Thứ ba, 08/08/2023, 06:00 (GMT+7)

Học quản trị nhân lực ra làm gì? Những tố chất cần có?

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Học quản trị nhân lực ra làm gì? Những tố chất cần có để theo học ngành này là gì? Đây là những băn khoăn của rất nhiều bạn trẻ trong giai đoạn phải lựa chọn ngành nghề để theo học. Hãy cùng tìm hiểu cụ thể về tiềm năng của ngành quản trị nhân lực được Tiếp thị và Gia đình chia sẻ dưới đây nhé!

Ngành quản trị nhân lực là gì?

Trước khi tìm hiểu về học quản trị nhân lực ra làm gì, người đọc cần phải hiểu thế nào là ngành quản trị nhân lực.

Quản trị nhân lực là tổng hợp những công việc thực hiện việc quản lý nguồn nhân lực của tổ chức, doanh nghiệp một cách hợp lý và hiệu quả. Xây dựng và vận hành các chính sách, chiến lược nhân sự nhằm mang lại động lực cho nguồn nhân lực phát huy được tối đa những năng lực tiềm ẩn của bản thân mỗi người lao động và sẵn sàng cống hiến cho tổ chức.

Đối với một người chuẩn bị chân vào ngành quản trị nhân lực, nếu được tham gia đào tạo một cách bài bản thì các bạn sẽ được đào tạo, truyền đạt những kiến thức từ tổng quan cho đến chuyên sâu về nguồn nhân lực cũng như nền tảng kinh doanh, quản trị và cách vận hành được bộ máy tổ chức, doanh nghiệp một cách dễ dàng.

Khi học ngành quản trị nhân lực ở môi trường đại học, các bạn có thể sẽ được trau dồi các kiến thức về các lĩnh vực như: Quản trị học, quản trị văn phòng, quản trị chiến lược, quản trị vận hành, quản trị marketing, quản lý nhân sự, quản trị nguồn nhân lực, tuyển dụng và đào tạo, định mức lao động tiền lương, các kỹ năng về quản trị và lãnh đạo, hành vi tổ chức, luật lao động, an toàn lao động...

hoc-quan-tri-nhan-luc-ra-lam-gi-nganh-quan-tri-nhan-luc-la-gi
Quản trị nhân lực - tổng hợp những công việc thực hiện việc quản lý nguồn nhân lực

Học quản trị nhân lực ra làm gì?

Với những kiến thức và kỹ năng được trau dồi, sau khi ra trường, sinh viên ngành Quản trị nhân lực khá dễ xin việc tại các đơn vị, doanh nghiệp với những vị trí, công việc hấp dẫn như:

1. Nhân viên hành chính văn phòng, tổ chức hành chính và hành chính lễ tân

 Làm nhân viên văn phòng nhân sự, lễ tân cho công ty, doanh nghiệp với công việc tương đối nhẹ nhàng, thu nhập ổn định. Có thể điểm qua một vài nội dung công việc chính sau:

- Thực hiện thu thập, quản lý, sắp xếp các văn bản, tài liệu, hồ sơ, hợp đồng liên quan đến nhân sự một cách khoa học và hiệu quả. Theo dõi và quản lý công văn đến và công văn đi.

- Trực tiếp tổ chức quản lý các thông tin về nhân sự, cả bản cứng và bản mềm, thường xuyên cập nhật dữ liệu liên quan đến hợp đồng để dễ dàng quản lý nguồn nhân lực.

hoc-quan-tri-nhan-luc-ra-lam-gi-nhan-vien-hanh-chinh-van-phong
Nhân viên hành chính văn phòng

2. Nhân viên hành chính nhân sự

Thực hiện các công tác hành chính nhân sự bao gồm tuyển dụng và đào tạo nhân sự, theo dõi và đánh giá nhân viên, thực hiện các quy định về nghỉ việc và đuổi việc, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho lao động. Đối với chức danh công việc này, hầu như ở mọi loại hình sản xuất và quy mô tổ chức. Bộ phận này đóng vai trò trực tiếp trong việc quyết định đến chất lượng và phát triển nguồn nhân lực tổ chức. Bạn có thể thử sức với vị trí này nếu chưa biết học quản trị nhân lực ra làm gì.

hoc-quan-tri-nhan-luc-ra-lam-gi-nhan-vien-hanh-chinh-nhan-su
Nhân viên hành chính nhân sự

3. Chuyên viên tuyển dụng

Chuyên viên tuyển dụng là người giúp kết nối các yêu cầu của công ty với những người tìm việc đủ tiêu chuẩn. Thực hiện các công việc bao gồm các hoạt động liên quan đến vấn đề tuyển dụng nhân sự, phỏng vấn, đánh giá, sắp xếp công việc cho người được tuyển dụng. Chịu trách nhiệm trực tiếp trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch tuyển dụng.

Người tuyển dụng duy trì mối liên hệ trong cộng đồng từ các trường cao đẳng cho đến đại học để tìm ra những ứng cử viên triển vọng cho công việc. Họ có thể phải di chuyển rất nhiều.

Nhân viên tuyển dụng phải sàng lọc, phỏng vấn, và đôi khi phải kiểm tra các ứng cử viên. Những nhân viên này cũng giải quyết những vấn đề liên quan đến sự công bằng về quyền lợi giữa các nhân viên hoặc cơ hội thăng tiến của nhân viên trong những tổ chức lớn. Họ kiểm tra và giải quyết những phàn nàn, kiểm tra và kết hợp các nguyên tắc để đưa ra sự can thiệp cần thiết,đồng thời họ cũng biên soạn và trình những bản báo cáo thống kế về vấn đề này.

hoc-quan-tri-nhan-luc-ra-lam-gi-chuyen-vien-tuyen-dung
Chuyên viên tuyển dụng

4. Chuyên viên đào tạo

Lên kế hoạch, tiến hành tổ chức và chỉ đạo rất nhiều hoạt động đào tạo. Những người huấn luyện tư vấn cho các giám sát viên ở nơi làm việc về tăng hiệu quả làm việc và chỉ đạo các buổi giới thiệu định hướng, sắp xếp các đợt huấn luyện về công việc cho nhân viên mới.

Chịu trách nhiệm giúp nhân viên duy trì và nâng cao những kỹ năng trong công việc, chuẩn bị cho những công việc đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn. Họ có thể thiết lập các kế hoạch đào tạo cá nhân để củng cố thêm những kỹ năng đã có của nhân viên hoặc dạy cho người mới…

hoc-quan-tri-nhan-luc-ra-lam-gi-chuyen-vien-dao-tao
Chuyên viên đào tạo

5. Chuyên gia phân tích công việc

Phân tích công việc, thực hiện chỉ đạo các chương trình cho các công ty và có thể chuyên về những lĩnh vực chuyên môn như phân loại vị trí công việc. Họ thu thập và kiểm tra những thông tin chi tiết về yêu cầu công việc để chuẩn bị cho bản miêu tả công việc. Bản mô tả công việc sẽ giải thích về những nhiệm vụ, đào tạo và kỹ năng mà từng công việc yêu cầu. 

Từ đó có chiến lược hoạch định nhân sự, đào tạo nhân sự mới cũng như phân bổ hợp lý theo năng lực công việc, sắp xếp đúng người đúng việc để người lao động có thể phát huy tốt năng lực của họ. Đây cũng là một ngành nghề khá tiềm năng mà bạn có thể thử sức nếu chưa biết học quản trị nhân lực ra làm gì.

hoc-quan-tri-nhan-luc-ra-lam-gi-chuyen-gia-phan-tich-cong-viec
Chuyên gia phân tích công việc

6. Chuyên viên tiền lương, thưởng và phúc lợi

Tham gia xây dựng và giám sát triển khai hệ thống quản trị, đánh giá thực hiện công việc tại các phòng ban, đơn vị đúng quy định. Quản lý hệ thống tiền lương, các khoản tiền liên quan đến thu nhập của người lao động.

Trực tiếp lập kế hoạch chăm lo phúc lợi và đời sống nhân viên, quản lý hợp đồng lao động, hồ sơ nhân viên, quản lý hệ thống đánh giá hoạt động của công ty, thiết kế chế độ khen thưởng như tiền thưởng cho các kế hoạch hoạt động thành công, hoàn thành công việc xuất sắc…

Đảm bảo tính công bằng về quyền lợi của người lao động trong công ty với nhau, giữa công ty họ với công ty khác, và phù hợp với quy định lương thưởng và phúc lợi của Nhà nước.

hoc-quan-tri-nhan-luc-ra-lam-gi-chuyen-vien-tien-luong
Chuyên viên tiền lương, thưởng và phúc lợi

7. Nhân viên quản lý dự án, hỗ trợ nhân viên

Quản lý phúc lợi nhân viên là những người chịu trách nhiệm về rất nhiều chương trình bao gồm từ an toàn nghề nghiệp, tiêu chuẩn và thực tiễn về sức khỏe, kiểm tra y tế và chữa bệnh, các hoạt động trợ giúp, an toàn máy móc, xuất bản, dịch vụ lương thực thực phẩm, và nghỉ ngơi giải trí. Ghi nhận những đề xuất của nhân viên, chăm sóc cho trẻ em và người già, các dịch vụ hướng dẫn…

hoc-quan-tri-nhan-luc-ra-lam-gi-nhan-vien-quan-ly-du-an
Nhân viên quản lý dự án, hỗ trợ nhân viên

8. Chuyên viên truyền thông, xử lý quan hệ nội bộ

Tiếp nhận khâu truyền thông cho hình ảnh của công ty doanh nghiệp bằng các ý tưởng, kế hoạch sáng tạo. Đồng thời, xử lý các mối quan hệ nội bộ một cách linh hoạt, hợp lý.

hoc-quan-tri-nhan-luc-ra-lam-gi-chuyen-vien-truyen-thong
Chuyên viên truyền thông, xử lý quan hệ nội bộ

Tạo sao nên học ngành quản trị nhân lực?

Trong bất kì một tổ chức, con người luôn được đánh giá là yếu tố nòng cốt, đóng vai trò quyết định cho sự vận hành và phát triển của mỗi tổ chức. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, khi Việt Nam hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, bất cứ doanh nghiệp Việt Nam nào cũng nhận thức sâu sắc rằng: Để tạo nên sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, giải pháp cần quan tâm nhất là giải pháp về con người. Vai trò của quản trị nguồn nhân lực vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của một doanh nghiệp, tổ chức.

Xuất phát từ thực tế đó, hiện nay, ngành nhân sự là một chuyên ngành có nhu cầu về lao động rất cao và rất được các bạn sinh viên quan tâm. Nghiên cứu những công ty được đánh giá là biết “thông lệ tốt nhất về nhân sự” (HR Best Practice) ở khu vực Đông Nam Á chỉ ra rằng, cứ khoảng 100 người lao động trong công ty thì cần một nhân viên nhân sự.

Nếu đem chỉ số này áp dụng tại Thành phố Hồ Chí Minh, nơi có khoảng 138.000 doanh nghiệp đang hoạt động với khoảng 1 triệu người lao động thì phải cần đến 10.000 nhân viên nhân sự thời điểm hiện tại.

Thế nhưng, nguồn cung nhân viên nhân sự chưa đáp ứng được yêu cầu về kỹ năng lẫn chuyên môn, dẫn tới tình trạng thiếu hụt trầm trọng nhân viên nhân sự có chất lượng cũng như nhà quản lý nhân sự giỏi và chuyên nghiệp. Vì vậy, đừng lo nếu bạn chưa biết học quản trị nhân lực ra làm gì.

Những tố chất cần có của một người HR

Hiện nay các doanh nghiệp và tổ chức đang có nhu cầu rất cao trong việc tìm kiếm những chuyên gia trong ngành HR vì họ muốn tập trung nỗ lực để tìm kiếm những nhân viên phù hợp nhất. Hãy xem bạn có những tố chất của một nhà HR theo danh sách sau:

  • Kỹ năng tổ chức tốt.
  • Tính linh hoạt và nhiệt tình khi đương đầu với những thách thức mới.
  • Hứng thú với công việc liên quan đến con người và luôn thay đổi.
  • Đam mê tâm lý học và phát triển con người.
  • Kỹ năng lãnh đạo.
  • Kỹ năng giao tiếp tốt.

Các chuyên gia trong ngành HR cũng có vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ người lao động và thành viên của tổ chức khi họ trải qua những thời kỳ cá nhân khó khăn như nợ nần, bệnh tật, đau buồn hoặc khi họ đang phải đối mặt với những thách thức nghề nghiệp khắc nghiệt... Nếu bạn là một người thực sự quan tâm đến phát triển và đào tạo con người, HR là sự lựa chọn rất phù hợp.

Hy vọng, với những thông tin được chia sẻ ở trên đây đã giúp cho bạn đọc giải đáp được băn khoăn về học quản trị nhân lực ra làm gì? Đừng quên theo dõi chuyên mục Chọn nghề - Chọn trường của Tiếp thị và Gia đình để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị khác nhé!

Cùng chuyên mục