Hợp tác với Kdrama: Hình thức tiếp thị hái ra tiền mà các nhãn hàng đang hướng đến
Kể từ khi các bộ phim Hàn Quốc hay còn gọi là Kdrama xuất hiện trên nền tảng phát trực tiếp toàn cầu như Netflix thì việc tiếp thị sản phẩm, có một vị trí sản phẩm trong phim là cách tuyệt vời nhất để nhận được sự quan tâm, chú ý của quốc tế.
Chạy đua tiếp thị, quảng cáo trong Kdrama
Việc Ủy ban Truyền Thông Hàn Quốc nới lỏng các hạn chế đối với logo thương hiệu và công ty xuất hiện trên truyền hình quảng bá vào năm 2010 đã giúp cho Kdrama có những bước tiến đáng kể, thúc đẩy sự leo thang của các thương hiệu, sản phẩm. Trong đó phải kể đến bộ phim truyền hình Hàn Quốc Hậu duệ của mặt trời. Bộ phim này phát hành vào năm 2016 đã phá kỷ lục khi thu về 2,6 triệu USD chỉ tính riêng từ việc quảng bá các sản phẩm, nhãn hãng.

Thương hiệu Samsung xuất hiện trong bộ phim Hậu duệ của mặt trời
Một số sản phẩm xuất hiện trong Kdrama gây sự chú ý như: Thương hiệu mỹ phẩm Laneige trong phim Tiên nữ cử tạ Kim Bok Joo, Samsung – Người thừa kế, thương hiệu trang sức đá quý Swarovski – Bởi vì đây là cuộc sống đầu tiên của tôi, Tiffany & Co – Lớp Itawon, Mercedes Benz - Start-up, Tàu điện ngầm - Ký ức về Alhambra.
Hiện nay các sản phẩm xuất hiện trong Kdrama không chỉ là thương hiệu của Hàn Quốc mà rất nhiều công ty quốc tế cũng nhanh chóng gia nhập đường đua này. Xuất hiện phổ biến trong các bộ phim truyền hình Hàn Quốc là cửa hàng, sản phẩm điện thoại, mỹ phẩm và mặt hàng thiết kế.
Cửa hàng
Dưới dạng phản ánh đời sống của người dân Hàn Quốc, nhà sản xuất thường lồng ghép các cửa hàng vào kịch bản phim. Thông thường đây là những địa điểm mà nhân vật trong phim làm việc, gặp gỡ, xem mắt, tiệc tùng…

Trong phim Tiên nữ của tạ Kim Bok Joo, một cửa hàng được chọn làm bối cảnh
Qua các cảnh quay khán giả hình dung được không gian bên trong và có thể tiếp xúc với sản phẩm của nhãn hàng. Và cũng từ đây nhiều sản phẩm, quán ăn, nhà hàng trở nên nổi tiếng, được nhiều người chú ý.
Điện thoại di động
Hàn Quốc là quê hương của Tập đoàn Samsung, do đó các bộ phim truyền hình chính là kênh phù hợp nhất để quảng bá dòng sản phẩm điện thoại thông minh mà thương hiệu này mới ra mắt.
Trong chương trình phát sóng trực tiếp trước đây, các sản phẩm điện thoại di động thường xuất hiện cùng một banner quảng cáo tách biệt trên màn hình. Tuy nhiên, với sự phát triển của những nền tảng OTT không chứa quảng cáo như Netflix, thương hiệu đã chuyển hướng tiếp thị thông qua phim ảnh để tăng mức độ nhận diện và thúc đẩy doanh số bán hàng.

Kim Tan sử dụng điện thoại Samsung trong phim Những người thừa kế
Trong rất nhiều bộ phim của Hàn Quốc, điện thoại Samsung xuất hiện đầy tinh tế và là vật bất ly thân của các diễn viên nhưng lại chẳng giống như quảng cáo sản phẩm.
Nói về điện thoại thì không thể không nhắc mới màn quảng cáo ấn tượng trong phim Hậu duệ của mặt trời do cặp đôi Song Hye Kyo và Song Jong Ki thủ vai. Những cảnh quay không chỉ đốn tim người hâm mộ mà còn thể hiệu sự thông minh của ekip khi lồng ghép quảng cáo điện thoại vào các phân đoạn phim.

Cận cảnh chiếc Galaxy S6 Edge+ trong phim Hậu duệ của mặt trời (Ảnh: blog.naver.com)
Tiếp thị, quảng cáo mỹ phẩm
Rất nhiều sao nữ Hàn Quốc đã có công rất lớn trong việc PR thành công các thương hiệu làm đẹp, sản phẩm chăm sóc da, chăm sóc cơ thể. Trong rất nhiều bộ phim, bí quyết để các diễn viên có được vẻ ngoài xinh đẹp, làn da mịn màng không tì vết chính là mỹ phẩm. Vì vậy khi các diễn viên sử dụng dòng sản phẩm skincare, makeup, người hâm mộ cũng muốn săn lùng bằng được để có được vẻ đẹp như thần tượng của mình.

Son môi hồng và cam neon được Thư ký Kim sử dụng trong phim
Sau khi xem bộ phim Thư ký Kim sao thế, một người hâm mộ cho biết đã mê mẩn vẻ ngoài nhẹ nhàng ngọt ngào của thư ký Kim trong phim. Người này cũng muốn mình trở nên xinh đẹp như nữ diễn viên nên đã ăn mặc giống phong cách nhân vật, mua son cam và hồng neon để ngày nào cũng được xinh đẹp, duyên dáng.

Tiên nữ cử tạ Kim Bok Joo đáng yêu trong phân cảnh quảng cáo mỹ phẩm
Thương hiệu thiết kế
Nói về việc tiếp thị trong các bộ phim Hàn Quốc, so với cửa hàng hay sản phẩm tiêu dùng cá nhân thì mặt hàng quần áo, vật phẩm thời trang, trang sức lại dễ dàng hơn. Việc tiếp thị loại hình sản phẩm này là ứng dụng của hiệu ứng hào quang. Cụ thể, hình ảnh người nổi tiếng xinh đẹp diện trên mình các thiết kế thời thượng sẽ khiến khán giả khao khát sở hữu sản phẩm.

Trong Mine, nữ tu sĩ cực kỳ thời trang với túi Hermes
Sau khi tài trợ cho bộ phim Những người thừa kế, đại diện của Louis Quatorze cho biết, thương hiệu đã nhận được sự quan tâm rộng rãi. Thậm chí hiệu ứng lớn đến mức du khách Trung Quốc đến Hàn Quốc còn mang theo hình ảnh của bộ phim và hỏi về sản phẩm.
Quảng cáo tiếp thị sản phẩm qua phim ảnh có hiệu quả?
Hiện nay, Kdrama đang là xu hướng và việc quảng cáo tiếp thị sản phẩm thông qua phim ảnh của Hàn Quốc thực sự mang đến hiệu quả. Còn nhớ trong My Love From Another Star, nhân vật nữ chính đã tô son môi màu hồng cánh sen. Bất ngờ là sau khi phân cảnh đó được phát sóng, hầu như các thỏi son màu san hô trên khắp thế giới đã được bán hết. Mặc dù không phải là thỏi son chính xác mà nhân vật nữ chính sử dụng nhưng YSL’s Rouge Pur Couture No 52 đã được bán hết trong nhiều tháng. Thậm chí dòng son này còn khó mua tới mức được bán trên eBay với giá hơn 100 USD.

Nhờ "mợ chảnh" Jun Ji Hyun, son hồng san hô của YSL trở nên hot nhất năm 2014
Nguồn tin của The Cut cho biết, nhóm quan hệ công chúng của thương hiệu YSL đã xác nhận chính sự nổi tiếng của bộ phim đã thúc đẩy doanh số bán hàng của dòng son môi này.
Trong "Crash Landing on You", nhân vật chính Yoon Se-Ri (do Son Ye Jin thủ vai), thường xuyên đeo kính râm của thương hiệu Gentle Monster’s Dreamer. Sau đó, người hâm mộ chương trình bắt đầu tìm mua và săn lùng những chiếc kính này. Trên Instagram, Anne Curtis cũng đã đăng hình ảnh đeo kính râm với chú thích “Yoon Se-Ri rung cảm”. Và cũng kể từ đó, nhắc tới Yoon Se-Ri người hâm mộ sẽ nhớ ngay đến những chiếc kính râm!

Yoon Se-Ri trong "Hạ Cánh Nơi Anh" gắn liền với những mẫu kính râm sang chảnh của Gentle Monster
Trong tập 16 của phim Hậu duệ của mặt trời, thương hiệu Subway (thương hiệu thức ăn nhanh của Mỹ nổi tiếng với các sản phẩm như bánh sandwich, salad và đồ uống) đã xuất hiện nhiều lần. Tập phim này có tỷ suất người xem đạt kỷ lục 38,8%, trên nền tảng video Trung Quốc thu về khoảng 2,3 tỷ lượt xem. Như vậy với xếp hạng kỷ lục như vậy thì thương hiệu Subway đã xuất hiện rất nhiều lên trên truyền hình.
Sau đó, Subway tiếp tục góp mặt trong bộ phim truyền hình Kdrama Crash Landing on You được phát sóng trong thời gian cách ly và đứng thứ 5, ngay sau Tiger King, trong danh sách các chương trình truyền hình được xem nhiều nhất trên Netflix.

Subway - cửa hàng tiện lợi "chịu chi" cho nhiều bộ phim nổi tiếng trong đó có Hồi ức Alhambra
Có thể thấy quảng cáo tiếp thị sản phẩm chính là tài trợ cho những bộ phim. Trong các bộ phim Hàn Quốc hoạt động này xuất hiện khá nhiều, đây là cách vừa PR sản phẩm vừa khiến khán giả không bị khó chịu. Đồng thời cách các nhà sản xuất, biên kịch lồng ghép các sản phẩm, thương thiệu quảng cáo với văn hóa Hàn Quốc vào những thước phim cũng khiến nhiều khán giả ấn tượng. Tóm lại, hình thức quảng cáo qua phim ảnh đang là một trong những loại hình nở rộ ở xứ sở Kim Chi.