Thứ tư, 27/08/2025
logo
Đánh giá sản phẩm

Dược mỹ phẩm được Trung Sơn Pharma quảng cáo như thuốc chữa bệnh?

Minh Tuấn Thứ tư, 27/08/2025, 07:30 (GMT+7)

Dù được xếp vào danh mục dược mỹ phẩm, nhưng nhiều sản phẩm trên website của Trung Sơn Pharma lại được quảng cáo với công dụng điều trị như thuốc chữa bệnh.

Ekip phim ‘Mưa đỏ’ đồng loạt phát lời kêu gọi quan trọng tới toàn bộ khán giả

Kỳ nghỉ lễ 2/9 đi đâu? Gợi ý 7 địa điểm vừa nghỉ dưỡng vừa check-in cực đẹp không thể bỏ lỡ ở miền Bắc

4 loại trái cây tưởng bổ nhưng có thể âm thầm ‘bức tử’ lá gan nếu ăn sai cách

Nguy cơ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng

Trong thời gian gần đây, thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam chứng kiến sự bùng nổ của nhiều sản phẩm được quảng cáo với những cụm từ như “điều trị”, “loại bỏ” hay “xử lý triệt để” các vấn đề về da, dễ khiến người tiêu dùng lầm tưởng đây là thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên, thực tế, nhiều sản phẩm trong số này chỉ là mỹ phẩm, không có tác dụng thay thế thuốc điều trị. 

Một ví dụ điển hình là các sản phẩm được quảng cáo trên website của Nhà thuốc Trung Sơn (Trung Sơn Pharma), nơi nhiều mặt hàng thuộc danh mục “dược mỹ phẩm” nhưng lại được mô tả với công dụng như thuốc chữa bệnh, gây nhầm lẫn nghiêm trọng cho người tiêu dùng.

screenshot-634-2037
Lalisse Skin Serum No.2 được giới thiệu là “tinh chất trị mụn có nguồn gốc thảo dược thiên nhiên.

Ví dụ như sản phẩm Lalisse Skin Serum No.2 được giới thiệu là “tinh chất trị mụn có nguồn gốc thảo dược thiên nhiên, hỗ trợ cải thiện nhanh các tình trạng mụn nặng như sưng viêm, mưng mủ”. Cách quảng cáo này dễ khiến người tiêu dùng hiểu lầm rằng đây là một loại thuốc điều trị mụn hiệu quả, trong khi thực chất sản phẩm chỉ là mỹ phẩm chăm sóc da.

Một sản phẩm khác là Zaderma Acne Gel 24h, cũng được Trung Sơn Pharma quảng cáo như một giải pháp điều trị mụn vượt trội. Nội dung quảng cáo nêu rõ: “Zaderma Acne Gel 24h là gel trị mụn độc đáo với bộ ba thành phần vàng Retinol, BHA, AHA kết hợp cùng 1% Zinc PCA, giúp cải thiện tình trạng mụn chỉ sau 24 giờ sử dụng, đồng thời làm sáng da và ngăn ngừa mụn tái phát”. 

screenshot-622
Zaderma Acne Gel 24h được Trung Sơn Pharma quảng cáo như một giải pháp điều trị mụn vượt trội.

Tương tự, Acne-Aid Spot Gel Anti-Acne được giới thiệu ban đầu với công dụng “giảm mụn và ngăn ngừa vi khuẩn gây mụn”. Tuy nhiên, khi xem chi tiết, sản phẩm này lại được mô tả như một loại thuốc điều trị: “Gel chấm mụn Acne-Aid Spot Gel Anti-Acne giúp điều trị mụn hiệu quả với công thức chứa Salicylic Acid và Acnecare Bio, không chỉ giảm mụn mà còn làm mờ vết đỏ, làm dịu da mà không gây khô hay kích ứng”.

Dù được quảng cáo như một “giải pháp an toàn, hiệu quả cho làn da mụn”, phần lưu ý lại ghi rõ: “Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”. Sự mâu thuẫn này khiến người tiêu dùng khó phân biệt giữa mỹ phẩm và thuốc điều trị.

screenshot-624
Acne-Aid Spot Gel Anti-Acne có phần mô tả như thuốc điều trị.

Đặc biệt, sản phẩm "Gel Nano THC Decumar 20g - Trị Mụn, Thâm, Mờ Sẹo" thậm chí còn ghi công dụng như thuốc ngay từ tiêu đề. Phần mô tả chi tiết tiếp tục khẳng định: “Gel Nano THC Decumar là sản phẩm chăm sóc da hiệu quả, chiết xuất từ nghệ Nano và Salicylic Acid, giúp xử lý triệt để các vấn đề về mụn, thâm và sẹo. Sản phẩm thẩm thấu nhanh, an toàn cho mọi loại da, mang lại làn da mềm mịn và tươi sáng”.

Tuy nhiên, phần lưu ý vẫn nhấn mạnh: “Sản phẩm không thay thế thuốc chữa bệnh”. Cách quảng cáo này không chỉ gây nhầm lẫn mà còn tiềm ẩn nguy cơ khiến người tiêu dùng tin rằng sản phẩm có khả năng điều trị tương tự thuốc.

screenshot-629
Gel Nano THC Decumar 20g được quảng cáo trị mụn, thâm, mờ Sẹo

Việc quảng cáo dược mỹ phẩm với những cụm từ mang tính chất điều trị như “trị mụn”, “xử lý triệt để” mà không làm rõ bản chất mỹ phẩm của sản phẩm là một vấn đề đáng lo ngại. Những mô tả này không chỉ gây nhầm lẫn mà còn có thể khiến người tiêu dùng sử dụng sai mục đích, ảnh hưởng đến sức khỏe làn da.

Để minh bạch hơn, các nhà phân phối như Trung Sơn Pharma cần làm rõ ranh giới giữa dược mỹ phẩm và thuốc điều trị, đồng thời cung cấp thông tin chính xác, tránh những quảng cáo phóng đại gây hiểu lầm.

Không được dùng từ "điều trị" khi quảng cáo mỹ phẩm

Theo Thông tư 06/2011/TT- BYT, ngày 25/01/2011 về quản lý mỹ phẩm: Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt.

Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo, nêu rõ: “Mỹ phẩm được cấp công bố trong nước được quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh qua việc sử dụng các công dụng “điều trị” để quảng cáo cho người tiêu dùng”.

Việc sử dụng câu từ để quảng cáo các tính năng của sản phẩm mỹ phẩm phải đáp ứng Hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm. Theo đó, các sản phẩm chăm sóc da không được sử dụng những từ như xóa sẹo, trị mụn, trị nám, trị sắc tố... Các từ mang ý nghĩa chữa cho khỏi như "trị", "điều trị", "chữa trị" không được chấp nhận trong quảng cáo mỹ phẩm.

Theo Luật sư Đặng Văn Dũng - Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai, trường hợp sử dụng các từ như “trị”, “điều trị” “đặc trị” khi quảng cáo mỹ phẩm có thể coi là hành vi có dấu hiệu của tội “Quảng cáo gian dối” được quy định tại Điều 197 Bộ Luật Hình sự 2015. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

unnamed-2040
Một cửa hàng thuốc của hệ thống nhà thuốc Trung Sơn (Trung Sơn Pharma).

Về xử phạt hành chính: đối với hành vi quảng cáo sai sự thật có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại khoản 5 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP thì phạt tiền từ 60 triệu đồng đến 80 triệu đồng, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 51, điểm b khoản 4 Điều 52, khoản 1 Điều 60, điểm c khoản 1 Điều 61 Nghị định 38/2021/NĐ-CP.

Đối với hành vi quảng cáo sai sự thật nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì có thể bị xử phạt hình sự theo Điều 197 Bộ Luật Hình sự 2015 về tội quảng cáo gian dối với mức phạt như sau:

Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Trung Sơn Pharma, thành lập năm 1997 tại Cần Thơ, là chuỗi nhà thuốc lớn nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) với hơn 200 cửa hàng, trải dài 13 tỉnh thành ĐBSCL và TP HCM. Từ 23 cửa hàng năm 2018, hệ thống đã phát triển mạnh mẽ, đạt mốc 100 nhà thuốc vào năm 2021 và tăng lên 200 vào năm 2024.

Tháng 8/2023, Dongwha Pharm (Hàn Quốc) chi 30 triệu USD mua 51% cổ phần Trung Sơn Pharma, nhằm mở rộng thị trường tại Việt Nam với kế hoạch tăng quy mô lên 460 cửa hàng vào năm 2026, cạnh tranh với các chuỗi lớn như Long Châu, Pharmacity, và An Khang. Sau thương vụ, Trung Sơn Pharma mở thêm 60 nhà thuốc trong chưa đầy 4 tháng (tăng 43% quy mô).

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục