Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 26/07/2023, 16:28 (GMT+7)

Bão DOKSURI có ảnh hưởng đến Việt Nam không?

Dù không ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, nhưng bão DOKSURI sẽ gây mưa to, gió lớn, biển động dữ dội tại khu vực Đông Bắc của Bắc Biển Đông.

bao DOKSURI Tiepthigiadinh H1
Cây đổ hàng loạt khi siêu bão DOKSURI vào Philippines

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 7 giờ sáng 26/7, vị trí tâm bão DOKSURI ở vào khoảng 18,9 độ Vĩ Bắc; 121,4 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Bắc đảo Luzon (Philippines). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 15 - 16, giật trên cấp 17 (cấp siêu bão).

Philippines đã ghi nhận thiệt hại về người, nhiều cây cối bị quật ngã, hàng nghìn hộ dân bị mất điện. Hơn 4.000 hành khách đã bị mắc kẹt tại các cảng khác nhau của Philippines sau khi các chuyến du lịch bằng đường biển bị đình chỉ. Cảnh báo bão được đưa ra tại nhiều khu vực ở phía Bắc đảo Luzon, nơi sinh sống của khoảng 50 triệu dân, về khả năng xuất hiện triều cường, sạt lở đất và thiệt hại cơ sở hạ tầng.

Bão DOKSURI hiện đang di chuyển với tốc độ rất chậm, tuy nhiên Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc vẫn dự báo, Doksuri sẽ đổ bộ Trung Quốc vào ngày 28/7. Chính quyền Đài Loan (Trung Quốc) đã ban hành cảnh báo tại một số quận và thành phố ở phía Nam. Gần 50 chuyến bay nội địa và 4 chuyến bay quốc tế, cũng như nhiều tuyến phà đã bị hủy, trong khi dịch vụ đường sắt ở miền Đông và miền Nam Đài Loan tạm dừng hoạt động từ tối nay. Tại Trung Quốc đại lục, một số dịch vụ đường sắt nối các thành phố đông dân cư như Thâm Quyến, Quảng Châu và Hàng Châu gần bờ biển phía Nam và phía Đông cũng ngừng hoạt động.

Cơ quan khí tượng của Việt Nam nhận định, bão DOKSURI rất ít khả năng ảnh hưởng tới đất liền nước ta, nhưng bão sẽ gây mưa to, gió lớn, biển động dữ dội tại khu vực Đông Bắc của Bắc Biển Đông, rất nguy hiểm cho tàu thuyền hoạt động trong khu vực.

bao DOKSURI Tiepthigiadinh H2
Bão DOKSURI tiếp tục gây sóng to, gió lớn trên Biển Đông

Chiều và đêm ngày 26/7, bão DOKSURI di chuyển hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10 - 15km với cường độ cấp 15, giật trên cấp 17. Sóng biển cao 5 - 7m; biển động dữ dội. Vùng nguy hiểm phía Bắc vĩ tuyến 16,0N, phía Đông kinh tuyến 116,5E. Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 3 (khu vực phía Đông Bắc của Bắc Biển Đông).

Ông Phạm Đức Luận - Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai cho biết, hiện nay diễn biến bão DOKSURI vẫn còn phức tạp. Chính vì vậy, các địa phương tuyệt đối không được chủ quan. Đặc biệt, đối với các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hoà và Bộ GTVT, cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc Công văn số 276/VPTT về ứng phó với bão DOKSURI ở vùng biển phía Đông của Philippines. Tổ chức trực ban, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão để chủ động triển khai các biện pháp ứng phó...

Do ảnh hưởng của bão DOKSURI đối với các chuyến đến, đi từ Đông Bắc Á, các hãng hàng không đã thay đổi hành trình và lùi giờ nhiều chuyến bay để tránh vùng bão. Việc điều chỉnh này nhằm bảo đảm an toàn khai thác, sẽ kéo dài thời gian chuyến bay, dự kiến làm chậm giờ hạ cánh từ 5 đến 15 phút nhưng không thay đổi giờ cất cánh.

Cùng chuyên mục