Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 27/07/2023, 10:06 (GMT+7)

Hà Nội miễn phí thực hiện 82 dịch vụ công trực tuyến

Việc miễn phí thực hiện 82 dịch vụ công trực tuyến nhằm khuyến khích, động viên người dân tích cực chuyển đổi số, tăng cường sử dụng dịch vụ. Hà Nội sẽ áp dụng chính sách này đến hết ngày 31/12/2025.

dich vu cong Tiepthigiadinh H1
82 dịch vụ công trực tuyến được miễn phí cho người dân Hà Nội

Tại kỳ họp thứ 12 diễn ra đầu tháng 7/2023, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc thu phí, lệ phí thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND thành phố khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn Hà Nội. Thời gian áp dụng quy định miễn phí, lệ phí khi người dân, tổ chức sử dụng các dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền của HĐND thành phố Hà Nội sẽ kéo dài từ khi Nghị quyết được ban hành đến hết ngày 31/12/2025.

Các dịch vụ công được áp dụng mức thu phí, lệ phí bằng không khi tổ chức, cá nhân thực hiện nộp hồ sơ theo hình thức trực tuyến gồm các dịch vụ được quy định trong 3 Nghị quyết trước đó của HĐND thành phố Hà Nội, đó là Nghị quyết 06 ngày 7/7/2020, Nghị quyết 12 ngày 8/12/2021 và Nghị quyết 02 ngày 6/7/2022.

Thống kê của Sở TT&TT Hà Nội cho thấy, hiện toàn thành phố cung cấp 1.867 dịch vụ công trực tuyến, trong đó 492 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 1.492 dịch vụ công trực tuyến một phần. Các dịch vụ công mà người dân, doanh nghiệp được miễn phí, lệ phí sử dụng khi thực hiện theo phương thức trực tuyến gồm 82 dịch vụ thuộc thẩm quyền của HĐND thành phố.

Các dịch vụ được miễn phí sử dụng khi thực hiện trực tuyến bao gồm: Cấp phép xây dựng mới đối với nhà ở riêng lẻ của nhân dân (thuộc đối tượng phải có giấy phép); cấp phép xây dựng mới với các công trình khác; gia hạn giấy phép xây dựng; cấp mới đăng ký kinh doanh; chứng nhận thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh; cấp bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận thay đổi đăng ký kinh doanh hoặc bản trích lục nội dung đăng ký kinh doanh; cấp lại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh...

dich vu cong Tiepthigiadinh H2
70% người dân vẫn thực hiện thủ tục hành chính bằng hình thức trực tiếp

Theo ông Nguyễn Xuân Lưu - Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội, để thực hiện đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025 tầm nhìn 2030 (Đề án 06), Hà Nội đặt mục tiêu thành phố đi đầu về xử lý toàn bộ hồ sơ trên môi trường mạng; 100% thủ tục hành chính có đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến, được triển khai trên nhiều phương tiện hiện đại…

Tuy nhiên, dịch vụ công trực tuyến tại Hà Nội còn tồn tại nhiều hạn chế như: chất lượng, hiệu quả trong cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến chưa thực sự thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp… Điều này dẫn đến thực trạng khoảng 70% người dân vẫn thực hiện thủ tục hành chính bằng hình thức trực tiếp.

Vì vậy, việc tuyên truyền, khuyến khích, động viên người dân tham gia dịch vụ công trực tuyến là việc cần thiết, cấp bách. Hơn nữa, để người dân có thể tự thực hiện các thủ tục hành chính theo hình thức trực tuyến, bản thân người dân cũng cần trang bị thiết bị, kiến thức để đáp ứng công việc. Việc miễn giảm mức thu phí, lệ phí cho người dân khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến là hoàn toàn phù hợp.

Cùng chuyên mục