Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 18/07/2023, 12:40 (GMT+7)

Khách Việt chịu chi hàng trăm triệu trải nghiệm tour du lịch cao cấp

Du lịch là nhu cầu của nhiều người trong xã hội hiện đại, giúp xả stress, "chữa lành" cho tâm hồn, khám phá thêm những vùng đất mới, gắn kết tình cảm gia đình. Cách đây 5-10 năm, được đi du lịch là niềm hãnh diện và tự hào. Hiện tại, du khách Việt không còn ham tour rẻ mà họ đã chịu chi hơn, chọn tour có gu và mới mẻ hơn so với trước đây.

Các vị khách giàu có, sẵn sàng chi tiền để mua những tour có giá hàng trăm triệu đồng, với điều kiện không có chương trình mua sắm, nâng hạng phòng cao cấp sang chảnh bậc nhất, đi máy bay hãng hàng không 5 sao... Nắm bắt được nhu cầu của những khách "chịu chi", các công ty du lịch đang nỗ lực làm mới, để đáp ứng được đòi hỏi của phân khúc khách nhiều tiền song khó tính này.

nh 1 (6)
Ảnh: Dương Thanh

Thiết kế tour theo ý khách, một chuyến đi nhiều mục đích

Vừa trở về từ chuyến du lịch Bắc Mỹ kéo dài 2 tuần cùng con gái, bà Oanh (sống ở Hà Nội) tỏ vẻ hài lòng. Chuyến đi của bà có chi phí lên đến hơn 150 triệu đồng/người, cao hơn so với các tour thông thường từ 60-70 triệu đồng. 

"Tôi và con gái được chọn địa điểm theo mong muốn của mình. Công ty du lịch đưa ra gợi ý hoặc con gái tự tìm hiểu, đọc trên mạng hay tham khảo những người đã từng đi để chốt địa điểm. Với cách này, 2 mẹ con tôi có thể đến được nơi mình thích. Tour chọn điểm đến cũng phải cân đối với những khách khác trong nhóm song tôi thấy rất hài lòng, thoải mái, vì không phải đến những nơi không thích", bà Oanh cho biết.

Kiểu tour thiết kế theo ý khách này đang được nhiều công ty du lịch quy mô nhỏ chào mời những người đi tự túc. Anh Đạt (sống ở Australia) làm nghề hướng dẫn viên du lịch đã 5 năm nay. Theo anh Đạt, tâm lý du khách tránh đi tour vì sợ tham quan theo kiểu "công nghiệp", không được đi theo ý thích của mình.

"Khách hàng mà chúng tôi hướng đến là nhóm khách đi tự túc máy bay và visa. Khi họ sang đến nơi, chúng tôi thiết kế tour riêng theo ngày. Khách được đưa đón tận nơi bằng xe sang như Lexus, Mercedes. Mỗi nhóm chỉ tối đa 7-8 người. Khách được đưa đi bất cứ đâu mà họ thích, không giới hạn số điểm đến trong ngày. Mỗi tour trong ngày như vậy dao động từ 5-7 triệu đồng, so với mặt bằng chung cao hơn, nhưng khách sẽ được chăm sóc chu đáo. Ăn ở nhà hàng đắt tiền và nổi tiếng, đi bằng xe sang, trải nghiệm các địa điểm có thể chỉ người địa phương mới biết", anh Đạt bày tỏ.

Hiện nay, nhiều công ty lữ hành đã đưa thêm vào hạng mục "tour cao cấp" vào phục vụ. Dòng tour cao cấp được quảng cáo là "tận hưởng chuyến du lịch độc đáo được thiết kế chọn lọc tinh tế cùng hệ thống dịch vụ đẳng cấp nhằm đem lại những cảm xúc thăng hoa, gia tăng giá trị và hài lòng tuyệt đối về chuyến đi".

nh 2 (5)
Ảnh: Dương Thanh

Anh Duy Linh (nhân viên sale một công ty du lịch ở TPHCM) cho hay: "Những tour cao cấp không phải đưa lịch trình cho khách mua. Chúng tôi cho phép khách đổi hành trình, bổ sung điểm đến, giảm bớt số ngày hoặc tăng thêm thời gian nghỉ ngơi. Sở dĩ các tour này đắt một phần do khách ở những khu resort sang chảnh bậc nhất giá có thể lên đến 30-40 triệu đồng/đêm, dịch vụ đều 5 sao trở lên".

Được biết, các tour cao cấp mà khách Việt Nam chọn không phải chỉ có đi nước ngoài. Các tour trong nước có rất nhiều sản phẩm với mức giá "khủng" dao động từ 42-59 triệu đồng cho chuyến đi 3 ngày 2 đêm. Khách được ở resort 5 sao, trải nghiệm tàu hoả cao cấp hoặc đi du thuyền hạng cao nhất. Ngoài ra, khách có thể được ở những khu nghỉ dưỡng đẳng cấp thế giới. 

Với những tour này, ngoài trải nghiệm biển trên các du thuyền sang chảnh, khách còn được thư giãn tại các lớp yoga, học vẽ hay chăm sóc da, spa đẳng cấp thượng lưu.

Ngoài các tour chỉ tập trung ngắm cảnh, khám phá các địa danh nổi tiếng, với những hành trình có giá đắt đỏ, khách còn được kết hợp thăm thân. 

Kiểu tour này được áp dụng cho thị trường Mỹ, mức giá lên đến hơn 100 triệu đồng. Sau khi tham quan, khách được ở lại thăm thân theo thời hạn trên visa, không phải về cùng đoàn. Sở dĩ kiểu tour này được chuộng là do việc được cấp visa thăm thân nhân của Mỹ không dễ. Vì vậy, khách có tiền sẵn sàng đi 2 trong 1, miễn là ở đúng thời hạn trên visa.

Tour độc lạ, giá cao

Những tour độc, lạ cũng đang là xu hướng được nhiều khách lựa chọn sau khi họ đã đi các địa điểm phổ biến quá nhiều lần.

nh 3 (4)
Ảnh: Văn Chung

Chị Thạch  (nhân viên văn phòng ở Hà Nội) là người đam mê những chuyến đi đến những địa điểm độc, lạ.

Chị Thạch đã đặt chân đến các vùng đất như Nepal, Ladakh (Ấn Độ), Tây Tạng (Trung Quốc), Pakistan... Các địa danh trên núi cao mà chị Thạch đã từng đi, đòi hỏi phải có cả kinh tế và sức khoẻ. 

"Tour Everest mà tôi đi cách đây nửa năm có giá xấp xỉ 80 triệu đồng. Với mức giá đó, tôi chỉ leo đến trại nền là Base Camp ở độ cao hơn 5000m. Nếu leo lên cao hơn, chi phí sẽ đắt hơn. Điều đáng nói là tôi phải dự trù một khoản chi phí khoảng 20-30 triệu đồng. Trong trường hợp không đủ sức khoẻ khi thay đổi độ cao, phải gọi trực thăng đến đưa về nơi an toàn", chị Thạch cho biết.

Trên thị trường có tour khám phá Bắc Cực - đây thực sự là địa danh ít người Việt nghĩ đến. Mức giá của tour này lên đến 280 triệu đồng, kéo dài 15 ngày 14 đêm. Ngoài chi phí thì thời gian đi cũng là thử thách với ai bận rộn công việc.

Chị Huyền My (nhân viên sale một công ty du lịch ở TPHCM) cho hay: "Những sản phẩm tour có giá hơn 200 triệu đồng, rất kén khách. Khách đa số là doanh nhân, kinh doanh tự do hoặc người đã nghỉ hưu. Nhóm khách này vừa có tiền, vừa chủ động về thời gian. Với họ, 200 triệu đồng hay 300 triệu đồng không quan trọng, đòi hỏi hàng đầu là chất lượng dịch vụ". 

Đi tour không mua sắm, tránh nỗi ám ảnh

Chị Tâm Trí (sống ở TPHCM) chưa quên được những chuyến du lịch bị đưa vào các cửa hàng bán đồ lưu niệm, thuốc bổ, vật phẩm trang trí... Là người không thích mua sắm, chị Trí cảm thấy lãng phí thời gian cho những điểm dừng chân như vậy khi đi tour. Từ đó, chị bị "ám ảnh" với những tour quảng cáo rẻ. Mức giá nghe hấp dẫn song khách phải vào các địa điểm có ăn chia hoa hồng với hướng dẫn viên. 

"Đi tour, mệt mỏi nhất là hành trình vào các địa điểm mua sắm mà bên công ty tour có hoa hồng với cửa hàng. Tôi không mua vì không thích, giá lại đắt hơn bên ngoài, sản phẩm không đa dạng. Vì vậy, những điểm đến như vậy cảm thấy rất vô bổ", chị Trí cho hay.

Với các tour không có mua sắm, mức giá sẽ đắt hơn so với tour có mua sắm từ 5-7 triệu đồng với tour hạng bình dân và 15-20 triệu đồng với các tour cao cấp. 

Các công ty du lịch hiểu rằng, việc khách chi ra con số 80 triệu đồng - 100 triệu đồng hay cao hơn nữa, họ không chấp nhận một lịch trình mua sắm không thiết thực.

Cùng chuyên mục