Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 08/07/2023, 18:00 (GMT+7)

Học gì để không thất nghiệp? TOP 10 ngành nghề dễ xin việc

Học gì để không thất nghiệp? Việc lựa chọn ngành học là điều vô cùng khó khăn đối với các bạn trẻ bởi đây chính là nền móng quan trọng cho sự nghiệp sau này. Ngay trong bài viết này, tạp chí Tiếp thị và Gia đình sẽ giới thiệu đến bạn những ngành học không sợ thiếu việc làm trong những năm tới.

Tình hình thị trường lao động hiện nay

Học gì để không thất nghiệp? Theo một nghiên cứu gần đây của Goldman Sachs, các loại AI tổng quát như ChatGPT của OpenAI và Bard của Google có thể tác động đến khoảng 300 triệu việc làm trên toàn cầu.

Vai trò trợ lý hành chính trong các văn phòng có tiềm năng tự động hóa cao nhất với 46%, tiếp theo là 44% cho công việc pháp lý và 37% cho các công việc trong kiến trúc và kỹ thuật. Hỗ trợ doanh nghiệp, tài chính và kế toán nằm trong số 5 lĩnh vực hàng đầu có tỷ lệ tự động hóa tiềm năng là 35%. Các lĩnh vực như nghiên cứu khoa học và lập trình cũng có thể bị thay thế với tỷ lệ vượt quá 30%.

So với các làn sóng tự động hóa trong sản xuất trước đây, lực lượng lao động văn phòng lần này sẽ bị ảnh hưởng đáng kể. Theo Larry Elliott của Guardian, làn sóng AI này sẽ có tác động hơi khác một chút. Nó sẽ không thay thế các công việc thủ công đơn giản bằng máy móc và tạo ra các công việc mới, mà thay vào đó sẽ làm gián đoạn công việc của các chuyên gia văn phòng trung lưu.

Các trường đại học cũng đã thay đổi chương trình giảng dạy để tạo điều kiện cho sinh viên có phương pháp học tập tích cực hơn, tư duy phản biện, phân tích và giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, cả chương trình giảng dạy và các khía cạnh thực tế đều cần sự phối hợp của cả giáo viên và học sinh.

Học gì để không thất nghiệp?

Học gì để không thất nghiệp? Đây là một câu hỏi phổ biến trên các cổng thông tin việc làm. Dường như vấn đề thất nghiệp luôn là chủ đề nóng thu hút sự quan tâm của cộng đồng, đặc biệt là lực lượng lao động trẻ và dồi dào đang ở giai đoạn cần có sự lựa chọn đúng đắn.

1. Ngành Bác Sĩ – Dược Sĩ Y Học Cổ Truyền

Khi được hỏi học gì để không thất nghiệp? Chuyên ngành này thường là câu trả lời đầu tiên xuất hiện trong đầu mọi người. Tuy nhiên, ngành học này có tiêu chuẩn và đòi hỏi cao cả về kiến thức lẩn phẩm chất. Vì vậy, nếu muốn theo đuổi chuyên ngành này, đừng quên chăm chỉ học tập để trang bị cho mình nền tảng kiến thức vững vàng vượt qua vòng tuyển sinh cạnh tranh.

Căn cứ vào điều kiện xét tuyển ngành Y – Dược cổ truyền của các cơ sở giáo dục, tổ hợp môn xét tuyển thường là khối A và B. Bạn có thể tham khảo một số thông tin tuyển sinh tại Đại học Y học cổ truyền Hà Nội, Đại học Y Hà Nội,…

hoc-gi-de-khong-that-nghiep
Ngành Bác Sĩ – Dược Sĩ Y Học Cổ Truyền

2. Ngành Quân Đội – Công An 

Nhờ lợi thế chịu sự quản lý của nhà nước nên học viên sau khi hoàn thành chương trình học sẽ được phân công, bổ nhiệm công việc và không phải lo về câu hỏi học gì để không thất nghiệp. Ngoài ra, trong quá trình học sinh viên còn được hưởng một số chính sách đặc biệt mà không phải trường nào cũng đáp ứng được như hỗ trợ toàn bộ từ học phí đến tiền ăn. Vì vậy, nếu bạn có đầy đủ năng lực, trình độ học vấn và các tiêu chuẩn theo yêu cầu của quy chế tuyển sinh thì đây có thể là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn.

Hiện tại, bạn có thể tham gia xét tuyển tại một số trường như Học viện Cảnh sát Nhân dân, Học viện Hậu cần, Học viện An ninh Nhân dân,...

hoc-gi-de-khong-that-nghiep-2
Ngành Quân Đội – Công An 

3. Ngành Du Lịch – Quản Trị Khách Sạn 

Việt Nam là một trong những quốc gia có điều kiện thuận lợi để phát triển ngành du lịch và dịch vụ. Minh chứng là lượng khách du lịch quốc tế trong tháng 9/2019 đạt 1.561.274 lượt khách, tăng 28,8% so với cùng kỳ năm 2018. Ngoài ra, 9 tháng đầu năm 2019, Việt Nam đã đón tổng cộng 12.870.506 lượt khách du lịch quốc tế, cao tăng 10,8% so với cùng kỳ năm trước. Với những con số cụ thể trên, có thể thấy tiềm năng phát triển trong tương lai không thể không kể đến khách nội địa.

Khi ngành du lịch phát triển cũng sẽ kéo theo sự mở rộng của các lĩnh vực kinh doanh đa dạng nhằm đáp ứng nhu cầu và đòi hỏi của thị trường thì câu hỏi học gì để không thất nghiệp đã có câu trả lời. Ví dụ trong số này là các nhà cung cấp dịch vụ du lịch, nhà hàng và khách sạn đang phát triển nhanh chóng. Đây là lý do tại sao tôi gợi ý cho những ai vẫn đang đi tìm câu trả lời cho câu hỏi “học gì để không thất nghiệp?” để xem xét tham gia vào lĩnh vực này. Các thí sinh có nguyện vọng có thể tham khảo thông tin tuyển sinh từ các cơ sở uy tín như Đại học Văn hóa, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Hà Nội.

hoc-gi-de-khong-that-nghiep-3
Ngành Du Lịch – Quản Trị Khách Sạn 

4. Ngành Marketing 

Xu thế luôn thay đổi của thời đại, dựa trên sự phát triển của ngành công nghệ thông tin và sự phủ sóng rộng rãi của internet chính là vũ khí góp phần đưa nghề marketing được coi là ngành học HOT với nhu cầu tuyển dụng cao. Riêng lĩnh vực marketing online, đây là lĩnh vực đang làm dậy sóng rất nhiều ứng viên. Nếu bạn có đam mê làm việc trong môi trường năng động, không ngại đổi mới, có tư duy sáng tạo và logic thì học Marketing Online có thể là câu trả lời hoàn hảo cho câu hỏi học gì để không thất nghiệp.

Thông thường, ngành học này xét tuyển theo lối A và D, tại một số trường đào tạo chuyên ngành này như Đại học RMIT, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Quốc gia Hà Nội, khoa Marketing, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông,…

5. Học gì để không thất nghiệp? - Ngành Công nghệ thông tin 

Nhờ sự phát triển “đột phá” của ngành Công nghệ thông tin cùng với độ hot của internet, “sức nóng” của các lĩnh vực liên quan đến CNTT trong tương lai không có dấu hiệu hạ nhiệt. Và nhiều chuyên gia đã nhận định rằng ngành CNTT miễn nhiễm với các cuộc khủng hoảng kinh tế; nghĩa là dù nền kinh tế tài chính có khủng hoảng cũng không ảnh hưởng đến việc duy trì và phát triển ngành CNTT. Đặc biệt đối với vai trò kỹ sư phần mềm, không công ty IT nào có thể phủ nhận tầm quan trọng của vị trí này.

Cũng có thể thấy nhu cầu tuyển dụng IT được cập nhật liên tục hàng ngày. Cùng với mức lương hấp dẫn, lương của nhân viên cũng rất hấp dẫn. Nếu đam mê công nghệ và có tư duy nhanh nhạy, bạn nên cân nhắc lựa chọn lĩnh vực này. Đây cũng là một trong những ngành mà sinh viên không phải lo về việc học gì để không thất nghiệp.

6. Ngành thiết kế đồ họa 

Sau khi kiểm tra nhiều thông tin tuyển dụng trên các trang web, các tin tuyển dụng có thể không phải là mới đối với ngành thiết kế đồ họa. Đây là lĩnh vực được cập nhật thường xuyên trong các ngành nghề, đặc biệt là lĩnh vực thực phẩm, thời trang, mỹ phẩm. Nếu bạn là một người sáng tạo, có kỹ năng về công nghệ thông tin và mong muốn làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp, thiết kế đồ họa là mục tiêu của bạn để trả lời cho câu hỏi học gì để không thất nghiệp.

Tuy nhiên, bạn cũng cần phải có kiến thức và kỹ năng vẽ vững chắc để tác phẩm của mình đạt chất lượng cao hơn. Cụ thể hơn, bạn nên thường xuyên cập nhật thông tin về các địa điểm đăng ký cụ thể như: Đại học Kiến trúc Hà Nội, Cao đẳng Mỹ thuật Thủ công mỹ nghệ, Đại học Công nghệ và Kinh doanh Hà Nội, Cao đẳng Mỹ thuật Thủ công Á Châu, Đại học Mỹ thuật Huế, Tung Tak Tong Đại học, Đại học Quốc tế Hồng Bàng.

hoc-gi-de-khong-that-nghiep-4
Ngành thiết kế đồ họa 

7. Ngoại ngữ (chuyên tiếng Nhật, Anh, Trung, Hàn) 

Nhờ tiềm năng phát triển du lịch, ngoại ngữ có lợi thế trong nền kinh tế nước ta thời kỳ mở cửa. Do đó, nhu cầu nhân sự ngoại ngữ là đương nhiên và tất yếu. Tuy nhiên, triển vọng tương lai đây cũng là một trong những ngành tiềm năng có triển vọng phát triển lớn, mang lại nhiều cơ hội việc làm cho nguồn nhân lực trẻ vẫn đang phân vân học gì để không thất nghiệp.

Theo thống kê từ trung tâm việc làm, hiện có rất nhiều văn phòng với 1.454 công ty đại diện nước ngoài tại Việt Nam, bao gồm Singapore, Nhật Bản, Hồng Kông, Hàn Quốc và Trung Quốc.

8. Chuyên ngành Bất động sản / Khoa Kinh tế 

Cùng với đà hồi phục của kinh tế thế giới sau khủng hoảng, thị trường bất động sản Việt Nam cũng đang có những dấu hiệu phục hồi, tuy nhiên đó chỉ là dự đoán. Trong những năm tới, lĩnh vực kinh doanh bất động sản sẽ nở rộ về nhu cầu nhân lực. Tuy nhiên, trong lĩnh vực này, bạn cũng cần xác định những cá nhân có khả năng giao tiếp và làm việc dưới áp lực cao.

9. Công nghệ sinh học 

Dựa trên dữ liệu thống kê từ một trang web dự báo việc làm, lĩnh vực Công nghệ sinh học hiện có nhiều lợi thế để mở rộng và thu hút ứng viên. Ngoài ra, đây là một trong số ít lĩnh vực nhận được nhiều sự quan tâm của quốc gia và ngành đang đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển. Bên cạnh đó, Viện Chiến lược và Quy hoạch Giáo dục thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã công bố thông tin dự báo về nhu cầu tuyển dụng để giúp các bạn trẻ còn đang chưa biết học gì để không thất nghiệp có được định hướng rõ ràng.

hoc-gi-de-khong-that-nghiep-5
Công nghệ sinh học 

10. Học gì để không thất nghiệp? - Ngành kiến trúc 

Với sự phát triển của kinh tế - xã hội, việc nâng cấp cơ sở hạ tầng tiên tiến cũng không phải là ngoại lệ, và bạn có thể cân nhắc ngành kiến trúc. Hiện nay, kiến trúc sư đang được rất nhiều nhà tuyển dụng săn đón. Nếu chưa biết nhiều về kiến trúc, bạn có thể tìm hiểu thực tế vì đây là lĩnh vực đòi hỏi vận dụng các yếu tố kỹ thuật và thẩm mỹ để tạo nên những thiết kế kiến trúc hoàn hảo. Nói một cách đơn giản, đó là một nghề chuyên thiết kế các công trình kiến trúc đô thị, nhà ở, v.v. Do tính chất đặc thù, công việc đòi hỏi nhiều tố chất và sự đam mê để có thể hoàn thành tốt vai trò của một kiến trúc sư.

Không học đại học thì học gì để không thất nghiệp?

Ngoài danh sách các lĩnh vực tiềm năng có nhu cầu cao được đề cập ở trên, bạn vẫn có thể có việc làm ổn định ngay cả khi không có bằng đại học. Đây là một vài gợi ý:

Nhóm ngành nghề thẩm mỹ

Trước sự phát triển kinh tế, xã hội, nhu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống của cộng đồng là điều đương nhiên. Đặc biệt vấn đề chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp đang trở thành một nghề đầy triển vọng cho những ai có niềm đam mê với lĩnh vực này.

hoc-gi-de-khong-that-nghiep-6
Nhóm ngành nghề thẩm mỹ

- Nghề spa - chăm sóc da 

Nghề spa trị liệu hiện đang được các bạn trẻ lựa chọn và quyết định là nghề mà mình sẽ cống hiến cả cuộc đời khi ngành thẩm mỹ đang nổi lên như một xu hướng trong thập kỷ qua. Để thành công hơn nữa và tạo ra nhiều cơ hội việc làm cũng như tạo ra thu nhập cao hơn trong nghề spa, chúng ta phải nỗ lực rất nhiều.

- Nghề makeup/ trang điểm 

Trang điểm không chỉ là làm cho ai đó xinh đẹp. Một nghệ sĩ trang điểm phải hiểu được sự hài hòa và cân bằng của các yếu tố khác nhau. Mỗi khuôn mặt đều có những nét độc đáo riêng nên chuyên viên phải biết phong cách nào phù hợp với mình để tạo nên vẻ trang điểm hài hòa.

- Nghề làm tóc - Nghề làm nail 

Bất kể ngành nghề nào, cơ hội việc làm luôn phụ thuộc vào sự nỗ lực của người học. Mọi người đều xuất phát điểm như nhau, với lượng thời gian học tập và rèn luyện thực tế như nhau. Tuy nhiên, thành công hay thất bại còn phụ thuộc vào óc thẩm mỹ và sự tỉ mỉ trong tay nghề của mỗi cá nhân.

- Nghề phun xăm thẩm mỹ 

Học nghề phun xăm thẩm mỹ hiện đang là xu hướng mới. Ngày càng có nhiều bạn trẻ lựa chọn con đường sự nghiệp này. Thời gian học nhanh, cơ hội việc làm ổn định, thu nhập cao là một số lý do khiến ngành này được ưa chuộng. Nhu cầu thị trường đối với nghề này cũng rất cao, giúp các bạn trẻ dễ dàng tìm được việc làm cho mình sau khi hoàn thành khóa đào tạo.

- Sửa chữa điện tử

Không cần học đại học nhưng không có nghĩa là không cần học. Trong lĩnh vực này, người lao động phải trải qua các khóa học nghề nâng cao để trở nên linh hoạt hơn, củng cố các kỹ năng trong công việc và tăng cơ hội tiếp cận các vị trí công việc mong muốn. Bên cạnh đó, với việc sử dụng công nghệ hiện đại và sự thay đổi, nâng cấp không ngừng của các thiết bị điện tử trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, đòi hỏi người lao động phải thường xuyên tìm hiểu, nghiên cứu khoa học công nghệ thông tin để đáp ứng nhu cầu của công việc.

Hy vọng những thông tin trong bài viết này của Tiếp thị và Gia đình sẽ giúp bạn có quyết định đúng đắn cho tương lai của mình và biết phải học gì để không thất nghiệp . Tuy nhiên, bạn cũng nên nhớ rằng dù chọn lĩnh vực nào thì cũng phải dựa trên niềm đam mê và sự quyết tâm thì mới dẫn đến thành công.

Cùng chuyên mục