Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 24/11/2023, 09:51 (GMT+7)

Hạt đác có tác dụng gì - 8 tác dụng tuyệt vời với sức khỏe

Hạt đác có tác dụng gì? Hạt đác là loại hạt có vị ngọt, thanh mát, thường bị nhầm lẫn với hạt thốt nốt, thực phẩm có lợi ích đối với sức khỏe. Vậy hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Tiếp thị & Gia đình để biết hạt đác có tác dụng gì nhé!

Hạt đác là hạt gì

Hạt đác là loại hạt được thu hoạch từ cây đác hay còn gọi với cái tên là cây báng. Loài cây này sinh sống và phát triển ở vùng núi sâu của Nha Trang. Để có trái đác đòi hỏi tuổi thọ của cây đác phải được 10 năm trở lên. Và kể từ lúc có hoa đến lúc thu hoạch thì cũng cần đến 3 năm. Tuy nhiên, sau đó cây đác sẽ không còn khả năng ra trái nữa cho đến khi cây chết.

Bề ngoài của hạt đác có màu trắng tự nhiên, da trơn láng, vị ngọt bùi, giòn sần sật. Thành phần của hạt đác rất đa dạng với nhiều dưỡng chất như kali, sắt, photpho, acid lauric... Đồng thời, chúng được dùng khá nhiều để làm các món ăn thanh mát cho giới trẻ như chè hạt đác, sữa chua hạt đác, hạt đác rim đường… Vậy hạt đác có tác dụng gì

hat-dac-co-tac-dung-gi-1
Hạt đác là hạt gì (Ảnh: sưu tầm)

Hạt đác có tác dụng gì đối với sức khỏe con người

Nhờ vào những thành phần dinh dưỡng chứa trong hạt đác mà có rất nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe con người. Trong đó phải kể đến 8 công dụng tuyệt vời như dưới đây:

Ngăn ngừa hiệu quả bệnh loãng xương

Thành phần của hạt đác rất dồi dào lượng canxi với khoảng 91mg canxi cho 100gr hạt cùng với thành phần của chất xơ và carbohydrates. Ngoài ra, hạt đác còn có chức năng nâng cao khả năng hấp thụ canxi và magie cho cơ thể con người. Khi sử dụng hạt đác thường xuyên sẽ giúp xương cứng cáp, khỏe mạnh và ngăn ngừa bệnh loãng xương về sau

Hạt đác có tác dụng gì - Giảm đau nhức xương khớp

Thành phần  carbohydrate chứa trong hạt đác thuộc nhóm galactomannan. Đây là thành phần không thể thiếu trong nhiều loại thuốc điều trị viêm xương khớp.  Galactomannan có khả năng giúp giảm đau và trừ viêm xương khớp hiệu quả.

Người ta thường đun hạt đác với nước thêm lá dứa hoặc gừng, sử dụng thường xuyên sẽ giảm đau khớp 

Giữ dáng và giải khát

Hạt đác như chất điện giải thiên nhiên với công dụng giúp giải khát và thúc đẩy hoạt động trao đổi chất. Đây chính là nguyên liệu rất thích hợp với những ai đang gặp vấn đề về cân nặng.

Để sở hữu vóc dáng cân đối, đẹp bạn có thể sử dụng hạt đác kết hợp với nhiều thực phẩm khác như sữa chua, kem, nước trái cây, sinh tố...

hat-dac-co-tac-dung-gi-2
Hạt đác có tác dụng gì - Giữ dáng và giải khát (Ảnh: sưu tầm)

Hạt đác có tác dụng gì - Ổn định huyết áp

Mức độ kali trong những người mắc chứng huyết áp thấp thường rất thấp. Trong hạt đác có chứa thành phần kali dồi dào dào giúp người bệnh ổn định huyết áp và tăng cao nồng độ kali, axit lauric ở mức cần thiết cho cơ thể của con người.

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Theo những nghiên cứu từ các nhà khoa học cho biết hạt đác có khả năng tăng lượng cholesterol tốt trong cơ thể. Loại hạt này như liều thuốc thiên nhiên phù hợp để ổn định và duy trì hoạt động của tim mạch.

Hỗ trợ tốt hoạt động của hệ tiêu hóa

Hạt đác có chứa lượng chất xơ dồi dào rất có lợi cho hệ tiêu hóa của con người. Chính vì thế khi sử dụng hạt đác sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, cơ thể sẽ dễ dàng hấp thu vitamin và những dưỡng chất thiết yêu.

Hạt đác có tác dụng gì - Cung cấp năng lượng tốt, cần thiết cho cơ thể

Nếu bạn đang muốn nạp nguồn năng lượng nhanh nhất thì hạt đác sẽ là ứng cử viên sáng giá nhất. Loại hạt này được các vận động viên sử dụng rất nhiều, hỗ trợ tốt cho quá trình khôi phục vùng bị tổn thương hiệu quả

Lợi sữa

Theo nhiều nguồn thông tin cho biết hạt đác có khả năng lợi sữa cho phụ nữ sau khi sinh. Đây cũng là thực phẩm an toàn sử dụng trong giai đoạn nhạy cảm này, giúp hệ tiêu hóa của mẹ tốt hơn.

hat-dac-co-tac-dung-gi-2
Hạt đác có tác dụng lợi sữa (Ảnh: sưu tầm)

Một số lưu ý cần biết khi sử dụng hạt đác

  • Chỉ nên sử dụng hạt đác được bảo quản trong vòng 1 tháng bảo quản ở trong ngăn mát tủ lạnh

  • Nếu bảo quản bằng cách ngâm nước thì chỉ nên để trong vòng 2 tuần đầu và tiến hành thường xuyên rửa, thay nước mới. Ngâm nước giúp cho hạt đác mềm, sạch và trắng.

  • Không nên sử dụng nước mưa để bảo quản hạt đác vì trong nước mưa có chứa axit sẽ khiến hạt bị hỏng.

  • Hạt đác phải rửa sạch, loại bỏ hết nhớt thì mới bảo quản lâu dài được.

  • Không mêm cho tay vào nước trong quá trình ngâm hoặc bảo quản để vi khuẩn không xâm nhập vào nước gây bẩn nước.

  • Khi thấy hạt đác cứng đơ nên để hạt đác trong ngăn đá tủ lạnh 1 ngày và sau đó mang ra rã đông sẽ giúp hạt đác mềm hơn.

hat-dac-co-tac-dung-gi-4
Một số lưu ý cần biết khi sử dụng hạt đác (Ảnh: sưu tầm)

Hạt đác không chỉ là một món ăn ngon, thơm mát mà nó còn mang lại nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe. Bài viết này Tạp chí Tiếp Thị & Gia Đình đã giúp bạn giải đáo hạt đác có tác dụng gì và những lưu ý khi sử dụng hạt đác. Hy vọng với những kinh nghiệm chia sẻ từ chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hạt đác và tìm được loại thực phẩm giàu dinh dưỡng để chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình của mình. Để có thêm nhiều thông tin hữu ích khác, bạn đừng quên theo dõi chuyên mục Bác sĩ gia đình của Tiếp thị & Gia đình nhé!

Cùng chuyên mục