Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 12/09/2024, 09:00 (GMT+7)

Không chỉ là mì tôm, đây là những nhu yếu phẩm đặc biệt cần thiết khi cứu trợ người dân vùng lũ lụt

Cứu trợ cho người dân vùng lũ là điều rất cần thiết, tuy nhiên việc cứu trợ, ủng hộ những gì cũng là điều quan trọng không kém, mọi người nên biết.

Những ngày qua, tình hình lũ lụt ở miền Bắc diễn biến vô cùng phức tạp và nhận được sự quan tâm của người dân cả nước. Trước tình hình cấp bách, nhiều cá nhân, tổ chức trên khắp mọi miền Tổ quốc đang cùng nhau chung sức chung sức, chung lòng, quyên góp để cứu trợ người dân ở vùng bị ảnh hưởng của thiên tai.

Tại một số địa phương, nhiều người dân cũng đã tự nguyện tổ chức các chuyến xe mang những phần quà đến trao tận tay người dân vùng lũ như mì gói, gạo, nước mắm. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra ở đây là vì sao trong suy nghĩ, quan niệm của nhiều người, hễ cứ đi từ thiện, hỗ trợ, giúp đỡ người bị ảnh hưởng bởi thiên tai là nghĩ ngay đến mì tôm? Liệu đây có phải là thứ đồ thiết yếu buộc phải có trong những chuyến hàng cứu trợ.

lu-lut1
Tình hình lũ lụt ở miền Bắc diễn biến vô cùng phức tạp

Thực tế, trong điều kiện nước ngập ở khắp nơi, không phải ai cũng có điều kiện nấu nướng nên việc nhận mì tôm hay gạo sẽ khiến người dân khó lòng chế biến thành đồ ăn được. Mì tôm có thể ăn sống nhưng không phải ai cũng ăn được theo cách này.

Chính vì vậy, để hoạt động "tương thân tương ái" của cộng đồng được hiệu quả hơn, Thời báo Văn học Nghệ thuật đã gợi ý các vật phẩm thiết yếu cần có khi cứu trợ người dân ở vùng lũ lụt miền Bắc thay cho mì tôm hay gạo.

Nước sạch

nuoc-sach

Một trong những thứ không thể thiếu với người dân vùng ngập lụt là nước sạch. Mưa nhiều, nước dâng khiến nguồn nước sinh hoạt không được đảm bảo, người dân không thể tiếp cận với nước sạch phục vụ nhu cầu ăn uống tối thiểu. Vì vậy, việc đưa nước sạch đến nơi chịu ảnh hưởng của thiên tai trong thời điểm này là rất cần thiết. 

Cung cấp nước sạch vừa giúp đáp ứng nhu cầu về nước cho cơ thể, vừa giúp hạn chế mắc bệnh nguy hiểm do sử dụng nguồn nước không đảm bảo như bệnh về tiêu hóa, tiêu chảy.

Thực phẩm chế biến sẵn

Bên cạnh mì tôm, gạo, các nhóm cứu trợ nên chọn thêm những loại thực phẩm chế biến sẵn như lương khô, thịt hộp, cá hộp, mắm tép, ruốc, hoa quả, cơm nắm muối vừng, sữa, một số loại bánh để được vài ngày (bánh chưng, bánh gai, bánh nếp…)...  Đây đều là những thực phẩm tiện dụng, dễ sử dụng lại để được lâu.

3-800x500-7

Các loại thuốc không kê đơn

Tình trạng ngập lụt sẽ kéo theo nhiều vấn đề về sức khỏe như bệnh ngoài da, cảm cúm, bệnh tiêu hóa, sốt... Tình huống nước dâng cao bất ngờ khiến nhiều người không chuẩn bị được thuốc men cơ bản hoặc thuốc bị nước lũ làm hỏng. 

Vì thế, những nhu yếu phẩm cứu trợ cần thiết nên có thêm các loại thuốc. Có thể chuẩn bị dầu gió, các loại thuốc trị nấm ngoài da, thuốc tiêu hóa... sẽ có ý nghĩa lớn đối với người dân ở khu vực chịu ảnh hưởng của thiên tai.

Trang phục, đồ bảo hộ: Áo phao, đèn pin, xuồng...

Trong tình trạng ngập lụt diễn ra trên diện rộng, vật dụng cần thiết, quan trọng hàng đầu, góp phần bảo đảm an toàn cho bản thân chính là áo phao. 

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của mưa lũ, sạt lở đất, không ít khu vực bị mất điện. Đồng thời, nước lũ dâng nhanh bất ngờ khiến người dân phải di tản ngay trong đêm. Để cứu trợ hay hỗ trợ cho hỏa động sinh hoạt, bạn nên sắm cho mình một chiếc đèn pin - vật dụng cần có ở thời điểm này.

Trong giai đoạn này, vì nước dâng cao, đồ đạc của gia đình bị nhấn chìm, không sử dụng được nên việc ủng hộ trang phục, các loại ủng nhựa/cao su, chăn màn... cũng cực kỳ tốt. 

ao-phao
Áo phao là vật dụng cần thiết khi ngập lụt xảy ra.

Các tổ chức, cá nhân cũng nên ủng hộ xuồng, thuyền đến vùng bị ngập, bị cô lập. Việc trang bị thêm phương tiện di chuyển phù hợp giúp công tác di tản người dân khỏi vùng nguy hiểm diễn ra thuận lợi và nhanh hơn. Ngoài ra, phương tiện này cũng giúp vận chuyển đồ cứu trợ đến tay người dân dễ dàng hơn.

Sản phẩm vệ sinh

Bên cạnh những món đồ kể trên, các cá nhân, nhóm cứu trợ có thể chuẩn bị thêm sản phẩm vệ sinh phù hợp giúp bảo vệ sinh khỏe, hạn chế nguy cơ mắc bệnh như xà phòng tắm, xà phòng giặt, dung dịch vệ sinh phụ nữ, băng vệ sinh...

Cùng chuyên mục