Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 05/04/2024, 08:52 (GMT+7)

Giá xăng dầu hôm nay 5/4: Thiết lập hat-trick tăng?

Giá xăng dầu hôm nay 5/4: Giá dầu thế giới hôm nay tiếp tục tăng cao do nhận được sự "hỗ trợ" bởi căng thẳng chính trị gia tăng ở Trung Đông.

Giá xăng dầu hôm nay 5/4 trong nước

Giá xăng dầu hôm nay 5/4 tại thị trường trong nước được áp dụng theo phiên điều chỉnh từ 15h ngày 4/4 của liên bộ Tài chính - Công Thương.

Cụ thể, giá xăng E5 RON 92 tăng lên mốc 23.916 đồng/lít; xăng RON 95 xuống mốc 24.801 đồng/lít.

Trong khi đó, giá dầu đồng loạt bật tăng. Cụ thể, giá dầu diesel tăng lên mốc 20.988 đồng/lít; dầu hỏa lên mốc 21.015 đồng/lít. Dầu mazut cũng tăng lên mốc 17.296 đồng/kg.

Lý giải về điều này, Bộ Công Thương cho biết, giá xăng dầu trong nước có sự thay đổi như trên do chịu ảnh hưởng của các yếu tố như chính sách cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô của OPEC+, căng thẳng tại khu vực Trung Đông có dấu hiệu gia tăng, tiếp diễn các hoạt động quân sự của Ukraine nhằm vào cơ sở hạ tầng lọc dầu của Nga… Các yếu tố nêu trên khiến giá xăng dầu thế giới trong những ngày vừa qua diễn biến tăng, giảm đan xen tùy từng mặt hàng nhưng xu hướng chung là tăng.

Tương tự các kỳ trước, tại kỳ điều hành ngày 4/4, liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập và cũng không chi Quỹ bình ổn đối với hầu hết các loại xăng dầu, trừ trích lập với dầu mazut 300 đồng/kg.

Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu đã có 14 lần điều chỉnh, trong đó có 9 lần tăng đồng loạt, 4 lần giảm giá, 1 lần giảm giá xăng tăng giá dầu.

Liên quan đến dự thảo nghị định mới về xăng dầu, chỉ sau vài ngày trình dự thảo lần 1 nghị định sửa đổi về kinh doanh xăng dầu, ngày 1/4, Bộ Công Thương có văn bản gửi Chính phủ trình bản dự thảo lần 2 thay thế cho các nghị định trước đây về kinh doanh xăng dầu.

Trong dự thảo mới, Bộ Công Thương đề xuất định kỳ 7 ngày sẽ công bố giá thế giới bình quân và cho phép doanh nghiệp đầu mối cộng các khoản chi phí kinh doanh, lợi nhuận định mức để công bố giá bán ra thị trường. Nhưng giá bán ra của doanh nghiệp không được cao hơn mức giá được tính toán theo công thức.

Điều này đồng nghĩa giá xăng dầu có thể giữ nguyên chu kỳ điều hành tính giá 7 ngày như hiện nay thay vì tính bình quân 15 ngày như dự thảo lần 1.

Giá xăng dầu hôm nay 5/4 thế giới

Giá xăng dầu hôm nay 5/4 tại thị trường thế giới vẫn tiếp đà leo dốc. Cụ thể, ghi nhận trên Oilprice lúc 4h40 ngày 5/4 (theo giờ Việt Nam), giá dầu WTI ở mốc 86,81 USD/thùng, tăng 0,29% (tương đương tăng 0,25 USD/thùng). Tương tự, giá dầu Brent ở mốc 91,09 USD/thùng, tăng 1,45% (tương đương tăng 1,30 USD/thùng).

Giá xăng dầu hôm nay 5/4 tiếp tục tăng, ổn định hơn 1 USD do căng thẳng địa chính trị và cắt giảm sản lượng lấn át sự thận trọng về việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ.

Bên cạnh đó, dầu tăng sau khi có thông tin cho rằng các đại sứ quán Israel trên khắp thế giới đã được đặt trong tình trạng báo động cao do mối đe dọa ngày càng tăng về một cuộc tấn công của Iran nhằm vào các nhà ngoại giao Israel.

Theo Reuters, sự tăng giá gần đây của dầu cũng xuất phát từ việc cắt giảm nguồn cung nhiên liệu từ Nga sau khi các nhà máy lọc dầu của nước này liên tục là mục tiêu tấn công của máy bay không người lái.

Ngoài ra, giá dầu leo dốc một phần bởi tin tức công ty năng lượng Nhà nước Pemex của Mexico đã yêu cầu đơn vị kinh doanh của họ hủy xuất khẩu tới 436.000 thùng dầu/ngày trong tháng này.

Cùng chuyên mục