điều 176 của Luật này, thời hạn sử dụng đất được xác định là 50 năm.

Trong những trường hợp này, khi hết thời hạn sử dụng đất, người sử dụng vẫn được tiếp tục khai thác và sử dụng đất mà không cần phải thực hiện thủ tục gia hạn như các loại đất khác. Tuy nhiên, họ vẫn phải thực hiện thủ tục xác nhận với cơ quan nhà nước về việc tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp.

Điều này tạo thuận lợi cho những người trực tiếp sản xuất, đảm bảo họ có đủ điều kiện và thời gian để canh tác và phát triển sản xuất nông nghiệp mà không gặp phải trở ngại về thủ tục pháp lý.

Có thể thấy rằng, từ tháng 10/2024, nững trường hợp không nộp hồ sơ gia hạn đúng thời hạn sẽ phải đối mặt với việc bị thu hồi đất. Tuy nhiên, đối với các trường hợp sử dụng đất nông nghiệp trực tiếp sản xuất, quy định lại có phần linh hoạt hơn, giúp người dân có thể tiếp tục sản xuất mà không cần phải gia hạn. Việc nắm vững các quy định này sẽ giúp người dân tránh được những rủi ro không mong muốn liên quan đến quyền sử dụng đất của mình.

Cùng chuyên mục